<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีการใช้ Bitcoin เพื่อลงทุนทองคำแบบง่าย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทองคำและ Bitcoin นั้นถูกนำมาเปรียบเทียบกันมาเป็นเวลานานแล้ว และนักลงทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์สองตัวนี้ต่างก็มีส่วนที่คล้ายกันก็คือ ความไม่ไว้วางใจในสกุลเงินดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐฯ แต่ทว่าล่าสุดแคมเปญโฆษณาที่มีชื่อว่า #Dropgold นั้นได้หยิบยกข้อดีของ Bitcoin ขึ้นมาชูว่าเหนือกว่าทองคำ โดยเฉพาะในแง่ของความสะดวกในการถือครอง, ความสามารถในการแบ่งจำนวน และความหายากมากกว่าทองคำ ทว่าคำถามที่ตามมาคือ ทั้ง Bitcoin และทองคำสามารถที่จะอยู่รวมกันได้โดยไม่ต้องมีการจับมาเปรียบเทียบหรือข่มกันได้หรือไม่

Bitcoin กับทองคำ มิตรหรือศัตรู

เมื่อไม่นานมานี้ หัวข้อเรื่อง Bitcoin vs ทองคำนั้นได้ถูกหยิบยกมาเปรียบเทียบกัน เพื่อหาว่าใครเป็นผู้ชนะ และใครจะได้อยู่และใครต้องไป โดยบริษัท Greyscale Investment ได้ออกมาเปิดแคมเปญโฆษณาที่ชื่อว่า “Drop gold. Buy Bitcoin!” หรือแปลตรงตัวว่า “เลิกใช้ทองคำซะ แล้วหันมาซื้อ Bitcoin!” และมีรายละเอียดว่า “ไม่ใช่ว่าทองคำนั้นไม่ดีนะ แต่ว่า Bitcoin นั้นมันดีกว่า” ซึ่งภายหลังนั้นได้ส่งผลให้มีการถกเถียงกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มนักลงทุนสมัยเก่าที่เข้าข้างทองคำ กับนักลงทุนหัวสมัยใหม่ที่เข้าข้าง Bitcoin

ข้อดีคือ หากคุณอ่านบทความนี้อยู่ คุณไม่จำเป็นต้องเลือกข้างว่าจะอยู่ฝ่ายไหน เพราะทั้งสองฝ่ายนี้ก็สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนได้อยู่แล้ว ไม่ว่าคุณจะเชื่อว่า Bitcoin นั้นเหมาะสมที่จะเป็นตัวเก็บมูลค่า หรือตัวกลางในการแลกเปลี่ยนมากกว่า หรือคุณจะเชื่อว่าทองคำนั้นคือ safe haven ที่ดีกว่า และได้รับการยอมรับจากทุกที่ทั่วโลกมากกว่า และมีประวัติศาสตร์มายาวนานนับพันปี มันก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกันมากนัก เพราะหากคุณเห็นคุณค่าในเจ้าสินทรัพย์สองตัวนี้ คุณก็สามารถที่จะทำกำไรกับมันได้ทั่งคู่ โดยที่ไม่จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนเป็นเงินกระดาษก่อนที่จะนำมันไปแลกเปลี่ยนไปมาเลย

โบรคเกอร์หุ้นชื่อดัง และนักลงทุนหัวลิเบอรัล นาย Peter Schiff ได้ออกมาประกาศว่าเขานั้นกำลังเปิดให้บริการแก่นักลงทุนทั่วไปเพื่อให้ซื้อเงินและทองคำได้โดยใช้ Bitcoin (BTC) ผ่านเว็บไซต์ Schiffgold.com และจะทำการส่งทองคำให้ถึงบ้านได้เลยอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีบริษัท Kinesis ที่เริ่มเปิดให้บริการในยุโรปและอังกฤษแล้ว โดยพวกเขาจะทำการออกบัตรเดบิตร่วมกับกลุ่ม Contis Group โดยใช้สินทรัพย์อย่างทองคำและเงินมาเป็นตัวค้ำไว้ โดยจะมีมูลค่าเท่ากับทองคำแท่งแบบ 1:1 เลย นั่นหมายความว่าคุณสามารถนำทองคำของคุณไปจับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรที่ว่าดังกล่าวได้

อีกหนึ่งวิธีที่ทำให้คุณสามารถลงทุนทองคำได้โดยไม่ต้องจับทองคำแท่งเลยก็คือเว็บไซต์ Currency.com ที่จะทำการ tokenzied (ทำให้สิ่งของมาอยู่ในรูปแบบเหรียญโทเค็นดิจิทัล) และนำมาซื้อขายบนตลาดแลกเปลี่ยนได้ และทองคำก็เป็นหนึ่งในนั้น นอกจากนี้นักลงทุนยังสามารถ leverage หน้าตักได้ถึง 100 เท่าโดยใช้เหรียญ BTC และ ETH ได้ ซึ่งนักลงทุนนั้นสามารถเลือกลงทุนทองคำได้ในหลายรูปแบบแล้วแต่ความชอบ ไม่ว่าจะเป็นตราสารฯ, ผลิตภัณฑ์สังเคราะห์ และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีเหรียญ Digix gold token (DGT) ที่สามารถนำไปใช้ซื้อขายบนเว็บเทรดได้หลายแห่งอีกด้วย โดยเหรียญ 1 DGT นั้นจะมีมูลค่าเท่ากับทองคำ 1 กรัม

Bitcoin และทองคำนั้นมีความคล้ายกันในหลายส่วน

ในแง่มุมของการลงทุนนั้น คุณไม่จำเป็นต้องนำเอาตัวแปรเรื่อง ‘ตัวเก็บมูลค่า’ มาเป็นตัวตั้งเสมอไป กล่าวคือทั้ง Bitcoin หรือทองคำ ต่างก็มีสถิติราคาที่เหมาะสมกับการถือยาวทั้งคู่ ทว่าสาเหตุที่สินทรัพย์ทั้งสองตัวนี้สามารถดึงดูดนักลงทุนได้จำนวนมากเพื่อมาลงทุนนั้นเป็นเพราะมันสามารถเพิ่ม Sharp Ratio ได้ โดยการลงทุนในสินทรัพย์ที่ราคาไม่มีความเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์อื่น ๆ นั้นจะช่วยลดความเสี่ยงของพอร์ทคุณได้ แม้ว่าราคาของสินทรัพย์ทั้งสองตัวนี้ในบางครั้งจะได้รับผลกระทบในแง่ลบจากเศรษฐกิจโลก แต่สินทรัพย์ทั้งสองตัวนี้ก็ได้พิสูจน์มาให้เห็นนักต่อนักแล้วว่ามันสามารถรอดมาได้จนถึงปัจจุบัน

ความสวยงามของสินทรัพย์ทั้งสองตัวนี้มีความหมายต่อผู้คนหลาย ๆ กลุ่ม และทุก ๆ คนก็มีเหตุผลที่แตกต่างกันไปในการเลือกที่จะลงทุนทองคำหรือ Bitcoin ไม่ว่าคุณจะชอบทองคำเพราะความสวยงาม, ความหายากและมูลค่าที่แท้จริงของมัน โดยมันก็เหมือนกับ bitcoin ที่สามารถถูกล็อคเก็บไว้ในตู้ฮาร์ดแวร์ หรือนำไปใช้ในการซื้อขายสิ่งของรายวันได้ หากคุณเข้าใจว่าคุณต้องการอะไร คุณไม่จำเป็นต้องเลิกใช้ทองคำเพื่อมาซื้อ Bitcoin หรือกลับกันเช่นกัน เพราะคุณสามารถมีมันทั้งสองอย่างได้

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ทางสยามบล็อคเชน จะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียใดๆในทุกกรณี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น