<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Blockchain ในไทยเร็ว: เริ่มทดสอบทำธุรกรรมเหรียญคริปโตของ Facebook แล้ว เผยคนทั่วไปทำได้ด้วยเช่นกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่เหรียญคริปโตของ Facebook นั้นได้ถูกเปิดตัวเมื่อวานนี้ ส่งผลทำให้ทั่วโลกต้องตื่นตัว และตื่นเต้นกันอย่างรุนแรง แม้แต่รัฐบาลในแต่ละประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกก็ไม่เว้น ล่าสุดนั้นบริษัทนักพัฒนาด้าน blockchain รายหนึ่งในไทยได้ออกมาทำการทดสอบใช้งานทำธุรกรรมเหรียญ Libra แล้ว

โพสต์ ๆ หนึ่งในบล็อกของบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา cryptocurrency และ blockchain นาม KULAP ได้ออกมาเผยให้เห็นถึงการนำเอาระบบ testnet ของเหรียญ LIBRA ของ Facebook ไปทดสอบทำธุรกรรมส่งเหรียญหากัน

ทีน่าสนใจคือ พวกเขากล่าวว่าเหรียญ Libra นั้นจะมีลักษณะเป็น open-source ” ที่ให้คนทั้งโลกใช้รับส่งเงินกันได้อิสระ และสามารถใช้ชำระค่าสินค้า และบริการได้” รวมถึงยังมีการติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มเติมที่ใช้ในการทดสอบการติดตั้ง testnet ซึ่งบ่งบอกว่าทาง KULAP นั้นได้ทำการศึกษา whitepaper ที่เพิ่งออกมาใหม่ของ Facebook อย่างรวดเร็วมาก

สำหรับการทดสอบ testnet ที่พวกเขาทำนั้น ทาง KULAP กล่าวว่าสามารถทำบนระบบปฏิบัติการ Linux หรือ Mac เท่านั้น แต่ทว่า Windows ยังไม่รองรับแต่อย่างใด

โดยภายหลังจากการทดสอบนั้น พวกเขาได้ประสบความสำเร็จในการเสกเหรียญขึ้นจำนวน 99 หน่วย และส่งไปให้อีกกระเป๋าหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ นายพลากร ยอดชมญาณ หรือ CEO ของ KULAP ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนว่าภาษาที่เอาไว้ใช้เขียนโค้ด blockchain ของเหรียญ Libra นั้นคือภาษา Move “ซึ่งเป็น Smart Contract บน Libra Blockchain ซึ่งน่าจะเป็น smart contract ที่อัพเกรดเรื่องปลอดภัยให้กับนักพัฒนาเพิ่มมากขึ้นครับเมื่อเทียบกับ Solidity ของ Ethereum

นอกจากนี้กลุ่มชุมชนนักพัฒนาของพวกเขานามว่า Katinrun ยังมีแผนที่จะเปิดสอนการเขียนโค้ด Move บน blockchain ของเหรียญ Libra แบบฟรี ๆ ตอนปลายปีนี้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งก้าวของนักพัฒนาในไทย ที่เล็งเห็นถึงศักยภาพของเหรียญคริปโตและเทคโนโลยี blockchain และนำมาบอกต่อให้กับชาวไทย

สำหรับผู้ที่สนใจทดสอบทำธุรกรรมเหรียญคริปโตของ Facebook บน Testnet สามารถกดดูได้ที่นี่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น