<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดูเหมือนว่า Tron จะกลายเป็นแพลทฟอร์ม Dapp เบอร์หนึ่งของโลก แซง Ethereum แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tron กับ Ethereum นั้นเป็นคู่ปรับกันมาอย่างยาวนานในด้านการเป็นแพลทฟอร์ม Decentralized Application (Dapp) รวมถึงผู้ใช้าน และในตอนนี้ดูเหมือนว่า Tron นั้นจะกลายมาเป็นผู้นำในทั้งจำนวนของ dapp และผู้ใช้งานแล้ว อ้างอิงจากการทวีตของนาย Justin Sun หรือ CEO ของ Tron เมื่อคืนที่ผ่านมา

ข้อมูลที่เขาโพสต์นั้นมาจากเว็บ DappReview หรือเว็บไซต์ที่คอยแจ้งสถิติเกี่ยวกับ dapp ได้เผยให้เห็นว่าปัจจุบัน Tron นั้นมีผู้ใช้งาน Dapp ถึง 267,000 คนในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสูงที่สุด จากนั้นก็ตามมาด้วย EOS ที่ 197,000 คน และ Ethereum ที่ 151,000 คน นอกจากนี้ Tron ยังมีผู้ใช้งานที่ active อยู่ราว ๆ 16,236 คน ตามมาด้วย EOS ที่ 13,845 คน และ Ethereum ที่ 2,133 คน

นาย Justin Sun นั้นมีความมั่นใจอย่างมากในสิ่งที่เขาทำ ก่อนหน้านี้เขาเคยออกมาประกาศว่าเป้าหมายหลัก ๆ ของ Tron นั้นคือการก้าวข้ามผ่าน Ethereum ในด้านของ dapp และ smart contract และในการที่จะทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้นั้น นาย Justin ได้ทำหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าซื้อ BitTorrent และเปิดตัวโปรเจ็คอีกหลาย ๆ ตัว รวมถึงการเข้าร่วมพาร์ทเนอร์กับบริษัทอีกหลาย ๆ บริษัทอีกด้วย

การออกมากประกาศความสำเร็จบน Twitter ของเขานั้นทำให้มีแฟน ๆ ของ Ethereum เข้าไปถล่มเขาอย่างมาก แต่เขาก็ไม่สนใจ โดยสิ่งหนึ่งที่ทาง Tron ยังไม่ชนะ Ethereum ในขณะนี้ก็คือจำนวนการติดตั้ง smart contract ซึ่งเราก็จะต้องมาดูกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร

แม้ว่าถ้าหาก Ethereum ต้องการจะกลับมาเอาชนะ Tron อีกครั้งนั้น ดูเหมือนว่ามันจะไม่เป็นเรื่องง่ายเท่าไรนัก เนื่องจากว่าทาง Tron มีแผนการรับมือของพวกเขาอยู่มากมายในปี 2019 นี้

กระนั้น อีกหนึ่งความได้เปรียบที่ Ethereum จะมีก็คือการมาของตัวอัพเกรด Constantinopleที่ถูกวางแผนไว้ว่าจะทำการ hard fork ในสิ้นเดือนนี้ และการพุ่งขึ้งของราคาล่าสุดนั้นอาจเกี่ยวข้องกับการอัพเกรดดังกล่าวก็ได้

ทว่าปี 2019 นั้นเพิ่งจะเริ่มต้นมาได้แค่ 2 เดือนเท่านั้น และ Ethereum ก็ยังมีโอกาสในการเคลมตำแหน่งของพวกเขาคืน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น