<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเผยรายละเอียดล่าสุดรุดหน้าสร้างเหรียญ Crptocurrency ของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งชาติญี่ปุ่น Bank of Japan (BoJ) ได้เผยแพร่รายงานใหม่ “Technical challenges of CBDC: Central Bank Digital Currency as the cash equivalen” ที่ศึกษาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคทางเทคนิคของเหรียญ CBDC ที่มีอยู่และต้องได้รับการแก้ไขเพื่อให้เหรียญ CBDC สามารถนำไปใช้งานได้เหมือนกับเงินสด

เพื่อให้ CBDC ทำหน้าที่ได้เช่นเดียวกับเงินสด ธนาคารกลางของญี่ปุ่น BoJ ได้กล่าวว่า CBDC จะต้องมีวิธีการชำระเงินที่สามารถประมวลผลธุรกรรมได้อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้ อีกทั้งจะต้องมี 2 คุณสมบัติที่สำคัญคือ “ทุกคนต้องเข้าถึงได้” และ “มีความทนทาน”

CBDC ต้องมีคุณสมบัติที่ให้ทุกคนสามารถใช้งานได้หมด ไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มวัยใดก็ตาม และควรที่จะให้ผู้ที่เดินทางมาประเทศญี่ปุ่นสามารถใช้งาน CBDC ได้ด้วย นอกจากนี้ควรที่จะให้ CBDC สามารถนำไปใช้ทำธุรกรรมแบบ peer-to-peer ได้อีกด้วย รวมถึงการแลกเปลี่ยนเงินสดระหว่างประชากรเหมือน ๆ กับเงินสด

นอกจากนี้รายงานยังได้มีการกล่าวถึงเรื่องความทนทานด้วย เพื่อที่จะป้องกันช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานบัตรเครดิตหรือการใช้งาน smart phone จะต้องมีการเชื่อมต่อเครือข่ายออนไลน์ซึ่งปัญหาที่น่ากังวลคือเมื่อเครือข่ายล่มจะทำอย่างไร อีกทั้งการชำระเงินออนไลน์จะต้องมีการเชื่อมต่อระบบอยู่ตลอด

ดังนั้นแล้ว BoJ จึงได้สรุปว่าถ้าหากต้องการให้ CBDC สามารถเข้าถึงได้สำหรับทุกคนและมีความทนทาน จึงจำเป็นที่จะต้องมีระบบการชำระเงินแบบออฟไลน์ (P2P) ด้วย

รายงานจาก BoJ ได้มีการกล่าวถึงการจัดการ Ledger ด้วยซึ่งแยกออกเป็นการจัดการ Ledger ในรูปแบบรวมศูนย์ (Centralized) และการจัดการ Ledger ในรูปแบบกระจายศูนย์ (Decentralized) ที่ให้คนสามารถเข้าร่วมตรวจสอบการทำธุรกรรมและเก็บบันทึกการทำธุรรมได้

ด้าน BoJ เชื่อว่าทั้งระบบแบบ Centralized และ Decentralized มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งจะต้องมีการศึกษาวิจัยในเรื่องของเทคโนโลยีรวมถึงการนำไปใช้งานด้วย 

ธนาคาร BoJ วางแผนที่จะตรวจสอบแง่มุมทางเทคนิคด้านต่าง ๆ และจะต้องมีการทดลอง ร่วมมือกับธนาคารกลางอื่น ๆ และสถาบันที่เกี่ยวข้องในการสร้าง CBDC

ที่มา : bravenewcoin