<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 ตู้ Bitcoin ATM ที่ดีที่สุดในปี 2019 ที่คุณสามารถเป็นเจ้าของได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าตู้ ATM Bitcoin นั้นจะไม่ได้รับความนิยมเท่าตู้ ATM ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่องเงินสด แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมันมีการนำเอาตู้ ATM Bitcoin ไปติดตั้งในหลายประเทศทั่วโลกที่รวมกว่า 4,900 ตู้ทั่วโลกแล้ว อ้างอิงข้อมูลจาก Coinatmradar โดยหากเทียบกับในช่วงต้นปี 2017 ที่ถือเป็นปีแห่งการบูมของตลาด cryptocurrency นั้น ถือว่าสถิติดังกล่าวได้มาใกลมาก เพราะขณะนั้นมีตู้ที่ถูกรายงานทั่วโลกเพียง 1,000 กว่าตู้เท่านั้น โดยหากดูส่วนแบ่งจำนวนตู้ทั่วโลกนั้นจะพบว่าแถบอทวีปเมริกาเหนือนั้นมีถึง 73.8% ซึ่งประเทศสหรัฐฯนั้นอยู่ที่ 60.5% และแคนาดาที่ 12.6%

ทว่าในขณะเดียวกันนั้นในทวีปเอเซีย ส่วนแบ่งจำนวนตู้ทั่วโลกนั้นอยู่ที่ 2.2% เท่านั้น โดยประเทศไทยนั้นมีเพียง 0.1% ซึ่งบ่งบอกถึงโอกาสในการลงทุนที่ยังกว้างขวางอยู่มาก

Bitcoin ATM คืออะไร และทำงานอย่างไร

คำว่า ATM นั้นย่อมาจาก Automatic Teller Machine หรือแปลตรงตัวคือเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ คือตู้ที่พวกเราคุ้นเคยกันดี กล่าวคือคุณสามารถใช้บัตรเครดิตหรือเดบิตเพื่อทำการสอดเข้าไปในตู้ จากนั้นก็ทำการถอนเงินออกจากบัญชีของคุณมาเป็นในรูปแบบธนบัตร

ทว่าตู้ Bitcoin ATM ที่หลายคนชอบเรียกมันแบบย่อ ๆ ว่า BTM หรือ Bitcoin Teller Machines นั้นคือตู้ที่คุณสามารถซื้อ Bitcoin (BTC) ได้ด้วยเงินสด และในบางเครื่องนั้นมีตัวเลือกให้คุณสามารถขาย BTC ของคุณเพื่อแลกออกเป็นเงินสดได้ด้วย หรือหากให้อธิบายง่าย ๆ ก็คือมันเป็นตู้ที่ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลได้โดยที่ไม่ต้องผ่านระบบธนาคาร

ทว่าการแลกเปลี่ยน Bitcoin เป็นเงินสดในบางครั้งอาจจะมีราคาแพงมากกว่าการทำธุรกรรมแบบออนไลน์ เนื่องจากว่าต้นทุนด้านระบบ infrastructure นั้นยังค่อนข้างสูงอยู่ (ซึ่งรวมถึงการสร้างตู้ ATM และระบบปฏิบัติการที่สามารถโอนเงินและ Bitcoin อีกด้วย)

หากคุณต้องการจะลองใช้มันจริง ๆ แล้วล่ะก็ มันไม่ใช่เรื่องยากอะไร สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ

  • ค้นหาตู้ BTC ใกล้บ้านคุณ (คุณสามารถใช้บริการของ CoinATMRadar ได้)
  • ลงทะเบียน และยืนยันตัวตน (เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับในเรื่องของการป้องกันการฟอกเงิน) ทว่าบางตู้นั้นก็อนุญาตให้คุณสามารถซื้อขาย Bitcoin ได้โดยไม่ต้องยืนยันตัวตน แต่ทว่ามีน้อยมาก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการอีกทีหนึ่ง โดยในขั้นตอนนี้คุณจะต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวให้กับผู้ให้บริการในระดับหนึ่ง อาทิเช่นเบอร์โทรศัพท์ โดยหลังจากยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว คุณก็จะได้รับรหัส OTP (One Time Password) ที่จะถูกส่งมาทาง SMS และคุณก็จะสามารถซื้อ Bitcoin ได้ทันที ในขณะที่ตู้ BTM บางตู้นั้นจะบังคับให้คุณทำการถ่ายรูปหรือสแกนบัตรประชาชนหรือ passport ในขั้นตอนการยืนยันตัวตนด้วย
  • ตู้ BTM เหล่านี้จะทำการบันทึกข้อมูลของคุณเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายป้องกันการฟอกเงินของภาครัฐ โดยในบางรุ่นนั้นมันจะสามารถารายงานความผิดพลาดของตัวผู้ใช้งานได้อีกด้วย โดยหลังจากที่ยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว คุณจะสามารถซื้อ Bitcoin ได้ทันที

ซื้อ Bitcoin ผ่านตู้

  • ในการซื้อ Bitcoin ผ่านตู้นั้น คุณจะต้องกดใส่จำนวนที่คุณต้องการซื้อบนตู้ หลังจากนั้นเครื่องก็จะทำการบอกตัวเลขของเงินที่คุณจะต้องใส่เข้าไปตามอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน และคุณก็จะต้องทำการสอดธนบัตรเข้าไปในช่องที่เครื่องกำหนด
  • ภายหลังจากสอดธนบัตรเข้าไปแล้ว ตู้ดังกล่าวจะทำการพิมพ์ กระเป๋า wallet เก็บ Bitcoin แบบ offline ที่ในนั้นมี Bitcoin เก็บอยู่ หรือในกรณีของบางตู้มันจะรองรับฟังค์ชันส่ง Bitcoin ไปให้ในอีเมล์ของคุณได้อีกด้วย
  • spread หรือส่วนต่างของอัตราแลกเปลี่ยนในการขาย Bitcoin บนตู้เหล่านี้มักจะสูงกว่าราคาตลาดโลกที่ 5-10% เนื่องจากว่าตู้เหล่านี้มีต้นทุนการดูแลรักษาที่สูง, ต้นทุนด้านข้อกฎหมาย, การต้องการทำกำไรของผู้ให้บริการตู้ และอื่น ๆ อีกมาก ทว่าก็ยังมีผู้คนบางกลุ่มที่เลือกใช้ตู้เหล่านี้เนื่องจากความสะดวกและรวดเร็วและในบางตู้ที่ไม่มีการยืนยันตัวตนเนื่องจากพวกเขาต้องการความเป็นส่วนตัว

ขาย Bitcoin ผ่านตู้

  • ในการที่จะขาย Bitcoin นั้น คุณจะต้องใส่จำนวน Bitcoin ที่ต้องการขายเข้าไปในเครื่อง และส่งมันเข้าไปใน address ที่เครื่องบอก เมื่อคุณทำการสแกน QR code ของ address ดังกล่าว และทำการกดส่งแล้ว เครื่องก็จะทำการถอนเงินให้คุณโดยอัตโนมัติ
  • อัตราแลกเปลี่ยนในการรับซื้อ Bitcoin ของเครื่องก็จะต่ำกว่าอัตราแลกเปลี่ยนโลกที่ประมาณ 5-10% เช่นเดียวกัน โดยเหตุผลนั้นก็เหมือนกับที่ได้กล่าวไว้แล้วด้านบน

ประเภทของตู้ ATM Bitcoin

ปัจจุบันมีตู้ ATM Bitcoin อยู่สองประเภท ซึ่งก็คือแบบทางเดียว (one-way trasaction) และสองทาง (two-way trasaction) โดยแบบแรกนั้นจะสามารถขาย Bitcoin ให้กับผู้ใช้งานได้เท่านั้น ในขณะที่แบบที่สอง จะสามารถให้ผู้ใช้งานเลือกที่จะซื้อหรือขายก็ได้ ซึ่งในแบบที่สองนี้ มีเพียงไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ผลิตตู้เหล่านี้จะเคยเป็นผู้ผลิตตู้ ATM แบบเก่าอยู่แล้ว และจะมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้เป็นพิเศษ โดยระบบของพวกเขานั้นสามารถทำการซื้อขาย Bitcoin ได้ในระยะเวลาที่รวดเร็วอย่างมาก ในปัจจุบันตู้แบบสองทางที่ได้รับความนิยมนั้นมาจากบริษัท Genesis Coin และ General Bytes

มีตู้ BTM ประมาณ 65% ทั่วโลกที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานซื้อ Bitcoin ได้อย่างเดียว ในขณะที่ 35% ที่เหลือนั้นให้บริการผู้ใช้งานได้ทั้งซื้อและขาย

เป็นที่คาดการณ์ว่าตู้ BTM แบบทางเดียวนั้นมักจะมีราคาต่อตู้อยู่ที่ประมาณ 6,299 ดอลลาร์ (ประมาณ 196,843 บาท ยังไม่รวมภาษี) และสามารถนำไปวางไว้ที่ในที่ ๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยมากนักได้ ทว่าตู้ ATM แบบสองทางนั้นค่อนข้างที่จะมีความซับซ้อนมากกว่าและมีราคาที่สูงกว่ามาก (และมีราคาอยู่ที่ประมาณ 7,499-8,299 ดอลลาร์ หรือประมาณ 234,321-259,318 บาท) ซึ่งแม้ว่าโมเดลที่มีระบบหมุนเวียนธนบัตรในตัวนั้นจะช่วยลดต้นทุนได้เยอะ แต่อย่างไรก็ตาม ตู้เหล่านี้ควรถูกนำไปวางไว้ในจุดที่มีการดูแลรักษาความปลอดภัยที่สูง

Genesis1

  • เหรียญที่รองรับ: Bitcoin, Litecoin และ Dogecoin
  • ประเภทของตู้: สองทาง
  • รองรับจำนวนธนบัตรได้: N/A
  • ผู้ผลิต: Genesis Coin
  • ราคา: ประมาณ 453,125 บาท ยังไม่รวมภาษี

นี่คือตู้ ATM Bitcoin แบบสองทาง นั่นหมายความว่ามันรองรับทั้งเงินกระดาษ และคริปโตเคอเรนซี่ และผู้ใช้งานยังสามารถแลกเปลี่ยนทั้งสองอย่างไปมาผ่านตู้ดังกล่าวได้อีกด้วย ตู้ Genesis1 ที่ว่านี้ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัทสัญชาติสหรัฐฯนามว่า Genesis Coin Inc. โดยมันมีครบเครื่องในทุก ๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ ATM ไปจนถึงการยืนยันตัวตน นอกจากนี้มันยังมีฟังค์ชันสแกนลายนิ้วมือ, ยืนยันการทำธุรกรรมด้วย SMS, อ่านบัตรประชาชน และกล้องวีดีโอที่สามารถนำไปใช้ในการตรวจสอบผู้ใช้งานตามความต้องการในด้านกฎหมายได้อีกด้วย

BATMTwo

  • เหรียญที่รองรับ: Bitcoin, Litecoin และ Dogecoin
  • ประเภทของตู้: ทางเดียว (รุ่นที่สอง)
  • รองรับจำนวนธนบัตรได้: 500 ใบ
  • ผู้ผลิต: General Bytes
  • ราคา: ประมาณ 93,715 บาท ยังไม่รวมภาษี (ส่งฟรี)

ตู้นี้รองรับฟังค์ชันการสแกนลายนิ้วมือเพื่อการยืนยันตัวตนทางกฎหมายตามความต้องการของผู้ให้บริการ โดยเจ้าตู้ BATMTwo นี้สามารถถูกตั้งค่าในการกำหนดวงเงินในการให้บริการผู้ใช้งานตามระดับของการยืนยันตัวตนได้ นอกจากนี้ผู้ใช้งานจะต้องกรอกอีเมล์เข้าไปด้วย โดยขั้นตอนในการยืนยันตัวตนนั้นจะใช้เวลาประมาณ 15 นาที

ขนาดของมันนั้นก็เล็กกระทัดรัด โดยจะอยู่ที่ 40×30 เซนติเมตร และมีน้ำหนักแค่ 20 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งมันมักจะถูกวางไว้ในสถานที่ ๆ ปลอดภัยพอสมควร เช่นในร้านอาหาร, หรือในผับ เป็นต้น นอกจากนี้มันยังรอบรับการเก็บธนบัตรได้มากสุด 500 ใบ และรองรับสกุลเงินรัฐบาลได้มากกว่า 120 สกุล

BATMTwo ยังรองรับการใช้งานระยะไกลผ่านระบบ remote management สำหรับเจ้าข้องตู้ ซึ่งจะประกอบไปด้วยระบบ email notification ในกรณีที่มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น เช่นเมื่อมีลูกค้ามาทำธุรกรรมผ่านตู้ หรือธนบัตรในตู้นั้นเริ่มหมด, รวมถึงฟังค์ชันด้าน point of sale (PoS) อีกด้วย นั่นหมายความว่าหากคุณติดตั้งเจ้าเครื่องนี้ในร้านค้า, ร้านอาหาร, หรือสถานที่อื่น ๆ มันก็จะสามารถทำตัวเป็นเครื่องช่วยจ่ายค่าบริการหรือสินค้าในร้านของคุณโดยอัตโนมัติได้ โดยลูกค้าก็สามารถจ่ายเป็น cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin และเหรียญอื่น ๆ ที่รองรับได้เหมือนกัน

BATMThree

  • เหรียญที่รองรับ: Bitcoin, Litecoin และ Dogecoin
  • ประเภทของตู้: สองทาง
  • รองรับจำนวนธนบัตรได้: N/A
  • ผู้ผลิต: General Bytes
  • ราคา: ประมาณ 218,722 บาท ยังไม่รวมภาษี

ตู้ BATMThree นั้นเป็นตู้ ATM Bitcoin แบบสองทางที่มีระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนามาจากระบบของ Android จากบริษัทสัฐชาติสาธารณรัฐเช็คที่เชี่ยวชาญด้าน Android และ Bitcoin ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถซื้อและขาย Bitcoin ผ่านตู้นี้ได้ นอกจากนี้จุดที่น่าสนใจอีกก็คือดีไซน์และรูปลักษณ์ของมันที่ดูเหมือนว่ามาจากอนาคต ที่มีการเล่นไฟนีออนรอบ ๆ ตัวเครื่องเพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาดู

เครื่องดังกล่าวนั้นสามารถถูกควบคุมจากเจ้าของเครื่องในระยะไกลได้ นั่นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องเข้าไปปรับแต่งที่หน้าเครื่องโดยตรง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของเครื่องได้อย่างมากในกรณีที่มีหลาย ๆ เครื่องที่ต้องการการตั้งค่าแบบพร้อม ๆ กัน

ตู้ดังกล่าวจะรองรับภาษาหลายภาษา รวมถึงเหรียญคริปโตอื่น ๆ นอกเหนือจาก Bitcoin ด้วย

ทว่าราคาของตู้ดังกล่าวนั้นอยู่ที่ 6,999 ดอลลาร์ (218,722 บาท) สำหรับโมเดลตัวมาตรฐานที่จะมีตัวช่วยหมุนเวียนธนบัตรมาให้ (600+2×6 ใบ) อย่างไรก็ตาม ทาง General Bytes ยังได้ออกโมเดลตัวที่สูงขึ้นไปอีก ซึ่งก็คือ BATMThreeXL ที่ราคา 8,499 ดอลลาร์ หรือประมาณ 265,457 บาท โดยจะมีตัวจ่ายธนบัตรแบบพิเศษ (รองรับธนบัตรได้ 2×500 ใบ) ทว่าราคานี้ยังไม่ได้รวมค่าขนส่งและค่าภาษีนำเข้าในไทย

Santo Tirso

  • เหรียญที่รองรับ: Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Dash และ Zcash
  • ประเภทของตู้: สองทาง
  • รองรับจำนวนธนบัตรได้: 1,000 ใบ
  • ผู้ผลิต: Lamassu
  • ราคา: 187,268 บาท / 171,655 บาท / 143,566 บาท (เวอร์ชันที่มีขาตั้ง) ยังไม่รวมภาษี

Lamassu หรือหนึ่งในผู้ผลิตตู้ Bitcoin ATM ชื่อดัง ที่ถูกก่อตั้งโดยนาย Zach Harvey, นาย Josh Harvey และนาย Matt Whitlock ในช่วงกลางปี 2013 และกำลังโฟกัสไปที่ตลาดอุปกรณ์ประมวลผลธุรกรรม Bitcoin ขนาดพกพา โดยเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมาพวกเขาได้ออกมาประกาศว่าได้ขายตู้ ATM Bitcoin ไปแล้วถึง 220 ตู้ ในขณะที่มีเพียง 80-100 ตู้เท่านั้นที่ถูกส่งจริง ซึ่งก็แน่นอนว่าภายในจำนวนตัวเลขดังกล่าวนั้นหลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่ตู้ที่ถูกนำไปติดตั้งจริง เนื่องจากติดข้อกฎหมายหลาย ๆ ข้อในประเทศในขณะนั้น

ในตอนแรกตู้ดังกล่าวเปิดให้ใช้ได้แค่ฟังค์ชันสำหรับซื้อคริปโตเท่านั้น แต่ในปี 2014 บริษัท Lamassu ได้ออกมาประกาศเปิดตัวอัพเกรดตู้ ATM ของพวกเขาในรูปแบบของขาตั้งที่สามารถใช้แจกจ่ายธนบัตรได้ นามว่า Santo Tirso ที่จะทำให้ตู้ของพวกเขากลายเป็นแบบสองทาง ที่สามารถรับซื้อ Bitcoin ได้ อีกทั้งยังเก็บธนบัตรเพิ่มได้ถึง 1,000 ใบ

Sintra Forte

  • เหรียญที่รองรับ: Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Dash และ Zcash
  • ประเภทของตู้: หนึ่งทาง และสองทาง
  • รองรับจำนวนธนบัตรได้: N/A
  • ผู้ผลิต: Lamassu
  • ราคา: ประมาณ 272,560 บาท / 315,051 บาท ยังไม่รวมภาษี

Sintra Forte นั้นแฝงไปด้วยฟีเจอร์ขั้นสุดยอดอย่างเช่นระบบเก็บรักษาเงินด้วย electronic lock โดยระบบที่ว่านี้ถูกสร้างขึ้นมาจากแผ่นเหล็กอย่างหนาถึง 6 มิล อีกทั้งยังมีตัวตรวจสอบการปลอมแปลงธนบัตร, ตัวจ่ายธนบัตร รวมถึงยังมีสกุลเหรียญดิจิทัลที่รองรับอย่าง Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Dash และ Zcash อีกด้วย ซึ่งเจ้าของตู้สามารถที่จะเลือกว่าจะเปิดให้ซื้อขายเหรียญไหนได้ ผ่านระบบหลังบ้าน นอกจากนี้โมเดลให้เลือกสองแบบ แบบแรกก็คือแบบทางเดียว (ที่ราคา 7,700 ยูโร หรือ 272,560 บาท) และแบบสองทาง (ที่ราคา 8,900 ยูโร หรือ 315,051 บาท)

โดยมันเป็นหนึ่งในตู้ ATM Bitcoin ที่ดีที่สุดในยุโรป ที่ถูกสร้างขึ้นในประเทศโปรตุเกสเลยก็ว่าได้

BO1 ATM

  • เหรียญที่รองรับ: Bitcoin
  • ประเภทของตู้: สองทาง
  • รองรับจำนวนธนบัตรได้: N/A
  • ผู้ผลิต: BTC facil
  • ราคา: ประมาณ 233,704 บาท ยังไม่รวมภาษี

BTC facil เป็นบริษัทสัญชาติสเปนที่เข้าสู่ตลาดตู้ ATM Bitcoin มาแล้วตั้งแต่ปี 2016 อย่างไรก็ตามในโมเดลล่าสุดนั้น ตู้ BO1 รองรับระบบปฏิบัติการ Linux อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยหมุนเวียนธนบัตรที่รองรับธนบัตรได้ถึง 80 ใบ และที่เก็บธนบัตรภายในที่เก็บได้ถึง 500 ใบ

ขั้นตอนการทำธุรกรมทุกขั้นตอนจะเกิดขึ้นในทันที และมีความโปร่งใส นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยระดับสูงอย่างเช่น

  • ระบบ private key ที่ถูกสร้างขึ้นแบบสุ่มโดยฮาร์ดแวร์
  • การเข้าถึงระบบแอดมินที่ต้องใช้ 2factor
  • ปรับแต่งค่าคอมมิชชั่นได้
  • ระบบจัดการบัญชีที่มีความแม่นยำสูง
  • การทำธุรกรรมทั้งหมดเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และโปร่งใส บน blockchain
  • ระบบการควบคุม ATM แบบทางไกล ผ่านโพรโตคอลที่ปลอดภัย (Https, OpenPGP)
  • เจ้าของ ATM สามารถควบคุมและตั้งค่าระบบได้แบบเบ็ดเสร็จ
  • ซอฟต์แวร์อัพเดตฟรี 1 ปี

BTM

  • เหรียญที่รองรับ: Bitcoin
  • ประเภทของตู้: สองทาง
  • รองรับจำนวนธนบัตรได้: N/A
  • ผู้ผลิต: BitAccess
  • ราคา: N/A

BitAccess นั้นเป็นบริษัทสัญชาติแคนาดาจากเมือง Ottawa ที่สร้างตู้ ATM Bitcoin ที่มีชื่อรุนว่า BTM โดยตู้ของพวกเขานี้มีทั้งแบบทางเดียว, สองทาง และแบบสองทำที่มีจำนวนมาก

ผู้ใช้งานนั้นจะต้องทำการสอดธนบัตรเข้าไป จากนั้นก็จะได้รับกระเป๋า wallet ที่มีเหรียญดิจิทัลอยู่ข้างใน ตามจำนวนที่ผู้ใช้งานต้องการจะเลือกซื้อ หรือแลก Bitcoin มาเป็นเงินสดก็ทำได้เช่นกัน

ธนบัตรที่ถูกใส่เข้าไปในตู้โดยลูกค้าคนก่อนหน้าจะถูกส่งให้กับลูกค้าคนต่อไป เพื่อลดขั้นตอนในการประมวลผลธุรกรรม รวมถึงตนทุนอีกด้วย

Coinsource

  • เหรียญที่รองรับ: Bitcoin
  • ประเภทของตู้: สองทาง
  • รองรับจำนวนธนบัตรได้: N/A
  • ผู้ผลิต: Coinsource
  • ราคา: N/A

Coinsource นั้นเป็นบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ และถือเป็นผู้ผลิตตู้ ATM Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยรายงานเผยว่า Coinsource นั้นขายตู้ Bitcoin ATM ที่มีราคาถูกที่สุด, มีบริการ customer support แบบ live, และมี software และเทคโนโลยีที่ช่วยประมวลผลธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว

Coinsource นั้นมีใบอนุญาตอยู่ในเกือบทุกประเทศทั่วโลก อีกทั้งยังมีหน่วยงานด้านกฎหมายที่แข็งแกร่งอีกด้วย

โดยพวกเขามีตู้ ATM Bitcoin อยู่สองประเภทที่ถูกตั้งอยู่ทั่วแคนาดา ซึ่งประเภทแรกก็คือแบบทางเดียว ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อ Bitcoin ด้วยเงินได้ และแบบสองทางที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถขาย Bitcoin ได้

Coinsource นั้นเป็นบริษัทจำกัดที่ยังไม่รับร้านค้าปลีกในขณะนี้

LocalBitcoins ATM

  • เหรียญที่รองรับ: Bitcoin
  • ประเภทของตู้: สองทาง
  • รองรับจำนวนธนบัตรได้: 30 ใบ
  • ผู้ผลิต: LocalBitcoins
  • ราคา: ประมาณ 53,054 บาท ยังไม่รวมภาษี

ตู้ ATM Bitcoin ของ LocalBitcoins นั้นจะให้บริการแปลงเงินเป็น BTC แบบอัตโนมัติ และในทางกลับกันด้วยเช่นกัน โดยเจ้าตู้นี้จะทำงานแบบ offline 100% ทว่าผู้ที่จะต้องการใช้งานตู้ดังกล่าวนั้นจะต้องสมัครใช้งานเว็บ LocalBitcoins ก่อน ถึงจะสามารถกดเงินจากตู้ดังกล่าวได้

ในตอนแรกพวกเขาติดตั้งตู้ Bitcoin ATM ตัวนี้เพียงแค่สองตู้ในเมือง Helsinki แต่ในเดือนสิงหาคมปี 2014 บริษัทดังกล่าวก็ได้ออกมาประกาศว่าจะสร้างเพิ่มเพื่อขาย

วิธีการทำงานก็คือ ผู้ที่ต้องการจะซื้อ Bitcoin นั้นจะต้องใส่เงินเข้าไปในตู้, หลังจากนั้นก็จะได้โค้ดพิเศษมา โดยโค้ดที่ว่านี้จะถูกใช้เพื่อเคลมจำนวน Bitcoin บนเว็บไซต์ Localbitcoins.com ได้ ซึ่งอัตราการแลกเปลี่ยนนั้นก็จะขึ้นอยู่กับเวลาที่โค้ดนั้นถูกนำมาใช้

ส่วนผู้ที่ต้องการขาย Bitcoin จะต้องทำการล็อคอินเข้าไปในบัญชี localbitcoins.com ก่อน จากนั้นก็ไปที่ URL ของตู้ ATM ที่พวกเขาต้องการจะใช้เพื่อถอนเงิน จากนั้นผู้ขายก็เลือกจำนวนที่ต้องการจะจากเมนู โดยภายหลังจากที่เลือกจำนวนที่ต้องการจะถอนแล้ว ระบบก็จะทำการหัก Bitcoin ออกจากบัญชีของผู้ใช้โดยอัตโนมัติ และก็จะส่ง code ให้กับผู้ขาย จากนั้นผู้ขายก็จะต้องนำเอาโค้ดนี้ไปกดที่ตู้ ATM และหลังจากนั้นตู้ก็จะปล่อยเงินสดออกมาให้

ตู้ดังกล่าวรองรับธนบัตรที่มีขนาดความกว้าง 60-82 มิล และความยาวที่ 115-150 มิล นอกจากนี้เครื่องดังกล่าวยังสามารถเลือกรับธนบัตรได้ทั้งหมด 6 ประเภทจากสกุลเงินที่ตั้งค่าไว้ ซึ่งมีเพียงแค่สกุลเงินเดียวที่รองรับอยู่ในขณะนี้

BitXatm

  • เหรียญที่รองรับ: เหรียญ cryptocurrency เหรียญไหนก็ได้
  • ประเภทของตู้: สองทาง
  • รองรับจำนวนธนบัตรได้: 600 ใบ
  • ผู้ผลิต: Global Funds Transfer
  • ราคา: ประมาณ 138,017 บาท ยังไม่รวมภาษี

บริษัทสัญชาติเยอรมันนาม Global Funds Transfer (GFT) หรือ GmbH สร้างตู้ ATM คริปโตที่สามารถใช้ได้ทั้งแบบสองทาง และเป็นเครื่อง PoS สำหรับรับการจ่ายเงินได้อีกด้วย

ตู้ดังกล่าวสามารถเก็บธนบัตรไว้ได้ 300-600 ใบ นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งภาษาสำหรับ UI ภาษาไหนก็ได้ ที่สำคัญ เจ้าของตู้สามารถที่จะเลือกได้ว่าต้องการจะให้บริการซื้อขายเหรียญบนตู้ว่าจะเป็นเหรียญไหนก็ได้อีกเช่นกัน

โดยตู้ ATM Bitcoin ของ BitXatm นี้จะให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่าจะเลือกซื้อเหรียญผ่านช่องทางไหน โดยจะมีทั้งหมดสองช่องทาง ช่องทางแรกคือ wallet ที่มีอยู่แล้ว หรือช่องทางที่สองผ่าน QR เวาเชอร์หลังจากที่ลงทะเบียนบนพอร์ทัลของ BitXatm แล้ว

โดยทางทีมงานเผยว่าเจ้าตู้ดังกล่าวนี้ยังสามารถพิมพ์ wallet แบบกระดาษได้อีกด้วย

สรุป

มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเลือกตู้ ATM Bitcoin ที่ดีที่สุด และคุณอาจต้องใช้เวลาเพิ่มเติมในการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทเหล่านี้ และวิเคราะห์ดูความน่าเชื่อถือของบริษัทเหล่านั้นด้วยตัวเอง ก่อนที่จะตัดสินใจว่าตู้ตัวไหนเหมาะสมกับธุรกิจของคุณมากที่สุด

ที่มา: cryptalker

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น