<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 อันดับเศรษฐีร้อยล้านที่ร่ำรวยมาจาก Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คุณคงเคยได้ยินคำว่า ‘นกที่ตื่นเช้ากว่าจะได้กินหนอน’ และคำดังกล่าวนั้นก็ถูกต้องมาก ๆ สำหรับวงการคริปโต เพราะโดยส่วนมากแล้ว ผู้ที่ร่ำรวยจาก Cryptocurrency ในตอนนี้ก็คือนักลงทุนที่เล็งเห็นศักยภาพและเชื่อมั่นมันตั้งแต่แรก ๆ นั่นเอง ทำให้ได้รับกำไรเป็นกอบเป็นกำในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น (ยกเว้นชายคนหนึ่งที่ใช้ 10,000 BTC ซื้อพิซซ่า 2 ถาด)

ในบทความนี้ เราได้รวบรวมข้อมูลของ 10 อันดับบุคคลที่กลายเป็นเศรษฐีในวงการ Cryptcurrency

Satoshi Nakamoto

สำหรับอันดับแรกเลยก็คงต้องยกให้ใครไม่ได้นอกจาก Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin นั่นเอง 

ถึงแม้เวลาจะผ่านมากว่า 10 ปีแล้วจากวันที่เขาเริ่มสร้าง Bitcoin เขาก็ยังคงรักษาความลึกลับได้อยู่ดี เพราะในปัจจุบันยังไม่มีใครสามารถรู้ได้เลยว่าตัวตนที่แท้จริงของเขาคือใครกันแน่

บ้างก็บอกว่า Satoshi เป็นองค์กร ไม่ใช่ตัวบุคคลแน่นอน เพราะว่าแนวคิดของ Bitcoin และเทคโนโลยี Blockchain ในสมัยนั้นยังซับซ้อนเกินกว่าคน ๆ เดียวจะสร้างขึ้นมาได้

มีผู้คนมากมายในตลอดหลายปีมานี้เคลมว่าเขาเป็น Satoshi แต่ทุก ๆ คนก็ล้มเหลวที่จะพิสูจน์ตัวตนเสมอไป จนทำให้ยังไม่มีใครทราบตัวจริงเสียที

อีกหนึ่งเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลยคือ ใน Wallet ของ Satoshi นั้นมีเหรียญ Bitcoin กว่า 980,000 BTC และถ้าอ้างอิงราคาของ Bitcoin ในขณะที่เขียนบทความอยู่นี้ จะทำให้ Wallet ของเขามีมูลค่ากว่า 9 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 271.41 พันล้านบาท) และมูลค่าเหล่านี้เพิ่มขึ้นไปถึง 19 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 572.98 พันล้านบาท) เลยทีเดียว ถ้าอิงจากราคาของ Bitcoin ในจุดสูงสุดที่ 19,000 ดอลลาร์

ฝาแฝด Winklevoss

แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เมื่อพูดถึงอันดับเหล่านี้แล้วจะไม่พูดถึงสองพี่น้องฝาแฝด Cameron และ Tyler Winklevoss หรือที่รู้จักกันในนาม Winklevii

สองพี่น้องฝาแฝดคู่นี้มีพื้นหลังที่น่าสนใจก่อนเข้าวงการคริปโตแล้ว เพราะเป็นหนึ่งผู้ที่ริเริ่มไอเดียของ Social Network และเคยฟ้องนาย Mark Zuckerberg ไปแล้วรอบหนึ่งจากการขโมยไอเดียของพวกเขาไป จนทำให้ผู้คนเริ่มรู้จักสองพี่น้องคู่นี้มากขึ้น

จากการฟ้องร้องครั้งนั้นทำให้เขาได้รับค่าเสียหายมากว่า 65 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1,960 ล้านบาท) และสองพี่น้องก็ได้นำเงินเหล่านั้นไปลงทุนในโปรเจกต์อื่น ๆ รวมทั้งลงทุนใน Bitcoin ในช่วงแรก ๆ ด้วย

สองพี่น้อง Winklevoss เคลมด้วยว่า ในจุด ๆ หนึ่ง พวกเขาครอบครอง Bitcoin เกือบ 1 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด ซึ่งถือว่าเยอะมาก ๆ และก็ไม่แปลกใจเลยที่เขาจะได้รับกำไรมหาศาลจากการลงทุนในรอบนั้น

ในปัจจุบัน พวกเขาเป็นเจ้าของ Gemini หนึ่งในเว็บเทรดคริปโตที่โด่งดังที่สุดในโลก และยังสร้างเหรียญ Stablecoin ที่มีเงินดอลลาร์ค้ำอย่าง Gemini Dollar ด้วย

นอกเหนือจากโลกธุรกิจแล้ว ทั้งสองยังเคยเข้าร่วม Olympic Gamers อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นทั้งนักลงทุน, ผู้ประกอบการ และนักกีฬาด้วยเลย

Chris Larsen

ชื่อของ Chris Larsen อาจไม่คุ้นหูนักลงทุนคริปโตเท่าไรนัก แต่เขาก็ได้รับกำไรมหาศาลจากการช่วยสร้าง Cryptocurrency ที่ช่วยทำให้ธนาคารสามารถทำธุรกรรมได้ในเวลาที่รวดเร็วขึ้น และค่าใช้จ่ายที่น้อยลง และ Cryptocurrency ที่เขาสร้างก็คือ XRP นั่นเอง

นาย Chris Larsen นั้นเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และผู้บริหารของ Ripple ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเขาจะติดอันดับนี้ได้

Changpeng Zhao

นาย Changpeng Zhao หรืออีกชื่อหนึ่งที่หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกันก็คือ CZ เขาเป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของเว็บเทรดคริปโตอันดับท็อปของโลกอย่าง Binance โดยเพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2017 เท่านั้น

นอกจากนี้ Binance ยังสร้างเหรียญของพวกเขาเองขึ้นมาอย่าง BNB ด้วย รวมทั้งกำลังจะเปิดตัวเว็บเทรดคริปโตแบบ Decentralized ในนาม Binance DEX ในเร็ว ๆ นี้แล้ว

CZ ถูกคาดเดาว่า มีคริปโตมูลค่ามากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 60.31 พันล้านบาท) ในจุด ๆ หนึ่ง และเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยังมีรายงานด้วยว่า กำไรที่ Binance เคยทำได้นั้นทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์แล้ว

Brian Armstrong

มักจะมีคนบอกเสมอว่า ผู้ที่กำไรจากช่วงตื่นทองก็คือผู้ที่ขายจอบกับพลั่วสำหรับขุดทองต่างหาก และคำกล่าวนั้นก็เป็นจริงสำหรับวงการคริปโตเช่นกัน

นาย Armstrong นั้นเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Coinbase หนึ่งในเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่และปลอดภัยที่สุดในโลก เว็บเทรด Coinbase นั้นเปิดตัวในปี 2012 ซึ่งจัดว่าเป็นช่วงแรก ๆ ของวงการ Bitcoin เลย โดยตอนนั้นถือว่าเป็นแนวคิดใหม่ และได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนและนักเทรดมากมาย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Coinbase เติบโตและก้าวข้ามผ่านอุปสรรคมามากมาย จนในปัจจุบันให้บริการฝากสินทรัพย์และเทรดสำหรับนักลงทุนรายย่อย และระดับสถาบันแล้ว

มีการประมาณว่า นาย Armstrong นั้นมีคริปโตครอบครองไว้มูลค่าประมาณ 900 ล้านดอลลาร์ ถึง 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 27,141-30,157 ล้านบาท)

เขาเป็นหนึ่งในคนแรก ๆ ในวงการคริปโตที่เข้าร่วมกับแนวคิดของนาย Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft ว่าจะบริจาคความร่ำรวยที่ได้มาเพื่อช่วยเหลือคนอื่น

Joseph Lubin

นาย Joseph Lubin เป็นผู้ประกอบการคริปโตชาวแคนาดา และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Protocol Blockchain ที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับที่สองในตอนนี้ นั่นก็คือ Ethereum (ETH) นั่นเอง เขายังเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ConsenSys บริษัทซอฟต์แวร์ที่ช่วย Startups พัฒนา Decentralized Application (Dapps) ที่รันบนเครือข่าย Ethereum อีกด้วย

ตัวเขาเองก็เหมือน ๆ กับผู้สนับสนุนคริปโตในช่วงแรกคนอื่น ๆ เขาได้รับแรงบันดาลใจจาก Whitepaper ของ Satoshi Nakamoto ที่เชื่อว่าโรงสร้างพื้นฐานแบบแชร์ร่วมกันนั้นจะเข้ามามีบทบาทที่ใหญ่มาก ๆ ‘ในการจัดการกับหลักการต่าง ๆ ในโลกของเา’

มีการคาดการณ์ว่า นาย Lubin นั้นครอบครองคริปโตมูลค่ากว่า 1-5 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 30.16-150.76 พันล้านบาท)

Anthony Doiiorio

นาย Anthony Doiiorio เป็นอีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum และเป็นผู้ที่คอยสนับสนุนวงการคริปโตตั้งแต่ช่วงแรก ๆ กลยุทธ์ในการลงทุนของเขานั้นก็คือการลงทุนในโปรเจกต์คริปโตในช่วงแรก ๆ จากนั้นก็ถอนเงินออก และนำเงินไปลงทุนต่อในโปรเจกต์อื่น ๆ ทำแบบนี้วนไปเรื่อย ๆ

เขาเป็นผู้ที่ลงทุนในโปรเจกต์เช่น Zcash, Qtum และ Vechain โดยเขาถูกประมาณว่า มีคริปโตครอบครองมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 30.16 พันล้านบาท)

Roger Ver

นาย Roger Ver นั้นเปรียบเสมือกับดาราในวงการคริปโต เขามีชื่อเสียงจากการแสดงออกที่ตรงไปตรงมา และในบางครั้งเขาก็ออกจะสุดโต่งไปซักหน่อย จนมีเหตุการณ์ที่เขาไปชูนิ้วกลางใส่คนที่สัมภาษณ์เขา เลยกลายเป็นที่รู้จักกันทั่ววงการคริปโต

ถึงแม้นาย Ver จะมีชื่อเสียงที่ไม่ค่อยดีเท่าไร และมีพื้นหลังที่แย่กว่าคนอื่น ๆ เพราะเคยมีความเกี่ยวข้องกับคดีการขายระเบิดผ่าน eBay และก็เคยถูกห้ามไม่ให้เข้ามาในประเทศสหรัฐฯ ด้วย แต่เขาก็ถูกขนานนามว่าเป็น ‘Bitcoin Jesus’ เพราะเป็นผู้ที่สนับสนุนและเชื่อมั่นใน Bitcoin อย่างแรงกล้าเป็นคนแรก ๆ

เขาเป็นหนึ่งในนักลงทุนคนแรก ๆ ที่ลงทุนใน Startup ในวงการคริปโต เช่น เว็บเทรด Kraken, Ripple และ BitInstant พร้อมทั้งเป็น CEO ของเว็บ Bitcoin.com ด้วย

นาย Ver เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Bitcoin Foundation และในช่วงปีหลัง ๆ มานี้ เขาไปโฟกัสกับ Bitcoin Cash แทน Bitcoin เพราะเชื่อว่านั่นคือ Bitcoin ที่แท้จริง

ถึงแม้จะไม่มีรายละเอียดเปิดเผย แต่ชุมชนคริปโตก็คาดเดาว่าเขามีคริปโตครอบครองมูลค่าประมาณ 500 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว (ประมาณ 15,078 ล้านบาท)

Barry Silbert

นาย Barry Silbert ได้เข้ามาในวงการคริปโตด้วยการเข้าซื้อ Bitcoin กว่า 48,000 BTC ในงานประมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ ในปี 2014 ซึ่งเป็น Bitcoin ที่ถูกยึดมาจากนาย Ross Ulbricht ผู้ก่อตั้ง Silk Road

ในตอนนั้นเขาจ่ายไปทั้งหมด 17 ล้านดอลลาร์สำหรับ Bitcoin จำนวนเกือบครึ่งแสนนี้ ในปัจจุบันมันมีมูลค่ากว่า 400 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 12,062 ล้านบาท) ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 23 เท่านั่นเอง

นอกจากการลงทุนใน Bitcoin แล้ว นาย Silbert ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Digital Currency Group บริษัทที่ลงทุนในเหรียญดิจิทัลด้วย

Tim Draper

นาย Tim Draper นั้นเป็นหนึ่งในผู้ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในวงการคริปโต เขามี Net Worth โดยประมาณอยู่ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 30.16 พันล้านบาท)

เขาเริ่มเป็น Bitcoin Maximalist (ผู้สนับสนุน Bitcoin) ในปี 2017 ที่ได้ทำการเข้าซื้อ bItcoin กว่า 30,000 BTC ที่ยึดมาได้จาก Silk Road ในงานประมูลเดียวกับนาย Silbery นั่นเอง

ในปัจจุบัน Bitcoin ที่เขาซื้อมานั้นได้มีมูลค่ากว่า 273 ล้านดอลลาร์แล้ว (ประมาณ 8,232 ล้านบาท)

และนี่ก็คือ 10 อันดับของผู้ที่ร่ำรวยจากวงการคริปโต ซึ่งโดยส่วนมากมักจะร่ำรวยมาจาก Bitcoin ทั้งนั้น แต่แน่นอนนี่เป็นเพียงระยะเวลาแค่ 10 ปีเท่านั้นที่ Bitcoin ถือกำเนิดขึ้นมา ไม่แน่ว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าอาจจะมีผู้คนที่สามารถติดอันดับแซงพวกเขาเหล่านี้ก็เป็นได้

อ้างอิงจาก CoinMarketCap ในขณะที่รายงานอยู่นี้ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ 7,422 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.16 เปอร์เซ็นต์ และมีปริมาณการเทรดโดยรวมอยู่ที่ 21,586 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมที่ 134,563 ล้านดอลลาร์

ที่มา Crypterium

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น