<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 เหรียญ Cryptocurrency ที่ดูเหมือนจะถูกสร้างมาเล่น ๆ แต่มูลค่าไม่เล่น ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่มีใครรู้ถึงตัวตนและจุดประสงค์ที่แท้จริงของ Satoshi Nakatmoto เมื่อตอนที่เขาสร้าง Whitepaper ของ Bitcoin เมื่อปี 2008 แต่ไม่ว่าเขาจะเป็นใครก็ตามนั้น ดูเหมือนว่าเขาต้องการที่จะสร้างโลกที่มีแต่ความเป็น decentralized และไม่มีจุดศูนย์กลาง

แนวคิดของเขานั้นได้สรรค์สร้างโลกใหม่ขึ้น ซึ่งถือเป็นโลกที่เต็มไปด้วยสิ่งต่าง ๆ รวมกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความรัก, ความโลภ, ความแตกต่าง หรือแม้แต่การหักหลัง อย่างน้อยเขาก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าจาก whitepaper แผ่นเล็ก ๆ เพียงไม่กี่แผ่นนั้น สามารถที่จะทำให้ผู้คนนำมันไปต่อยอดได้อย่างมหาศาล

ซึ่งภายใต้การต่อยอดนั้นเอง ทำให้เราได้เห็นเหรียญที่เกิดใหม่ขึ้นมามากมาย ผู้สร้างเหรียญแต่ละคน ต่างคนต่างก็พยายามงัดเทคโนโลยีใหม่ ๆ ขึ้นมาแข่งกัน ในขณะที่บางคนนั้นก็พยายามชูแพลทฟอร์มที่มาพร้อมกับเหรียญนั้น ๆ อากาศนั้นเต็มไปด้วยแนวคิดและไอเดียบรรเจิด ทว่าจะมีกี่คนกันที่สามารถสร้างความแตกต่างด้วยการสร้างเหรียญที่ไม่ได้ชูจุดเด่นอะไรเลย หากแต่เป็นเหรียญที่มีเฉพาะความรักและความชอบส่วนตัวล้วน ๆ ซึ่งเราจะมาดูกันว่าเหรียญเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

1. Dogecoin

Dogecoin นั้นถือเป็นเหรียญที่มีความแปลกที่สุด และมีความนิยมมากที่สุด ซึ่งใคร ๆ ต่างก็ตั้งฉายาให้มันว่า ‘เหรียญ meme’ หรือแม้แต่ ‘shitcoin’ ตอนที่มันออกมาแรก ๆ ทว่าในขณะนี้ดูเหมือนว่าเหรียญดังกล่าวนั้นจะไม่ใช่ shitcoin อีกต่อไปแล้ว เนื่องจากว่ามูลค่าตลาดของมันที่มากกว่าเกาะหรือประเทศบางประเทศเสียอีก นอกจากนี้เหรียญ dogecoin นั้นยังทำให้เกิดเหรียญ meme อื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย จากเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมาแบบขำ ๆ ในตอนแรก สู่เหรียญที่มีมูลค่าตลาดกว่า 9.5 พันล้านบาท ซึ่งดูเหมือนว่ามันจะทำให้หลาย ๆ คนขำไม่ออกแล้ว

เหรียญดังกล่าวเป็นเหรียญที่มีหน้าสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุมาแปะอยู่ ซึ่งสุนัขพันธุ์ดังกล่าวนั้นเป็นที่โปรดปรานของใครหลาย ๆ คนมาก หนึ่งในนั้นก็คือพระราชินีอลิซาเบทที่ 2

นั่นยังรวมถึงนักธุรกิจพันล้านไฟแรงนาย Elon Musk ผู้ก่อตั้งบริษัท Tesla และ SpaceX ที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาโพสต์ว่าเขา Dogecoin นั้นเป็นเหรียญที่ดีที่สุดอีกด้วย

2. Catcoin

ถ้าสุนัขมีเหรียญของตัวเองได้ แล้วทำไมแมวจะมีไม่ได้บ้าง เหรียญดังกล่าวถูกเปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2013 โดยถูกดัดแปลงมาจาก Bitcoin และเป็นเวอร์ชัน scrypt โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นเหรียญแบบ P2P เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีต่อมนุษย์ (และก็แมวด้วยเช่นกัน) เหรียญดังกล่าวนั้นมีจำนวน supply จำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญเหมือนกับ Bitcoin แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือเหรียญดังกล่าวถูกลิสต์บนเว็บเทรดอยู่แค่เว็บเดียว ซึ่งนั่นก็คือ Cryptopia

ทว่าเว็บเทรดดังกล่าวนั้นก็ถูกปิดตัวลงแล้ว และดูเหมือนเหรียญดังกล่าวนั้นจะต้องใช้แต้มชีวิตจากทั้ง 9 ของมันเพื่อให้ฟื้นคืนชีพกลับขึ้นมาได้ใหม่อีกครั้ง

3. Garlicoin

“เหรียญ Garlicoin นั้นถือเป็นเหรียญคริปโตที่พึ่งถูกอบจนหอมกรุ่น สดใหม่จากเตา ถูกสร้างขึ้นจากห้อง shitpost บนเว็บ Reddit”

คำพูดดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นคำพูดที่เหมาะสมกับเหรียญดังกล่าวมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม เหรียญดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2017 เพื่อที่จะมาปฏิวัติตลาดเหรียญ meme โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่แค่ 24,142 ดอลลาร์ และดูเหมือนว่ามันจะทำให้คนสร้างเหรียญนั้นรวยฟ้าผ่า ด้วยอัตรา ROI อยู่ที่ 99.94% ก่อนที่ราคานั้นจะดิ่งลงเหวจนไม่เหลือแม้แต่สักแดงเดียว ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้

4. Whoppercoin

ดูเหมือนว่าคนรัสเซียนั้นจะไม่ได้ชอบกินแต่ว็อดก้าอย่างเดียว แต่ดูเหมือนว่าพวกเขานั้นจะชอบกินเบอร์เกอร์อีกด้วย

เมื่อปี 2017 เบอเกอร์คิงสาขารัสเซียได้เปิดตัวโปรแกรม loyalty เพื่อแจกเหรียญที่อยู่บน Blockchain ซึ่งมีชื่อโครงการว่า “Whoppercoin initiative” ซึ่งทำให้ลูกค้านั้นสามารถได้รับเหรียญดังกล่าวทุก ๆ ครั้งที่เขาจ่ายเงินซื้อเบอร์เกอร์ และเมื่อพวกเขาสามารถสะสมได้ 1,700 whoppercoin แล้วล่ะก็ พวกเขาสามารถนำไปแลกเบอร์เกอร์ได้แบบฟรี ๆ

5. Potcoin

เหรียญ Potcoin หรือเหรียญเพื่ออุตสาหกรรมกัญชานั้นถูกสร้างขึ้นมาเมื่อปี 2014 โดยมีจุดประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเงินที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกัญชาในขณะนั้น

พวกเขาคิดแท็กไลน์ให้มันว่า “โซลูชันเหรียญคริปโตที่มีความปลอดภัยสูง” สำหรับตลาดกัญชาขนาด 250 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเหรียญดังกล่าวนั้นได้รับความนิยมอย่างมากหลังจากที่เซ็นสัญญากับนักบาสเก็ตบอล Dennis Rodman

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ มูลค่าตลาดของเหรียญ Potcoin นั้นอยู่ที่ 2.11 ล้านดอลลาร์ และมีอัตราผลตอบแทนกำไรอยู่ที่ 109.65% ซึ่งแม้ว่าเหรียญดังกล่าวนั้นจะไม่ได้รับความนิยมมากเทียบเท่ากับเหรียญคริปโตอื่น ๆ แต่เราก็รู้ดีว่าทุก ๆ คนนั้นชอบกัญชากันเป็นเรื่องปกติ

6. Dentacoin

กลุ่มชุมชนหมอฟันได้เปิดตัวเหรียญโทเค็นและเครือข่ายบล็อกเชนเมื่อปี 2017 โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือหมอฟันและผู้ป่วยในการแบ่งปันข้อมูลการแพทย์ นอกจากนี้มันยังถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อเอาไว้ใช้ในการจ่ายค่าทำฟันอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เหรียญดังกล่าวนั้นกลับล้มเหลวในภายหลัง ด้วยจุดอ่อนเพียงเรื่องเดียว นั่นก็คือ ทุก ๆ คนเกลียดหมอฟัน

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ เหรียญดังกล่าวอยู่ในอันดับที่ 285 บนกระดานของ Coinmarketcap และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่เกือบ ๆ 15 ล้านดอลลาร์

7. Putincoin

เหรียญดังกล่าวนั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน โดยตั้งชื่อให้กับมันว่า PutinCoin มีจุดประสงค์เพื่อแสดงความเคารพและจงรักภักดีต่อผู้นำของพวกเขา นอกจากนี้เว็บไซต์ของเหรียญดังกล่าวนั้นยังมีเขียนไว้ว่า “เป็นเหรียญประจำชาติรัสเซีย” อีกด้วย

เหรียญดังกล่าวนั้นมีอัตราการเติบโตถึง 98% ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ และมีราคาอยู่ที่ 0.000348 ดอลลาร์

8. TRUMP token

หากมีเหรียญผู้นำของรัสเซีย เราก็จะต้องได้เห็นเหรียญของผู้นำของสหรัฐฯกันบ้าง

เหรียญดังกล่าวนั้นมีรูปแบบเป็น open-source และผู้ที่สร้างมันขึ้นมานั้นกล่าวว่ามันถูกสร้างขึ้นสำหรับ “ผู้รักชาติที่ต้องการจะเปิดเผยความจริง และการคอรัปชัน”

หลายคนมองว่าไอเดียดังกล่าวเป็นไอเดียที่ดี แต่เสียอย่างเดียวคือการที่มันถูกตั้งชื่อตามประธานาธิบดีที่มีความจริงในตัวอยู่เพียงแค่ครึ่งหนึ่ง

ปัจจุบันเหรียญดังกล่าวนั้นมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 85,247,41 ดอลลาร์ แต่ทว่าอัตราผลตอบแทนของเหรียญดังกล่าวนั้นสูงถึง 796% ในขณะนี้เลยทีเดียว

9. Coinye

เหรียญดังกล่าวนั้นเป็นเหรียญคริปโตที่รันอยู่บนอัลกอริทึม Scrypt ที่ถูกละทิ้งไปแล้ว ภายหลังได้มีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้นโดยทนายของแรพเปอร์ชื่อดัง Kanye West เนื่องจากว่ามีการนำเอาหน้าของเขาไปใช้แปะบนเหรียญโดยไม่ได้รับอนุญาต

ก่อนหน้านี้เหรียญ Coinye ถูกเปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2014 ซึ่งถือเป็นปีที่ราคาของ Bitcoin นั้นยังต่ำอยู่มาก และแม้ว่าปัจจุบันเหรียญดังกล่าวจะไม่มีให้เห็นแล้ว แต่มูลค่าในการจ้างทนายของ Kayne West นั้นว่ากันว่ามันเป็นตัวเลขที่มหาศาลเลยทีเดียว ดังนั้นมันจึงถูกเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเหรียญที่มีราคาแพง

10. CoronaCoin

นี่เป็นเหรียญคริปโตที่น่ากลัว และไร้ซึ่งยางอายในเวลาเดียวกัน โดยมันมีชื่อว่า Corona Coin โดยจำนวนเหรียญดังกล่าวนั้นจะเป็นการเล่นกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าในขณะนี้ ซึ่งนั่นหมายความว่ายิ่งมีผู้ติดเชื้อเยอะเท่าไร ราคาของมันก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งถือเป็นการฉวยโอกาสสร้างกำไรบนความทุกข์ของคนอื่นอย่างแท้จริง

สำหรับบางคนนั้นอาจมองว่ามันเป็นเรื่องปกติ เพราะอะไรที่ได้เงินนั้นพวกเขาคงทำหมด และตลาดคริปโตก็เช่นกัน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น