<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิเคราะห์: เหรียญคริปโตของ Facebook จะเป็นอย่างไร เหมือนกับ Bitcoin หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โดยอ้างอิงจากรายงานอย่างไม่เป็นทางการที่ว่าทาง Facebook หรือผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์คอันดับหนึ่งของโลกอาจจะเปิดตัวเหรียญ cryptocurrency เป็นของตัวเอง โดยอาจใช้ชื่อว่า Facebook Coin มีเป้าหมายเพื่อรวมแพลทฟอร์มดังกล่าวกับ Whatsapp เข้าด้วยกัน

พวกเราทราบกันดีว่าการตบเท้าเข้ามาในวงการคริปโตและ blockchain ของ Facebook นั้นถูกริเริ่มโดยนาย David Marcus หรืออดีตผู้บริหาร PayPal และทุก ๆ คนในบริษัทนั้นต่างก็พยายามเก็บมันไว้เป็นความลับ ไม่เว้นแม้แต่บุคลลากรภายในบริษัท

ในขณะที่เรื่องราวในตอนแรกนั้นอาจจะดูน่าสนใจ เพราะมันเกี่ยวข้องกับแพลทฟอร์มโซเชียลชื่อดังที่พวกเราใช้กันอยู่ทุกวันเป็นเรื่องปกติ แต่มันก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า เหรียญที่ว่านี้จะทำอะไรได้บ้าง และ Facebook จะได้ประโยชน์อะไรจากการทำเหรียญของตัวเองขึ้นมา

สิ่งที่เราสามารถคาดเดาได้จาก Facebook Coin

ตามที่ New York Times ได้วิเคราะห์ไปเมื่อวานนี้ เหรียญ Facebook Coin นั้นดูเหมือนว่าอาจจะถูกนำไปผูกกับสกุลเงินแบบดั้งเดิม ซึ่งอาจจะทำให้มันมีลักษณะเหมือนกับ stable coin ซึ่งทาง Facebook จะทำการปรับให้สกุลเงินท้องถิ่นนั้นมีอัตราแลกเปลี่ยนที่ขึ้นกับดอลลาร์ ยกตัวอย่างเช่นประเทศไทยที่ใช้สกุลเงินบาท ก็จะกลายเป็นคู่แลกเปลี่ยน THB-USD นั่นเอง

ข้อที่สอง Facebook นั้นอาจจะนำเอาเหรียญของพวกเขาเข้าไปใช้ในระบบ ecosystem ใหม่ของพวกเขา ซึ่งประกอบไปด้วย Whatsapp, Facebook และ Instagram ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ใช้งานของ platform เหล่านี้จะสามารถส่งเหรียญดังกล่าวไปมาผ่านแพลทฟอร์มเหล่านี้เพื่อซื้อสินค้าภายในระบบของ Facebook เช่นการโฆษณายิง ads

นอกเหนือจากฟีเจอร์เหล่านี้แล้ว เราอาจจะยังไม่สามารถแน่ใจได้อย่าง 100% ว่า Facebook ต้องการที่จะทำอะไรกับเหรียญของพวกเขากันแน่ แต่ที่รู้ ๆ คือโซลูชันดังกล่าวนั้นในความเป็นจริงแล้วมันไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการจัดการมันด้วยซ้ำ ซึ่งทาง Facebook ยังสามารถที่จะรวบระบบของตัวเองกับ PayPal เข้าด้วยกันอีกด้วย

Facebook Coin VS เหรียญ Gram ของ Telegram

ก่อนหน้านี้ทาง Telegram ได้ระดมทุนมาแล้วถึง 1.7 ล้านดอลลาร์ผ่านการขาย ICO โดยเหรียญ GRAM ของพวกเขานั้นจะถูกนำมาใช้ขับเคลื่อนระบบ Telegram Open Network (TON) ของพวกเขา อย่างไรก็ตามทาง Telegram นั้นกำลังพัฒนาระบบดังกล่าวอยู่ โดยระบบที่ว่านี้จะมีบริการที่น่าสนใจอย่างเช่น storage แบบ distributed, proxy servers และ CDN และการนำเอาเหรียญมาใช้เพื่อระบบ ecosystem เหล่านี้ดูจะเมคเซนส์กว่าการนำมันมาใช้แค่ส่งเงินไปมาบนแอพมาก

บางทีถ้าหากว่าเหรียญ Facebook Coin นั้นเริ่มมีออกมาให้เห็นจริง และเติบโตมากขึ้น ทาง Facebook ก็อาจจะเดินหน้าสร้างระบบ ecosystem ที่สามารถนำเอาเหรียญของพวกเขาไปใช้ประโยชน์ได้มากกว่านี้ก็เป็นได้

คำถามเกี่ยวกับ Facebook Coin

นอกเหนือจากการนำมันไปใช้กับ application อื่น ๆ แล้ว ยังคงมีคำถามขึ้นมามากมายเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของ Facebook Coin อย่างแรกก็คือ มันจะถูกสร้างขึ้นมาอย่างไร รายงานล่าสุดเผยว่า Facebook นั้นกำลังพูดคุยอยู่กับผู้ให้บริการเว็บเทรดหลาย ๆ แห่งเพื่อที่จะให้เหรียญของพวกเขาถูกลิสต์ขึ้นบนนั้น ซึ่งนั่นหมายความว่าทาง Facebook ต้องการที่จะให้ผู้ใช้งานของพวกเขานั้นนั้นซื้อมันที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าหากว่ามันเป็น stable coin จริง ๆ แล้วนั้น การเก็งกำไรก็อาจจะเป็นไปไม่ได้

คำถามข้อที่สองก็คือ ทางผู้ใช้งานนั้นจะต้องให้ข้อมูลส่วนไหนกับทาง Facebook บ้างถึงจะสามารถทำธุรกรรมเหรียญดังกล่าวจากเว็บเทรดได้ ซึ่งแม้ว่าผู้ใช้งานจะซื้อเหรียญ Facebook Coin จากเว็บเทรดไปแล้ว แต่ทาง Facebook ก็ยังต้องทำการยืนยันตัวตนกับผู้ใช้งานอยู่ดี เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายการป้องกันการฟอกเงิน ก่อนที่ผู้ใช้งานเหล่านั้นจะส่งเหรียญ Facebook Coin ไปยัง Whatsapp, Facebook Messenger หรือ Instagram ซึ่งมันจะไม่เป็นที่แปลกใจเลยถ้าหากว่าผู้ใช้งานจะถูกขอให้ส่งสำเนาพาสปอร์ท หรือบัตรประชาชนให้กับ Faebook ก่อน

ด้วยการที่ทาง Facebook นั้นจะเคยมีชื่อเสียงไม่ดีในด้านการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานมาแล้ว นี่จะทำให้หลาย ๆ คนออกมาตั้งคำถามว่าการให้ข้อมูลสำคัญ ๆ กับ Facebook ไปนั้นจะปลอดภัยขนาดไหน

“และท้ายสุดนี้ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ในอีกไม่กี่ปี ทาง Facebook ก็จะมีข้อมูลของผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านการใช้จ่ายของผู้ใช้งาน, และรวมถึงสถานะทางการเงินอีกด้วย”

พวกเราจะสามารถเชื่อได้หรือไม่ว่าทาง Facebook จะใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาโฆษณาในแพลทฟอร์มของพวกเขาให้มากขึ้น และใช้ข้อมูลในด้านการจ่ายเงินของพวกผู้ใช้งานให้เป็นประโยชน์ต่อพวกเขา ด้วยการยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

การพัฒนาตรงส่วนนี้จะช่วยยกระดับวงการคริปโตได้หรือไม่ บางทีมันอาจจะไม่มาก ซึ่งผู้ใช้งานอาจจะยังคงมองว่า Bitcoin และสกุลเงินคริปโตตัวอื่น ๆ ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่บางคนก็เชื่อว่า Facebook Coin หรือแม้แต่ JPMorgan Coin นั้นอาจจะไม่มีผลกระทบต่อตลาดคริปโตมากนัก

โมเดลธุรกิจของ Facebook หลัก ๆ นั้นคือการขายข้อมูล ตามที่กูรูด้านการตลาดมักจะกล่าวไว้เสมอว่า “ผลิตภัณฑ์อะไรก็ตามที่คุณได้มันมาฟรี ๆ นั่นหมายความว่าตัวคุณเองนั่นแหละคือผลิตภัณฑ์นั้น” ปัจจุบัน Facebook กำลังถูกจับตามองจากหลาย ๆ ฝ่ายเนื่องมาจากการทำข้อมูลที่รั่วไหลของ Facebook และบางทีการเข้ามาในตลาดคริปโตนี้อาจเป็นการเข้ามาฉกฉวยเอาข้อมูลใหม่ ๆ ที่พวกเขายังไม่เคยมีก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น