<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Ethereum กว่า 3,000 ล้านบาทถูกเคลื่อนย้ายจากกระเป๋าของมิจฉาชีพ Plustoken นักลงทุนหวั่นทุบราคา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โพสต์ทวีตล่าสุดของ Whale Alert ผู้ที่เฝ้าติดตามธุรกรรมของเหล่า ‘ปลาวาฬ’ อยู่เสมอ ได้ชี้ให้เห็นถึงการทำธุรกรรมของ Ethreum จำนวนกว่า 789,525 เหรียญหรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 3,105 ล้านบาท ได้ถูกโอนจากกระเป๋าเงินโปรเจคเหรียญแชร์ลูกโซ่ PlusToken ชื่อดังและถูกส่งไปยังกระเป๋าที่ไม่รู้จัก

Plustoken ยังคงถือครองเหรียญ BTC, ETH อีกบางส่วน

แม้จะมีการบังคับใช้กฎหมายในการปราบปรามแม่ทีมของโปรเจค PlusToken แต่ดูเหมือนว่าพวกเขายังสามารถเข้าถึงเงินเหล่านี้ได้อยู่ดี 

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้บัญชีสื่อโซเชียลมีเดียของจีนได้ทำการเชื่อมต่อกับ PlusToken เพื่อสืบหาต้นตอของการทำธุรกรรมและระบุตัวตนของเหล่าผู้กระทำผิด แต่ถึงกระนั้นในขณะนี้ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าพวกเขากำลังจะทำอะไรกับเงินเหล่านี้กันแน่ แต่มันเป็นไปได้ว่าสิ่งนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของคริปโตเคอเรนซี่เป็นเวลาอีกหลายปี

มันยังไม่ชัดเจนว่าบุคคลที่ทำการโอนเงินนั้นเป็นส่วนหนึ่งของทีม PlusToken หรือว่าเป็นเพียงบุคคลที่มีส่วนร่วมกับโปรเจคเท่านั้น

PlusToken นั้นเป็นหนึ่งในโปรเจคแชร์ลูกโซ่ที่ใหญ่ที่สุดในวงการคริปโตและมีการหลอกหลวง BTC และ ETH จากนักลงทุนไปเป็นมูลค่ากว่า 3.2 พันล้านดอลลาร์ ความเสียหายของโปรเจคนี้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับโปรเจคแชร์ลูกโซ่ชื่อดัง ‘OneCoin’ ซึ่งเป็นการหลวงลวงที่มีมูลค่าสูงถึง 4 พันล้านดอลลาร์

การทำธุรกรรม Ethereum ในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อตลาดและ Defi 

การทำธุรกรรมของ PlusToken ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่ามันอาจจะส่งผลกระทบต่อราคาในตลาดคริปโต หนึ่งในคำอธิบายที่เห็นได้ชัดที่สุดเลยก็คือราคาของ Bitcoin ที่ได้ร่วงลงต่ำกว่าระดับ $7,000 ดอลลาร์ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจาก PlusToken wallets เริ่มเทขายเหรียญของพวกเขาอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้มีรายงานกว่าพวกเขาได้ทำการโอนเงิน Btc ราว 600 – 1000 เหรียญไปยังกระดานแลกเปลี่ยนของ Huobi

ปัจจุบัน PlusToken ได้กลับมาสร้างความหวาดกลัวให้กับนักลงทุนอีกครั้ง เพราะมันอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดของ ETH หรือแม้กระทั่งการเคลื่อนย้ายเงินทุนเหล่านี้เข้าสู่ Defi เพื่อใช้ประโยชน์จากวิธีการฟอกเงิน 

ในขณะที่เขียนบทความนี้ราคา ETH ยังคงทรุดตัวลงอยู่ที่ระดับ ETH 128.83 ดอลลาร์ แม้ว่าราคาจะมีการฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย แต่กระนั้นกระเป๋าเงินของ PlusToken ก็ยังคงถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามที่สำคัญอยู่ดี

ธุรกรรมที่เกิดขึ้นล่าสุดนั้นเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวเล็ก ๆ ของ ETH ทั้งหมดที่มีอยู่ในกระเป๋าเงิน PlusToken เท่านั้น โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ สถาบันวิจัยด้าน blockchain นาม Chainalysis ได้ทำการติดตามเงินทุนของโปรเจคนี้และพบว่าพวกเขายังมีเงินเหลืออีก 180,000 BTC และอีกกว่า 6.4 ล้าน ETH  

โดยทาง Chainalysis ได้ชี้ให้เห็นว่าเหรียญบางส่วนอาจจะหลั่งไหลเข้าไปในตลาด OTC เพื่อหลีกเลี่ยงกฎของการยืนยันตัว KYC

“เราได้ทำการเฝ้าติดตามเงินทุน 800,000 ETH และ 45,000 BTC อย่างคร่าว ๆ ซึ่งเราสามารถบอกได้ว่านักต้มตุ๋นพยายามโอนเงินเหล่านี้ไปยังที่อยู่ของตัวเองเพื่อฟอกเงิน พวกเขาได้รับเงินเป็นจำนวนอย่างน้อย 10,000 จาก 800,000 ETH ในขณะที่อีกกว่า 790,000 Eth ยังคงอยู่ในกระเป๋าเงิน Ethereum ใบเดิมเป็นเวลานานกว่าหลายเดือนแล้ว” Chainalysis อธิบาย

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า ETH ที่อยู่ในกระเป๋าเงิน PlusToken นั้นจะไม่สามารถนำมาใช้ได้ทั้งหมด เพราะบางส่วนของเงินเหล่านี้จะต้องถูกนำมาจ่ายให้กับนักลงทุนในช่วงแรกของโปรเจคเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับพวกเขา หลังจากนั้นพวกเขาถึงจะเริ่มแผนการหลอกหลวงในขั้นต่อไป

ที่มา : bitcoinist

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น