<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมัน จับมือธนาคารที่ CEO เกลียด Bitcoin หรือ JP Morgan เพื่อร่วมกันพัฒนา Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมัน Deutsche Bank ได้ประกาศจับมือกับธนาคารระดับโลกอย่าง JP Morgan ที่ CEO เคยออกมากล่าวโจมตี Bitcoin หลายต่อหลายครั้งเมื่อก่อนหน้านี้ เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการด้าน blockchain สำหรับธนาคาร Interbank Information Network (IIN)

พัฒนามาแล้วสองปี

โครงการดังกล่าวนั้นถูกริเริ่มเมื่อปี 2017 ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นแค่ตัวทดลองอยู่ โดยทาง JP Morgan นั้นได้เปิดให้ธนาคารหลายแห่งเข้าร่วมพัฒนาระบบด้วยกัน ซึ่งมีถึง 320 ธนาคารที่เข้าร่วมแล้วในขณะนี้ โดยแพลทฟอร์มดังกล่าวนั้นจะทำให้ทางธนาคารสามารถ swap ข้อมูลการจ่ายเงินทั่วโลกผ่าน blokcchain ของ Ethereum ได้ อ้างอิงจาก Finance Times เมื่อคืนที่ผ่านมา

นาย Takis Georgakopoulos หรือหัวหน้าฝ่ายการจ่ายเงินของบริษัท JP Morgan ได้ออกมาแสดงความคาดหวังว่าธนาคาร Deutsche Bank จะเป็นหนึ่งในกลุ่มธนาคารใหญ่ ๆ แรกที่ได้เข้าร่วมใช้งาน IIN โดยรายงานเผยว่าธนาคาร Deutsche Bank นั้นเป็นผู้ clear ธุรกรรมสกุลเงินยูโรที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ระบบ IIN จะทำให้ธนาคาร Deutsche Bank สามารถให้บริการลูกค้าได้ดีกว่าเดิม อ้างอิงจากนาย Ole Matthiessen หรือหัวหน้าฝ่ายการจัดการเงิน โดยเขาอธิบายเพิ่มเติมว่าทางธนาคารนั้นคาดหวังว่า IIN จะช่วยลดต้นทุนในการประมวลผลธุรกรรมที่มีความยากได้

ตั้งเป้าสมาชิก 400 ธนาคารปลายปีนี้

เครือข่าย IIN ของ JP Morgan นั้นจะตั้งอยู่บนแพลทฟอร์มที่ชื่อว่า Quorum ที่คาดหวังว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาในการแชร์ข้อมูลระหว่างธนาคาร อีกทั้งยังช่วยทำให้การทำธุรกรรมระหว่างผู้ส่งเงินและผู้รับเงินมีความรวดเร็วมากขึ้น แพลทฟอร์ม Quorum นี้ถูกพัฒนาบน blockchain ของ Ethereum ที่ในปัจจุบันกำลังประสบปัญหาการ scaling หรือการขยายขนาดเครือข่าย เนื่องจากว่ามีผู้ใช้งานมากจนเกินไป

นาย Georgakopoulos กล่าวว่าทาง JP Morgan คาดหวังว่าจะมีสมาชิกกว่า 400 รายมาเข้าร่วมกับพวกเขาภายในสิ้นปี 2019 นี้ นอกจากนี้ยังคาดหวังให้ธนาคารใหญ่ ๆ อื่น ๆ มาเข้าร่วมอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทาง JP Morgan นั้นกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวสกุลเงิน cryptocurrency ของพวกเขาเองที่ชื่อว่า JPM Coin นอกจากนี้ CEO ของบริษัท นาย Jamie Dimon ที่เป็นผู้เกลียด Bitcoin อย่างเข้าไส้ก็เคยออกมากล่าวชื่นชมโครงการเหรียญคริปโตของ Facebook อย่าง Libra โดยชี้ว่าเหรียญ stable coin นั้นไม่ถือเป็นภัยคุกคามต่อธนาคารในระยะสั้น ทว่าในขณะเดียวกันธนาคาร Deutsche Bank นั้นถือเป็นหนึ่งใน 26 ธนาคารใหญ่ทั่วโลกที่เคยเข้าพบทีมผู้สร้าง Libra ของ Facebook เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความเสี่ยงของสถานภาพทางการเงินของธนาคาร ที่พวกเขาเกรงว่าธนาคารจะตายลง หาก Libra ได้รับความนิยม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น