<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาน้ำมันที่ร่วงจนติดลบ อาจส่งผลกระทบต่อนักขุด Bitcoin ที่ใช้ไฟฟ้าจากก๊าซเผาไหม้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักขุด Bitcoin แถบอเมริกาเหนือที่ใช้การสกัดเชื้อเพลิงฟอสซิลมาช่วยในการทำธุรกิจกำลังตื่นเต้นแทนที่จะหวาดกลัวหลังจากที่ราคาน้ำมันร่วงแตะจุดต่ำสุด 

บริษัทสกัดน้ำมันต้องลดการปล่อยก๊าซเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทำให้บริษัทขุด Bitcoin อย่างเช่น Upstream DataCrusoe Energy และ DJ Bitwreck ได้รับประโยชน์ตรงส่วนนี้คือพวกเขาก็เอาแก๊ซส่วนเกินมาใช้เป็นพลังงานในการขุด Bitcoin นั่นเอง

ปัญหาก็คือว่าถ้าตลาดน้ำมันล่มสลายแล้วทำให้ไม่มีแหล่งพลังงานเหล่านี้ขึ้นมา นักขุด Bitcoin ที่ใช้พลังงานก๊าซช่วยก็จะต้องย่ำแย่

เมื่อตอนเดือนมีนาคมราคา Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรงทำให้การขุดไม่สามารถทำกำไรได้อีก นักขุดบางรายต้องปิดกิจการล้มเลิกการขุดไป แต่ถ้าหากเป็นเหมืองขุดใหญ่ๆ เชิงพาณิชย์อาจจะอยู่ได้หลายเดือนแม้ช่วงราคา Bitcoin ร่วง

นักขุดต่างมองหาแหล่งพลังงานที่มีต้นทุนต่ำลง พวกเขาจึงได้เข้าหาแหล่งผลิตน้ำมันและนำก๊าซส่วนเกินนี้มาใช้

น้ำมันดิบเท็กซัส

ในเท็กซัสนักขุดที่เป็นพันธมิตรกับบริษัทขุด DJ Bitwreck กล่าวว่าพวกเขาสร้างฮาร์ดแวร์ใหม่ขึ้นมาเพื่อเอามาจับก๊าซจากการเผาไหม้ ซึ่งอีกประมาณห้าเดือนคาดว่าจะสร้างเครื่องเหล่านี้เสร็จ

“เราใช้พลังงานไฟฟ้าประมาณ 40 กิโลวัตต์” กล่าวโดย  DJ Bitwreck ซึ่งตัวเขาเองกำลังพยายามนำพลังงานจากก๊าซที่ได้จากการเผาไหม้มาเป็นเชื้อเพลิงในการขุดอย่างน้อย 1 เมกะวัตต์

“เรากำลังมองหาไซต์ที่จะให้เราเข้ามาและวางเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและเครื่องขุดขนาดเท่าตู้คอนเทนเนอร์ที่หน้างาน สำหรับผู้ผลิตแล้วพวกก๊าซจากการเผาไหม้ถือเป็นปัญหาและเป็นเรื่องน่าปวดหัว แต่ปัญหาของพวกเขามันคือเหมืองทองคำสำหรับเรา”

นาย Marty Bent ผู้ร่วมก่อตั้ง Great American Mining ซึ่งดำเนินกิจการขุด Bitcoin ใน North Dakota ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2019 เขาได้กล่าวว่าหากบริษัทน้ำมันหยุดดำเนินงานมันก็จะไม่มีผลผลิตก๊าซใด ๆ ที่จะบริโภคซึ่งตัวเขาเองก็ได้โพสต์ทวิตเตอร์ว่าบรรดาผู้ผลิตน้ำมันนั้นจะมองหาแหล่งทำเงินอย่างอื่นเช่นการขุด Bitcoin หรือไม่ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้

ด้านมุมมองของ  DJ Bitwreck คิดว่าการที่ราคาน้ำมันร่วงมันไม่ได้ทำให้นักขุดจะต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ใดๆ สิ่งที่นักขุดควรมองคือการ Halving ที่จะเกิดขึ้นนี้

รอจนถึงเดือน มิ.ย.

บริษัทสตาร์ทอัพยังคงได้ผลกำไรปานกลางไปจนถึงดีแม้ว่าราคาของ Bitcoin จะไม่เพิ่มขึ้นในปี 2020 นี้ แต่ฟาร์ม Bitcoin ขนาดใหญ่บางแห่งกลับมองหาการปรับตัวหากราคาน้ำมันและ Bitcoin ยังคงอยู่ในระดับต่ำตลอดทั้งปี

“เราค่อนข้างจะตื่นเต้นกับสถานการณ์นี้และมันเป็นเหตุผลที่เราไม่ได้ซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆ เลย เรากำลังมองหาอุปกรณ์จากเรือลำอื่นที่กำลังพลิกคว่ำในน่านน้ำที่คลื่นถาโถม” ด้าน DJ Bitwreck กล่าว

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น