<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 ประเทศที่มีประชาชนคลั่งใคล้ Bitcoin มากที่สุดในโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวชี้วัด “cryptocurrency world map” ที่สร้างขึ้นโดยเว็ปไซต์ Blockchaincenter.net คือ ความสนใจในการค้นหาข้อมูลทั่วโลกเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ที่มีผู้คนคลั่งใคล้มากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ Bitcoin , Ethereum , Ripple , Litecoin, Bitcoin cash , Monero , Tron , Dogecoin และ Cardano ด้วยข้อมูลที่ได้จาก Google Trend

จากข้อมูลพบว่าการค้นหาข้อมูลเหรียญมากที่สุดในทุก ๆ ประเทศ ก็คือ Bitcoin ซึ่งมีสัดส่วนที่สูงถึง 80.8% ตามมาด้วย Ethereum ที่อยู่ในอันดับสองที่ 13.7%

สำหรับประเทศที่ Bitcoin ครองสัดส่วนความสนใจในการค้นหามากที่สุด อาจเป็นที่น่าประหลาดใจสำหรับบางประเทศเช่นเคนยา ซึ่งการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศมีสัดส่วนสูงถึง 94.7% 

รายงานระบุว่าประเทศเคนยานั่นเป็นประเทศที่มี “Bitcoin maximalist” หรือ ผู้ที่คลั่งใคล้ Bitcoin มากที่สุด และอาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใหม่อะไรสำหรับชุมชนคริปโต

ทวีปนี้ได้ใช้ Bitcoin มานานหลายปีแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภูมิภาคนี้เต็มไปด้วยเศรษฐกิจที่เพิ่งเกิดใหม่และมีภูมิคุ้มกันต่อเทคโนโลยีทางการเงินใหม่ ๆ เพียงเล็กน้อยโดยนาย Jack Dorsey CEO ของ Twitter และผู้ให้บริการการชำระเงิน Square ปีที่แล้วได้กล่าวไว้ว่า “ทวีปนี้จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของ Bitcoin”

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเคนยานั่นเป็นพยานสำคัญในการบุกเบิกสกุลเงินดิจิทัล ประเทศแอฟริกาตะวันออกเริ่มมีการเฟื่องฟูเพิ่มขึ้นอย่างมากและที่นั่นมี ‘M-Pesa’ ผู้ให้บริการโอนเงินทางโทรศัพท์มือถือ , การชำระเงินและบริการทางการเงินระดับไมโคร

ประเทศแถบทวีปแอฟริกาอื่น ๆ ก็ติดอับดับประเทศที่มี Bitcoin maximalist สูงสุด 10 อันดับแรกด้วยเช่นกัน โดยมีประเทศไนจีเรีย (89.4%) และแอฟริกาใต้ (89%) อยู่ในอันดับที่ห้าและหกตามลำดับ ทั้งนี้ไนจีเรียและแอฟริกาใต้มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในแง่ของการซื้อขาย Bitcoin ภายในประเทศจนถึงช่วงปลายปี ในความเป็นจริงข้อมูลจากตัวชี้วัดบนเว็ปไซต์ ‘Useful Tulips’ เผยให้เห็นว่า แอฟริกาได้ทำลายสถิติการซื้อขาย BTC รายสัปดาห์พุ่งแตะจุดสูงสุดอีกครั้งในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม โดยมีประเทศไนจีเรียเป็นผู้นำ

อย่างไรก็ตามที่อื่น ๆ ในโลกที่ดูเหมือนว่าเหรียญ altcoins จะได้รับความนิยมอย่างมากนั่นคือ กลุ่มประเทศแถบยุโรปตะวันออก โดยมีรัสเซียและยูเครนติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ ด้วยการค้นหาข้อมูลเหรียญ altcoins มากที่สุดบน Google Trend และตามมาด้วย Serbia ที่อยู่ในอันดับสาม

แม้ว่า Bitcoin จะเป็นเหรียญคริปโตที่ได้รับการค้นหามากที่สุดในทุก ๆ ประเทศ แต่ Market Cap ของเหรียญกับการเสิร์ชไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ยกตัวอย่างเช่น เหรียญ Dogecoin ไม่ได้ติดอยู่ในเหรียญคริปโต 30 อันดับแรกตามมูลค่าของตลาดโดยรวม แต่มันกลับถูกจัดอันดับเป็นเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ 10 อันดับแรกที่มีการค้นหามากที่สุด

ที่มา : decrypt.co