<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่แนะให้ใช้ Blockchain ให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลรัฐแบบโปร่งใส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

พรรคการเมืองน้องใหม่ของไทยที่กำลังเป็นกระแสมาแรวในโซเชียลขณะนี้นามว่า อนาคตใหม่ ได้ออกมาเผยให้เห็นว่าหนึ่งในผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ได้มีการแนะนำให้ใช้เทคโนโลยีที่ถือเป็นสันหลังของ Bitcoin อย่าง Blockchain เข้ามาใช้เพื่อเปิดเผยข้อมูลภาครัฐให้กับประชาชนทั่วไปได้อย่างโปร่งใส

โดยอ้างอิงจากเฟสบุ๊คของพรรคอนาคตใหม่นั้น ได้มีการจัดวงเสวนาโดยองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีในหัวข้อ “เลือกตั้ง 62 กับอนาคตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย” ซึ่งชื่อของโพสต์นั้นเผยว่า

“[ นำบล็อคเชนใช้เปิดข้อมูลภาครัฐให้ประชาชนเข้าถึง ฟรี-ตรวจสอบได้-โละกฎหมายอุปสรรคสตาร์ทอัพ ]”

ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้เผยต่ออีกว่า

“การนำเทคโนโลยีมาใช้ในภาครัฐ เช่น การเปิดข้อมูลภาครัฐให้ประชาชนและบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึง นำไปต่อยอดได้ โดยอาศัยเทคโนโลยีบล็อคเชนเพื่อความโปร่งใส” ซึ่งเป็นที่คาดว่านายปกรณ์วุฒิจะต้องกล่าวถึงการใช้เทคโนโลยี Blockchain ในรูปแบบดังกล่าวแน่นอน

นอกจากนี้เขายังได้กล่าวถึงการส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพในไทย ด้วยการ “ทลายอุปสรรคทางกฎหมายที่กีดขวางการเจริญเติบโตของสตาร์ทอัพทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยส่งเสริมสตาร์ทอัพแค่เพียงการจัดสัมมนา แต่สุดท้ายสตาร์ทอัพไม่สามารถเข้าถึงทรัพยากรและโอกาสทางธุรกิจได้” รวมถึงการใช้ Single Digital Identity เพื่อให้ “บัตรประชาชนใบเดียวต้องใช้บริการภาครัฐได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องกรอกเอกสารอีกด้วย”


ที่น่าสนใจคือนายปกรณ์วุฒินั้นเป็นผู้ก่อตั้ง Bitcoin Center Thailand หรือผู้ให้บริการด้านศูนย์การเรียนรู้และศึกษาด้าน Bitcoin แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งข้อมูลล่าสุดเผยว่าเขานั้นได้เข้าไปเป็นผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในพรรคอนาคตใหม่ด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคอนาคตใหม่มีการพูดคุยและกล่าวถึงเทคโนโลยี Blockchain ที่ว่านี้ ก่อนหน้านี้หัวหน้าพรรค นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนเกี่ยวกับการนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้เพื่อพัฒนาประเทศไทยว่า

“ผมมอง Bitcoin และ Blockchain ในฐานะเทคโนโลยีมากกว่า รวมถึงมองว่าในฐานะเทคโนโลยีมันสามารถเอามาใช้ในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง แล้วประเทศไทยจะได้ผลประโยชน์ จะเก็บเกี่ยวกับเทคโนโลยีตัวใหม่ตัวนี้ได้อย่างไรบ้าง ผมจะมองในลักษณะนั้นมากกว่า”

นอกเหนือจากนักการเมืองพรรคอนาคตใหม่แล้ว ก่อนหน้านี้อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ก็ได้ออกมากล่าวถึง Blockchain เช่นกัน

“Blockchain ก็ออกมาหลายปีแล้วแต่ว่าจริง ๆ แล้วมันยังไม่กว้างขวาง เพราะว่าคนยังไม่เข้าใจ คนไปติดอยู่กับอินเทอร์เน็ต ผมเลยแยกให้เห็นว่า Internet เนี่ยเขาใช้สำหรับ Information แต่อันนี้ใช้สำหรับเรื่องการเงินการทองหรือสิ่งที่เป็นความลับพิเศษ เพราะความปลอดภัยของข้อมูลเนี่ยสูงมาก”

กล่าวโดยนายทักษิณ

ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ออกมาประกาศความสำเร็จในการนำเอา blockchain ของเหรียญฝีมือคนไทย Zcoin มาใช้เพื่อเลือกตั้งหัวหน้าพรรคด้วย

รวมถึงนายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว. กระทรวงการคลัง และสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์ก็มีแนวคิดที่เกี่ยวกับคริปโตในไทยว่า เขานั้นอยากจะเห็นการ “จัดตั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ (ตลท.) แห่งที่ 2 โดยจะเน้นการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทคริปโตเคอเรนซี่ เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนทั่วไปเข้าถึงการลงทุน และระดมทุนในรูปแบบที่แตกต่างจากปัจจุบัน”

การเริ่มตื่นตัวของกลุ่มนักการเมืองกับเทคโนโลยี blockchain เป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เห็นว่าบทบาทของเทคโนโลยีดังกล่าวต่อประเทศนั้นสำคัญขนาดไหน และเราอาจจะหลีกเลี่ยงมันไม่ได้จริง ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น