<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance เผย เหรียญคริปโตของ JP Morgan จะไม่เป็นภัยคุกคามต่อ XRP หรือ Swift

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของโลก JP Morgan Chase นั้นได้กลายเป็นหนึ่งในธนาคารในโลกที่ออกมาทำเรื่องช็อคโลก ด้วยการกล่าวว่าจะออกเหรียญคริปโตเป็นของตัวเอง โดยจะทำงานอยู่บน ledger แบบส่วนตัว นามว่า Quorum

และด้วยการที่มันเป็นเหรียญที่ถูกสร้างโดยธนาคารนั้น ผู้คนจึงมองว่า JPM Coin จึงจะมาเป็นคู่แข่งของผู้ให้บริการด้านการโอนเงินระหว่างประเทศอย่าง Swift หรือเหรียญของธนาคารอย่าง Ripple ( XRP) ทว่าทาง Binance หรือผู้ให้บริการด้านเว็บกระดานซื้อขายคริปโตอันดับหนึ่งของโลกไม่คิดเช่นนั้น

แต่ก่อนอื่นที่จะเข้าถึง Binance ลองทำความเข้าใจเหรียญที่ว่านี้ก่อน

JPM Coin คืออะไร

จากการอธิบายของนาย Umar Farooq หรือหัวหน้าฝ่ายพัฒนา Blockchain ของ JP Morgan เขาอธิบายว่าเหรียญตัวที่ว่านี้จะถูกหนุนหลังด้วยเงินดอลลาร์ และจะมีสถานะคล้าย ๆ กับ stablecoin แต่ว่ามันจะมีความเป็น centralized อยู่ตามสไตล์ของธนาคาร

ท้ายสุดนั้น เหรียญ JPM Coin จะสามารถถูกนำไปต่อยอดได้ในระบบ ecosystem อื่น ๆ (ไม่ว่าจะทั้งแบบ public หรือ private) โดยนาย Farooq เน้นย้ำว่าทีมงานของเขาต้องการที่จะให้เหรียญดังกล่าวนี้ถูกนำไปใช้ในธนาคารต่าง ๆ ทั่วโลก พร้อมเสริมว่า “อะไรก็แล้วแต่ที่มันเป็น distributed ledger ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท และสถาบันการเงิน” ก็จะสามารถใช้เจ้าสินทรัพย์ดิจิทัลตัวนี้ได้

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราแน่ใจได้ จากการกล่าวของนาย Farooq ก็คือ ทางธนาคาร JP Morgan นั้นต้องการที่จะแผ่ขยายอำนาจในด้านการทำธุรกรรมของบริษัทไปทั่วโลกนั่นเอง

นาย Farooq กล่าวว่าอีกไม่นานจำนวนธุรกรรมของ JP Morgan นับ 6 ล้านล้านดอลลาร์ (ที่เขากล่าวว่าเป็นเศษเสี้ยวนิดเดียวจากทั้งหมดของบริษัท) จะถูกทำผ่านเหรียญ JPM Coin ซึ่งเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่าทางธนาคารนั้นไว้ใจเงินจำนวนนับล้านล้านดอลลาร์กับแพลทฟอร์ม blockchain แบบ centralized ของพวกเขาแล้ว

ที่น่าสนใจคือ ก่อนหน้านี้นาย Jamie Dimon หรือ CEO ของ JP Morgan เคยออกมากล่าวโจมตี Bitcoin มาแล้ว โดยบอกว่ามันคือเรื่องหลอกลวงเมื่อปี 2017 แต่อีกสองปีให้หลัง เขาก็หันหน้าเข้าหา cryptocurrency อย่างเต็มตัว

เหรียญคริปโตของธนาคารไม่ถือเป็นภัยคุกคามต่อ XRP?

ในขณะที่หลาย ๆ คนเชื่อว่าการมาของ JPM Coin นั้นจะทำให้ XRP หรือ Ripple ต้อง ‘ตกกระป๋อง’ แต่ก็มีบางคนที่ไม่เชื่อในแนวคิดดังกล่าวที่คละ ๆ กันไป

นาย Tom Shaughnessy หรือหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์จากบริษัท Delphi Digital เน้นย้ำว่า JPM Coin นั้นเหมือนกับถูกส่งมาเพื่อ “ตบหน้า” เหรียญ XRP โดยอธิบายว่ากิจการโอนเงินข้ามประเทศของ Ripple นั้นอาจจะต้องถึงทางตัน

ทว่ารายงานล่าสุดจาก Binance หรือสตาร์ทอัพเว็บเทรดคริปโตน้องใหม่อันดับหนึ่งของโลกไม่เชื่อว่าเหรียญคริปโตของ “บริษัทยักษ์ใหญ่” นั้นจะมาทำให้วงการ cryptocurrency ต้องปั่นป่วน พวกเขาเชื่อว่าเหรียญ JPM Coin นั้นก็มีมูลค่าในตัวของมันเองที่ดี ซึ่งบริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ JP Morgan มานานอย่างเช่น Citi นั้นจะสามารถใช้งาน JPM Coin ได้

ทว่าในอีกแง่หนึ่ง เทคโนโลยีของ Ripple ถูกสร้างอยู่บน XRP Ledger ที่จะถูกนำไปปรับใช้กับสถาบันการเงินใด ๆ ก็ได้ และด้วยการที่ Ripple เป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านฟินเท็ค ไม่ได้เป็นสถาบันการเงิน ดังนั้นพวกเขาจึงไม่น่าจะมีผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกับ JP Morgan ได้

Binance Research ยังเน้นย้ำว่าแพลทฟอร์ม Quorum ที่สามารถประมวลผลธุรกรรมได้แค่ “ไม่กี่ร้อย” ต่อวินาทีนั้นไม่สามารถถูกนำมาเปรียบเทียบกับของ XRP หรือแม้แต่ SWIFT ได้ และพวกเขาสรุปต่ออีกว่า

“โดยรวมนั้นทั้งสองโปรเจ็คดูเหมือนว่าจะมีการโฟกัสที่แตกต่างกันออกไป และมีศักยภาพของแอพพลิเคชันที่ไม่เหมือนกัน ในระยะสั้นนั้น ทางเราเชื่อว่าทั้งสองโปรเจ็คนี้จะไม่มา overlap กันอย่างแน่นอน ซึ่งมีเพียงอนาคตเท่านั้นที่สามารถตัดสินได้ว่าแนวทางการพัฒนาของ JPM Coin นั้นจะถูกนำออกมาเพื่อแข่งขันกับ Ripple มากขนาดไหน”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น