<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นายกฯ เตรียมรับรายชื่อผู้เสียหายจากธุรกิจแชร์ลูกโซ่ Tradenance, IFX และอื่น ๆ ราว 3,400 ราย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทยดูเหมือนว่าจะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่บอทเทรดเหรียญ cryptocurrency ที่ส่งผลทำให้มีผู้คน “สูญเงินกว่า ร้อยล้านบาท หมดเนื้อหมดตัว” แล้ว โดยล่าสุดนั้นพวกเขาเตรียมนำรายชื่อของผู้เสียหายกว่าสามพันคนเข้ามอบให้นายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องนี้แล้วในวันพรุ่งนี้

โดยอ้างอิงจากเพจเฟสบุ๊คของสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทยนั้น พวกเขาได้มีการมาโพสต์ประกาศว่า

“พรุ่งนี้วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2562 เวลา 10:00 น ตรงข้ามประตู4 ทำเนียบรัฐบาล

ผู้เสียหายจากการหลอกลงทุนในการเก็งกำไรแลกเปลี่ยนเงินดิจิตอล โดยอ้างใช้ โปรแกรม Ai เทรดให้สุดท้ายการเป็นแชร์ลูกโซ่ ผู้เสียหายมีมากกว่า หมื่นคน พรุ่งนี้ผู้เสียหายจะนำรายชื่อผู้เสียหายที่ แสดงตนออกมาเรียกร้องจำนวน 3400 คน เข้ามามอบให้นายกรัฐมนตรี หลังพวกตนสูญเงินกว่า ร้อยล้านบาท หมดเนื้อหมดตัว ที่มาที่นี่ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้เคยให้แชร์ลูกโซ่เป็นวาระแห่งชาติ มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 253/60 ลงนามวันที่ 7 ตุลาคม 2560 อยากให้ท่านนายกรัฐมนตรีลงมาดูแลเรื่องนี้ เพราะเป็นเงินของพวกเรา”

โดยนอกจากนี้พวกเขายังได้เผยถึงรายชื่อของชื่อธุรกิจแชร์ลูกโซ่ดังกล่าว โดยหนึ่งในนั้นมี Tradenance ที่เคยถูกทาง ก.ล.ต. ออกมาเตือนให้นักลงทุนระมัดระวังอีกด้วย


ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่านายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช หรือประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทยพร้อมกับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐทั้งสองคนได้แก่นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ และนายภูดิท อินสุวรรณ์ พร้อมด้วยตัวแทนจากผู้ที่เสียหายจากธุรกิจแชร์ลูกโซ่เข้ามาร้องเรียนกับทาง DSI ในกรณีผู้เสียหายจากธุรกิจแชร์ลูกโซ่ที่มีการนำเอาบอทเทรดคริปโตแบบ AI มาบังหน้านามว่า FX Trading Corp โดยในขณะนั้นเขากล่าวว่า

“ผู้เสียหายก็ถูกหลอกต่อไปครับ แต่เหนือสิ่งอื่นใดครับ อำนาจตามพรก. การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งออกโดยพลเอกเปรมนั้นไม่ได้บอกว่าต้องมีผู้เสียหายครับ ถ้ารัฐเป็นผู้เสียหาย รัฐสามารถดำเนินการได้เลย”

FX Trading Corp นั้นเป็นธุรกิจแชร์ลูกโซ่ที่บังหน้าด้วยธุรกิจเครื่องมือ bot สำหรับช่วยเทรดcryptocurrency และอ้างว่ามีการนำเอาเทคโนโลยี AI (Artificial intelligence) มาช่วยเทรดให้กับผู้ใช้งาน โดยแพลทฟอร์มนั้นจะแตกต่างจาก bot ช่วยเทรดของแท้ตัวอื่น ๆ เนื่องจากว่า bot ช่วยเทรดที่แท้จริงนั้นจะมีตัวเลือกการตั้งค่าให้กับผู้ใช้งานนำไปปรับแต่งกลยุทธ์การเทรดได้ตามความต้องการ

ทว่าในกรณีของ FX Trading Corp นั้น พวกเขามีการสัญญาผลตอบแทน และมีแพคเกจการลงทุนให้กับเหยื่อได้เลือกซื้อ และมีแผนธุรกิจการปันผลตามการชวนคนเข้ามาเป็นสมาชิก ซึ่งคาดการณ์ว่าพวกเขาไม่ได้นำเอาเงินลงทุนของเหยื่อไปให้ bot ช่วยเทรดจริง ๆ หากแต่เป็นการนำเอาไปหมุนเวียนจ่ายคนเก่า ๆ เสียมากกว่า

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการเคลื่อนไหวกันอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ มีผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งนาม “อาจารย์เก่ง” ได้มีการทำคลิปอธิบายถึงธุรกิจแชร์ลูกโซ่อย่าง FX Trading Corp แบบละเอียดแล้ว ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถชมได้ด้านล่างนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น