<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 สาเหตุที่อาจทำให้ราคา Bitcoin พุ่งอย่างรุนแรง เป็นขาขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มันมี 4 เหตุผลที่ราคาของ Bitcoin (BTC) นั้นอาจจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรงในอนาคตได้ เมื่อตลาดนั้นเริ่มที่จะขยายตัวใหญ่ขึ้น และมีหลาย ๆ บริษัทที่เริ่มตบเท้าเข้ามาเพื่อเอาเงินเข้ามาลงทุนในวงการนี้ และนั่นอาจส่งผลทำให้ราคาของเหรียญอันดับหนึ่งของโลกนั้นพุ่งขึ้นได้ในอีกสองสามเดือนข้างหน้า โดยเราจะทำการวิเคราะห์ถึงปัจจัยหลัก ๆ ที่จะส่งผลทำให้ราคาของ BTC นั้นพุ่งสูงขึ้น ซึ่งมันประกอบไปด้วย

Bakkt เปิดตัวกระดานซื้อขาย Bitcoin Futures

Bakkt หรือบริษัทที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดย Intercontinental Exchange (ICE) เพิ่งจะได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลตลาดฟิวเจอร์หรือ CFTC เมื่อวันนี้ ในการเปิดให้บริการตลาดแลกเปลี่ยนสัญญา Bitcoin Futures ที่จะ settle ได้แบบใช้ Bitcoin จริง ๆ ซึ่งพวกเขาได้กำหนดวันเปิดตัวตลาดดังกล่าวขึ้นในวันที่ 23 กันยายนที่จะถึงนี้ นอกจากนี้จะมีการพาร์ทเนอร์กับบริษัทอย่าง ICE Futures U.S. และ ICE Clear U.S. ในการช่วยส่งสัญญาซื้อขายแบบรายวันและรายเดือนอีกด้วย

ซึ่งนี่จะทำให้บริษัทและนักลงทุนสภาบันใหญ่ ๆ สามารถเข้าถึงตลาด cryptocurrency ได้ง่ายดายขึ้น เนื่องจากว่ามันถูกกฎหมายแล้ว ซึ่งในปัจจุบันผู้ที่เข้าถึงตลาดดังกล่าวได้ส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นนักลงทุนรายย่อยเสียมากกว่า

เม็ดเงินของนักลงทุนสถาบันเข้ามาในตลาด

โดยอ้างอิงจากนาย Brian Armstrong หรือ CEO ของ Coinbase หรือหนึ่งในเว็บผู้ให้บริการด้านกระดานซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก เขาได้ออกมากล่าวว่านักลงทุนสถาบันเหล่านี้มักจะฝากเงินประมาณ 200-400 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์เข้ามาบนแพลทฟอร์มเทรดดังกล่าว

แม้ว่าเขาจะไม่ได้อธิบายอย่างละเอียดว่าเม็ดเงินดังกล่านั้นจะถูกนำมาใช้ลงทุน Bitcoin แบบ 100% หรือไม่ แต่ก็ถือว่านี่คือเม็ดเงินขนาดใหญ่ที่จะไหลเข้ามาในตลาด cryptocurrency เลยก็ว่าได้ ยกตัวอย่างเช่นปัจจุบันมี Bitcoin มูลค่าประมาณ 130 ล้านดอลลาร์ที่ถูกขุดขึ้นมาต่อสัปดาห์ โดยนักขุดมือฉมังบางรายนั้นมักจะไม่ขาย Bitcoin ของพวกเขาทันทีที่ขุดได้มา ซึ่งนั่นหมายความว่าแรงขายในตลาดนั้นจะต้องต่ำกว่า 130 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์จากนักขุดแน่นอน

ดูเหมือนว่ามันจะมีความต้องการที่สูงขึ้นในตลาด Bitcoin ที่คาดการณ์ว่ามันจะสูงอีกในอนาคต

การ Halving ของ Bitcoin ในปี 2020

เหลือเวลาอีกแค่ 274 วัน Bitcoin นั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการที่เรียกว่า Halving ขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่านักขุดนั้นก็ได้รับรางวัลจากการขุดต่อบล็อคที่ลดลงไปอีกครึ่งหนึ่งจากปัจจุบันที่อยู่ที่ 12.5 BTC แต่จะลดลงไปที่ 6.25 BTC ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 17 พฤษภาคม 2020 ที่จะถึงนี้

กราฟด้านล่างนี้เผยให้เห็นถึงราคา Bitcoin ในช่วงก่อนและหลังการ halving ของครั้งที่ผ่านมา ๆ มา ซึ่งถือว่าน่าสนใจมาก หากประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิมเหมือนกับทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมา

Bitcoin ETF ได้รับอนุมัติ

แม้ว่าจะยังไม่สามารถยืนยันได้ แต่การอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF จากทางฝั่งรัฐบาลสหรัฐฯนั้นอาจส่งผลทำให้ราคาของเหรียญดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง โดยเดดไลน์การตัดสินใจอนุมัติของทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ต่อผู้ยื่นคำขออย่าง VanEck/SolidX นั้นคาดว่าจะเป็นวันที่ 13 ตุลาคม และ 18 ตุลาคมที่จะถึงนี้

นาย Matt Hougan หรือหัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Bitwise ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการอนุมัติ Bitcoin ETF ของ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ว่า

“เมื่อประมาณหนึ่งปีกว่าที่แล้ว พวกเราไม่มีตลาดฟิวเจอร์ให้เทรด, ประมาณหนึ่งปีที่แล้ว พวกเราไม่มบริษัทใหญ่ ๆ คอยเข้ามาทำตลาด, เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว พวกเราไม่มีบริษัทอย่าง Fidelity เข้ามาประกาศเปิดตัวในตลาด คือนั่นมันพัฒนาอย่างรวดเร็วมาก ๆ”

หากนักลงทุนลองพิจารณาตัวแปรเหล่านี้ และลองมองดูกราฟให้ดี บางทีเราอาจจะเข้าใกล้ตลาดขาขึ้นใน Bitcoin ที่จะช่วยทำให้ราคานั้นทะยานขึ้นไปอีกก็ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น