<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dogecoin เหรียญตัวโปรดของ Elon Musk มีโอกาสที่ราคาจะทะยานหรือไม่ในปี 2019 นี้ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับใครที่อยู่ในวงการคริปโตมาสักพักจะทราบดีว่า มีเหรียญตัวหนึ่งที่มีจุดเด่นอินดี้ไม่เหมือนใครของมันอย่าง Dogecoin ถึงแม้มันไม่ได้จุดขายด้านเทคโนโลยีที่โดดเด่นเหมือนเหรียญอื่น ๆ แต่ดูเหมือนมันจะมีชุมชนที่เหนียวแน่น และมีผลงานที่ไม่แย่เลย

Dogecoin คืออะไร ?

Dogecoin ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2013 โดยนาย Jackson Palmer และ Billy Markus และชื่อเหรียญ Dogecoin ก็ได้แรงบันดาลใจมาจาก Meme ของคำว่า “Doge” อันโด่งดังบนอินเทอร์เน็ตที่เป็นรูปสุนัขพันธุ์ Shiba Inu และเรียกชื่อเหรียญ Dogecoin เรียกสั้น ๆ ว่า “Doge”

ในตอนแรกเหรียญ Dogecoin ถูกล้อเลียนต่าง ๆ นานา แต่ต่อมาก็ถูกยกย่องอย่างรวดเร็วว่าเป็นเหรียญที่มีความน่ารักและตลกขบขันอยู่ ทำให้คลายเครียดจากการดอยเหรียญอื่น ๆ ของนักลงทุนได้เป็นอย่างดี และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะความเสถียรในการใช้งาน และชุมชนที่แน่นหนาของมัน จนทำให้เติบโตอย่างว่องไว

อ้างอิงจาก Coinmarketcap ในปัจจุบันเหรียญ Dogecoin มีมูลค่าโดยรวมถึง 300 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9,576 ล้านบาท) ทำให้มันอยู่ในอันดับที่ 26 ของตลาด

ความสัมพันธ์กับ Elon Musk

ก่อนหน้านี้ นาย Elon Musk มหาเศรษฐีและ CEO ของบริษัท Tesla เองก็เคยถึงกับออกมากล่าวเช่นกันว่า ชอบเหรียญ Dogecoin และชมว่ามันเจ๋งมาก ซึ่งเขาก็เคยออกมาชื่นชม Bitcoin เช่นกันในทำนองเดียวกัน

นาย Musk ได้ทำการทวีตหลังจากที่ Twitter หลักของ Dogecoin เพิ่งทำการโหวตถามแฟน ๆ ไปว่า อยากให้ใครกันแน่มาเป็น CEO ของเหรียญนี้ และเขาก็ได้รับการโหวตถึง 54 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากกว่าตัวเลือกอื่น ๆ เช่นนาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum, นาย Charlie Lee ผู้ร่วมก่อตั้ง Litecoin และนาย Marshall Hayner CEO ของ Metal Pay

หลังจากที่นาย Musk ได้รับการโหวตมากที่สุด ทาง Twitter ของ Dogecoin ก็ได้ทำการหยอกทีเล่นทีจริงว่า:

“ดูเหมือนว่า คุณจะได้เป็น CEO แล้วนะ Elon Musk ทักข้อความส่วนตัวมาหาพวกเราจะได้ส่งรหัสไปให้ :-D”

จากเหตุการณ์นั้นเองที่ นาย Elon Musk เริ่มแสดงให้เห็นว่า เขามีความสนใจจริง ๆ และก็ได้ทำการทวีตเกี่ยวกับ Dogecoin อีกหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ส่งผลกับราคาของมันทั้งนั้น

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ เดือนเมษายนก็กำลังจะสิ้นสุดแล้ว เลยจะทำการสรุปให้ดูกราฟในภาพรวมให้เห็นว่า Dogecoin นั้นมีกราฟราคาเป็นอย่างไร

จากกราฟจะเห็นได้ว่า กระทิงนั้นพยายามที่จะขึ้นไปยืนเหนือเส้น EMA (Exponential oving Averages) ให้ได้ และ Dogecoin ก็เหมือนว่าจะมีโอกาสสำเร็จเยอะเสียด้วยจากทิศทางและแนวโน้มต่าง ๆ ว่า ตลาดคริปโตกำลังเป็นเทรนด์ขาขึ้นอยู่ในตอนนี้ เลยทำให้มีโอกาสสูงที่จะมีการทะยานของราคาอีกในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

กระแสขึ้นรอบล่าสุดของ Dogecoin นั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาทำให้มันไปแตะที่ 84 Satoshis ใน 3 วันต่อมา ในวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา ราคาของ Dogecoin ทำทรง Falling Wedge และมีการดิ่งของราคาร่วงลงมาปรับฐานอยู่ที่ 54 Satoshis

จากนั้นไม่นาน มันได้พยายามที่จะขึ้นไปยืนเหนือระดับ 58 Satoshis ได้ถึงแม้จะเจอแนวต้านเล็กน้อย ก่อนที่จะขึ้นไปทดสอบอีกครั้งในแนวต้านระดับ 69 Satoshi และหากลองดูจากเส้น EMA 200 จะพบว่า มันอยู่ในระดับ 55 Satoshis ซึ่งเป็นอีกจุดที่ชี้ว่า การขึ้นในครั้งนี้มีโอกาสทะยานสำเร็จสูง

อีกจุดที่น่าสนใจคือในทุก ๆ 8 เดือน Dogecoin จะมีการพุ่งขึ้นของราคาเสมอ ๆ ดูได้จากกราฟด้านล่าง:

มันเป็นแบบนี้บ่อยเสียจนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วว่า ในทุก ๆ 8 เดือน จะมีโอกาสที่ราคาของมันทะยานอย่างรุนแรงเกิดขึ้น มีเพียงแค่เดือนเดียวในปี 2016 ที่ไม่เป็นไปตามรูปแบบนี้ จากจุดนี้เองที่ทำให้เพิ่มความมั่นใจได้ว่า Dogecoin นั้นอาจกำลังจะทะยานในเร็ว ๆ นี้

พฤติกรรมของราคาในช่วงเดือนเมษายนนี้ก็ได้สนับสนุนรูปแบบดังกล่าวเช่นกัน ถึงแม้ในเดือนนี้จะมีการทะยานของราคาไปที่ 84 Satoshis แต่มันก็เทียบไม่ได้เลยกับราคาของการทะยานครั้งก่อน ๆ ทำให้คาดเดาได้ว่า อาจไม่ได้เป็นการพุ่งขึ้นของราคาที่แท้จริง

ถ้าในอนาคต ตลาดยังเป็นกระทิงแบบนี้ต่อไป การที่จะทะยานเหนือระดับ 80 Satoshis นั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรมาก และอาจมีการพุ่งขึ้นของราคาเลย 100 Satoshis เหมือนเช่นปี 2018 ก็เป็นได้ เพราะในอดีต Dogecoin ก็เคยมีเหตุการณ์ที่ Pump ติดต่อกันหลายครั้งมาแล้ว

มีการซื้อ Dogecoin จำนวนมากเกิดขึ้น ?

เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ผู้ใช้ Twitter นาม realJanHvizdak ได้ทำการเผยข้อมูลว่า มี Wallet จำนวนหนึ่งในเครือข่ายของ Dogecoin ทำการซื้อ DOGE เยอะมาก ๆ โดยมีการซื้อเป็นจำนวน 2.32 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 74 ล้านบาท) และจำนวน 3.84 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 122 ล้านบาท) ซึ่งเกิดขึ้นภายในระยะเวลาเพียง 2 วันเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเพียงการโอนของ Wallet ใหญ่ ๆ ก็เป็นได้ เพราะมันเป็นเพียงการทำธุรกรรมจาก Wallet หนึ่งไปยังอีก Wallet หนึ่งแทน ไม่มีการยืนยันใด ๆ ว่าเป็นการซื้อขาย ซึ่งเราแค่นำมันมาเป็นอีกสัญญาณเท่านั้นว่า ‘อาจ’ เป็นไปได้ที่ เจ้าของ Wallet นี้ทราบว่า DOGE กำลังจะทะยานแล้ว เลยทำการซื้อเพื่อขาขึ้นที่กำลังจะมาถึงก็เป็นได้

Dogecoin มีอนาคตหรือไม่ ?

มีชุมชนคริปโตจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์ว่า Dogecoin นั้นเป็นเหรียญตลกขำ ๆ ในวงการคริปโตเท่านั้น แต่เหรียญ Meme นี้ก็มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 26 และมีปริมาณการเทรดหลักสิบ ๆ ล้านดอลลาร์ ซึ่งไม่น้อยเลยเช่นกัน

Dogecoin เพิ่งได้ถูกลิสต์ขึ้นไปบนเว็บเทรดยักษ์ใหญ่ Huobi ที่มีคู่เทรด 3 คู่ได้แก่ DOGE/ USDT, DOGE/BTC และ DOGE/ETH ซึ่งหลังจากลิสต์เพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น เว็บเทรด Huobi ก็กลายเป็นตลาดซื้อขาย Dogecoin ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของโลกด้วยปริมาณการเทรดกว่า 19 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 606.54 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม Dogecoin นั้นยังคงไม่ได้รับการลิสต์ที่เว็บเทรดคริปโตอันดับ 1 ของโลกอย่าง Binance เลย ซึ่งหากชุมชน Dogecoin ยังคงเหนียวแน่น และนักพัฒนายังอัปเกรดเหรียญอย่างต่อเนื่องอยู่ ก็อาจมีสิทธิ์ถูก Binance ลิสต์ได้เช่นกัน

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นาย Elon Musk ดูเหมือนจะถูกใจคริปโตเป็นพิเศษ เขาได้ทำการทวีตเกี่ยวกับคริปโตแง่บวกหลายครั้งเช่น:

“Cryptocurrency คือคำเตือนใจของผม”

และในระหว่างที่ออก Podcast ของ Ark Invest เอง เขาก็เคยยืนยันความมั่นใจใจคริปโตของเขาด้วยว่า:

“เงินกระดาษกำลังจะค่อย ๆ สูญหายไป และ Cryptocurrency นั้นจะกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือการแลกเปลี่ยนมูลค่าที่ดีกว่าเศษกระดาษอย่างแน่นอน”

ใน Podcast เดียวกันนั้น ถึงแม้เขาจะชื่นชอบ Dogecoin แต่เขาก็ได้กล่าวชื่นชม Bitcoin และ Ethereum เช่นกัน:

“ผมคิดว่าโครงสร้างของ Bitcoin นี่มันอัจฉริยะมากเลยนะ รวมถึง Ethereum ด้วย”

อย่างไรก็ตาม นาย Musk ได้แสดงความเห็นเช่นกันว่า Tesla จะยังไม่เข้าร่วมในวงการคริปโตในตอนนี้:

“ผมไม่แน่ใจว่ามันจะเป็นการใช้ทรัพยากรของ Tesla ที่คุ้มค่าหรือไม่ที่จะเข้าไปอยู่ในวงการคริปโต ในตอนนี้ พวกเราแค่สนใจในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด หนึ่งในข้อเสียของ Bitcoin คือมันะจำเป็นต้องมีการประมวลผลเยอะมาก มันค่อนข้างกินพลังงาน มันจำเป็นต้องมีข้อจำกัดอะไรบางอย่างในการสร้างคริปโต ในตอนนี้มันสิ้นเปลืองพลังงานมาก ๆ ในการที่จะสร้าง Bitcoin”

ในตอนนี้ภาพรวมของวงการคริปโตและ Dogecoin นั้นก็ยังไปในทิศทางแง่บวก เนื่องจากมีการพัฒนาเรื่อย ๆ และยังคงมีเงินใหม่ ๆ ไหลเข้ามา แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของวงการ ซึ่งล่าสุดยังมีการสนับสนุนจากนาย Elon Musk ด้วย เลยทำให้ผู้คนรู้จักคริปโตเยอะขึ้นไปอีก

ในส่วนของ Dogecoin นั้น มีสัญญาณมากมายที่บ่งบอกว่า มันมีโอกาสเป็นขาขึ้นค่อนข้างสูง ต้องรอลุ้นสภาพตลาดคริปโตต่อไปด้วยว่า มันจะยังคงเป็นขาขึ้นแบบนี้หรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น