<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 สิ่งที่นักเทรดคริปโต ควรเตรียมตัวก่อนทำการเทรด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเทรดคริปโตนั้นกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่ในวงการอยู่แล้ว หรือแม้แต่คนนอกวงการที่อยู่ในวงการอื่น ๆ เช่นหุ้นหรือเทรดย่างอื่นมาก่อน ก็เริ่มทรี่จะสนใจใยการเทรดคริปโตอยู่ไม่น้อย

และด้วยการที่มันเป็นสิ่งใหม่ มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ จึงทำให้บางคนอาจไม่คุ้นชินกับมันและอาจเกิดข้อผิดพลาดในการเทรดได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่สิ่งที่จะทำให้เราเทรดอย่างปลอดภัยก็คือการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเทรด

สิ่งที่นักลงทุนควรเตรียมตัวก่อนจะทำการเทรดคริปโตมีอะไรบ้างในช่วงที่มีข่าวการแฮ็กเว็บเทรดแบบนี้ และทำอย่างไรเพื่อเป็นการรักษาเงินของเราให้ปลอดภัย

ศึกษาข้อมูลเหรียญก่อนที่เราจะทำการเทรด

สิ่งนี้อาจเป็นพื้นฐานในทุก ๆ วงการเทรดเลยก็ว่าได้ เพราะว่าการเทรดแต่ละอย่างเราต้องทำการศึกษาข้อมูลของเหรียญ ๆ นั้นก่อนที่จะมาลงทุน ถ้าเป็นหุ้นเราก็ต้องศึกษาข้อมูลของหุ้นนั้นก่อน เช่น ความเป็นมาของตัวบริษัท, งบการเงิน, กำไรซื้อขาย, กำไรปันผลเป็นต้น เพื่อจะมาวิเคราะห์อนาคตของหุ้นก่อนตัดสินใจซื้ออีกที

คริปโตก็เช่นกันก่อนที่จะทำการซื้อเหรียญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหรียญราชาอย่าง Bitcoin หรือ Altcoins ตัวอื่น ๆ อย่าง Ethereum หรือ XRP นั้น เราต้องทำการศึกษาว่าแต่ละเหรียญคืออะไร ต่างจากเหรียญอื่นอย่างไร การทำงานของมันคืออะไร ทำแบบไหน หรือมันมีเทคโนโลยีอะไรที่ใช้งานกับตัวเหรียญที่กำลังจะซื้ออยู่บ้าง

ฝึกดูกราฟให้เก่ง

การเทรดคริปโตสิ่งที่เราต้องพบเจอตลอดก็คือกราฟราคาหรือกราฟแท่ง เพราะจริงแล้วมันคล้ายกับการเล่นหุ้นเลยทีเดียว ยิ่งถ้าเราผ่านการเล่นหุ้นมาก่อน การเทรดคริปโตอาจเป็นเรื่องหมู ๆ

นอกจากพื้นฐานเหรียญแล้วนั้น อาจต้องใช้เทคนิคดูกราฟราคาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการหาแนวโน้มราคา กราฟราคา รูปแบบแท่งเทียน (Candle Stick) หรือการใช้ Indicator ต่าง ๆ ลองคาดเดาราคาในอนาคตหรืออะไรทำนองนี้ดู

นอกจากดูกราฟต้องไวต่อข่าวสารบ้านเมืองในเรื่องของโลกคริปโตอีกด้วย ยิ่งเฉพาะข่าวจากต่างประเทศนั้นจะมาก่อนประเทศไทย และอาจมาช่วงดึก ๆ สำหรับนักเทรดที่นอนดึกอาจได้รับข่าวสารก่อน แต่ถ้าเป็นนักเทรดนอนเร็วก็คอยตื่นมารับข่าวสารในตอนเช้าก็ได้ แต่แนะนำว่าให้ติดตามตลอดเพราะข่าวสำคัญ ๆ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลานั้นเอง

อุปกรณ์ต้องมี

นักเทรดหลายคนอาจพึ่งพาเว็บเทรดคริปโตเป็นสถานที่ที่เก็บเหรียญหรือเงินคริปโตของเราอยู่ก็เป็นได้ และที่สำคัญเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน แต่จริงแล้วเราสามารถอ่านข่าวในช่วงที่ผ่านมาได้ว่าเว็บเทรดคริปโตนั้นมักจะเป็นเป้าหมายของเหล่าแฮ็กเกอร์อยู่เสมอ

Hardware Wallet อาจเป็นของจำเป็นอีกด้วยเพราะว่า เว็บเทรดคริปโตนั้นสามารุถูกแฮ็กได้บ่อย ๆ เช่นล่าสุดเว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่อย่าง Binance ก็ถูกแฮ็ก Bitcoin ไปกว่า 7,000 BTC นั่นหมายความว่าเว็บเทรดไม่ใช่สถานที่ที่เก็บเงินของเราอย่างปลอดภัยนั่นเอง

Hardware Wallet ที่ได้รับความนิยมและน่าเชื่อถือก็จะมี Ledger Nano S และ Trezor ที่คอยออกผลิตภัณฑ์ออกมาเพื่อรองรับการใช้งานของผู้บริโภคมากขึ้น

สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้ใช้งานนั้นมีสินทรัพย์อยู่กับตัวตลอดเวลา เพราะว่าการเอาเงินเข้าไปฝากในเว็บเทรดต่าง ๆ นั้นมันไม่ใช่ของเราอย่างแน่นอน และเมื่อมันถูกแฮ็ก มันก็จะหายไปตลอดกาล แน่นอนว่าเราแทบไม่สามารถกู้เงินเหล่านั้นกลับมาได้เลย

Blockchain นะปลอดภัย แต่แฮ็กเกอร์ก็มักเลือกที่จะขโมยเงินดิจิทัลเพราะว่าสามารถใช้ความประมาทหรือรู้เท่าไม่ถึงแฮ็กเกอร์นั่นแหละเป็นสิ่งที่จะสามารถขโมยเงินจากพวกเราได้

ตรวจสอบความผิดปกติของอุปกรณ์ใช้เทรด

ในการเทรดคริปโตเราต้องใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตในการเทรดอย่างแน่นอน แต่ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั้นติดไวรัสหรือ Malware อาจทำให้เกิดปัญหาก็เป็นได้

ลองคิดดูว่าถ้าคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ในการเทรดดันติด Malware เช่นเอาไปแอบขุดเหรียญและส่งไปยังแฮ็กเกอร์ หรือติด KeyLogger ที่คอยแอบดักว่าเราพิมพ์อะไรไป และสิ่งที่เราพิมพ์นั้นก็ส่งไปยังแฮ็กเกอร์ แฮ็กเกอร์ก็จะรู้ว่าเราพิมพ์อะไรไปและแอบนำสิ่งที่เราพิมพ์นั้นไป Login เข้าเว็บเทรดต่าง ๆ และโอนเงินคริปโตของเราออกไปจนหมดนั่นเอง

สุดท้ายก็คือสติและความไม่ประมาทจะช่วยให้นักเทรดนั้นไม่ถูกโกงและอาจทำให้เกิดความสูญเสียในระดับต่ำด้วยนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น