<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เมืองเดนเวอร์จะใช้ Blockchain ในการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2019 เพื่อทำให้เกิดความโปร่งใส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา เดนเวอร์รัฐโคโลราโดได้ประกาศการดำเนินกาโครงการรนำร่องการลงคะแนนเสียงผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยระบบ Blockchain เพื่อเปิดใช้งานผู้มีสิทธิเลือกตั้งในต่างประเทศ ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่และประชาชนที่มีสิทธิ์ในการออกเสียงลงคะแนนของพวกเขาโดยใช้ Smartphone

เดนเวอร์จะเริ่มใช้ Blockchain

เดนเวอร์ได้ร่วมมืแกับ Tusk Philanthropies (TP) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่อ้างว่าให้ความสำคัญกับการพัฒนาโปรแกรมการลงคะแนนมือถือและต่อต้านการปลอมแปลง ในการนำร่องระบบการลงคะแนนผ่าน Blockchain

ในรายงานระบุว่าการทดลองดังกล่าวนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ต่างแดนและมีสิทธิ์ในการโหวตนั้นสามารถลงคะแนนผ่านโทรศัพท์มือถือของพวกเขาไม่ว่าจะอยู่ไหน

การนำร่องนี้จะดำเนินการร่วมกับ สำนักงานเมืองของเดนเวอร์, ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ Tusk Philanthropies และ Voatz บริษัทด้าน Blockchain ของ Overstock.com

มันจะทำงานยังไง?

ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนที่มีความสนใจในการใช้ระบบจะต้องกรอกใบลงคะแนน และผ่านขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องด้วยแอปฯ ลงคะแนนเสียงที่ใช้ Blockchain ของ Voatz และส่งบัตรลงคะแนนสำหรับการเลือกตั้งตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมถึง 7 พฤษภาคม 2019

ระบบจะทำให้ผู้ลงคะแนนสามารถดำเนินการด้านเอกสารที่จำเป็นได้โดยตรงจากอุปกรณ์พกพาที่ปลอดภัยโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการสแกนและการพิมพ์เอกสารแต่อย่างใด

นาย Vance Brown CEO ของศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ Cybersecurity กล่าวว่าการใช้ Blockchain ในระบบการเลือกตั้งส่งเสริมความโปร่งใสและความถูกต้องในการเลือกตั้ง

“ด้วยการทดสอบและนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้อย่างต่อเนื่องพลเมืองสหรัฐสามารถลงคะแนนเสียงเป็นประจำโดยใช้อุปกรณ์มือถือและโซลูชั่น Blockchain ที่มีความปลอดภัยสูงและคุ้มค่ากว่าระบบของเราในปัจจุบัน”

ของไทย?

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์นำเอา Blockchain ของ ZCoin มาใช้ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค หรือกรมพลศึกษานำร่องระบบ Blockchain เลือกตั้งกรรมการภายในเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

พรรคพลังท้องถิ่นไท ก็เริ่มใช้ Blockchain ในการเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ด้วยนั่นเอง

ทาง Siam Blockchain เคยเขียนบทความเกี่ยวกับการนำ Blockchain มาใช้ในการเลือกตั้ง โดยจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างหรือผลีของของมันคืออะไร โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือความโปร่งใสในการเลือกตั้ง หรือแม้แต่การประหยัดเวลาในการเลือกตั้ง ลองคิดดูว่าถ้าวันนั้นเกิดรถติดเป็นจำนวนมากเพราะว่าเดินทางออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันหมดและละก็ ถ้าเราไปไม่ทันก็จะเสียสิทธิ์ทันที

แต่ถ้านำ Blockchain มาใช้มันจะลดเวลาในส่วนนี้ได้เลยและในไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ผลโหวตถูกสรุปเรียบร้อยด้วยระบบที่รวดเร็ว และ ผลลัพธ์ที่ได้มีความยุติธรรมตามจริง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น