<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราส่วนแบ่งตลาด Bitcoin ลดลงแตะจุดต่ำสุดในรอบปี เปิดทางให้ DeFi และ ‘ฤดูเหรียญ Altcoin’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ bitcoin กำลังวิ่งตามราคาของตลาดหุ้นเมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยร่วงลงไปแตะจุดต่ำสุดในรอบวันที่ 9,050 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามมันสามารถที่จะพยุงตัวเองไว้ได้และก็กลับมาที่ระดับ 9,300 ดอลลาร์หลังจากนั้นไม่นาน แต่ก็ยังคงล้มเหลวในการทำลายแนวต้านส่งผลทำให้มันมีการปรับฐานร่วงลงไปที่ระดับ 9,200 ดอลลาร์อีกครั้ง

การเคลื่อนไหวของราคาดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะยังคงอยู่ในระดับราคา sideway อยู่ และไม่เคยเกิดขึ้นมาแล้วตั้งแต่ตอนช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ทำให้ตลาด bitcoin ดูไม่ค่อยสู้ดีนักก็คืออัตราส่วนแบ่งตลาดหรือค่า Bitcoin dominance ในขณะนี้ที่กำลังลดลงอย่างมาก

ค่า Bitcoin dominance ถึงจุดต่ำสุดในรอบปี

ดูเหมือนว่าค่าความผันผวนของตลาดนั้นจะไม่ได้เป็นตัวเดียวที่ลดลง แต่ยังมีค่าส่วนแบ่งตลาดที่ร่วงลงไปแตะจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือน ที่ระดับ 62.5% หากเทียบกับช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาที่ค่าดังกล่าวนั้นกำลังเข้าใกล้ระดับ 70% และดูเหมือนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงเดียวกับกระแส DeFi ที่กำลังบูมขึ้นมาพอดี

ครั้งสุดท้ายที่ค่า Bitcoin dominance ลงสู่จุดต่ำสุดขนาดนี้ก็คือเมื่อช่วง 1 ปีที่ผ่านมาอ้างอิงจาก Coinmarketcap

นักวิเคราะห์คลิปโตรายหนึ่งผู้ใช้นามแฝงว่า CryptoFibonacci ได้ทำการวิเคราะห์ว่าหากค่า dominance ยังคงลดลงไปเรื่อยๆก็อาจจะส่งผลทำให้ราคาของ bitcoin ทำลายแนวรับและร่วงลงมาต่ำมากกว่านี้

นอกจากนี้เขายังไม่มั่นใจว่าค่า dominance ดังกล่าวจะกลับไปสู่จุดสูงสุดเดิมได้พร้อมแสดงความเห็นว่า

“ผมไม่คิดว่าเราจะได้เห็นค่าส่วนแบ่งตลาด BTC กลับไปที่มากกว่า 70% หรือแม้แต่ 65% เนื่องจากว่าเราได้เห็นเหรียญ altcoin ที่โดดเด่นขึ้นมามากมาย และการแข่งขันนั้นก็เริ่มที่จะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ”

นักวิเคราะห์จาก Messari นาย Jack Purdy ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าตลาด bitcoin นั้นไม่ได้มีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่มาแล้ว 2 เดือนหลังจากที่เกิดการ halving ซึ่งมันแทบจะไม่ต่างจากการ halving ของปี 2016 ที่ผ่านมาเลย

DeFi กำลังทำให้เกิด ‘ฤดูเหรียญ Altcoin’

ดูเหมือนว่าส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin กำลังหายไปเรื่อยๆ โดยสันนิษฐานว่าเม็ดเงินจากตลาด bitcoin ได้ถูกดูดไปยังตลาดของ DeFi เป็นจำนวนมาก โดยในขณะนี้มีเม็ดเงินที่ถูกล็อคไว้ (TVL) บนตลาดของ DeFi สูงถึง 2.26 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดใหม่ในประวัติศาสตร์

ในช่วงเวลาไม่ถึง 1 เดือน DeFi TVL นั้นได้พุ่งขึ้นถึง 114% เมื่อเม็ดเงินนับพันล้านดอลลาร์ได้ถูกโยนเข้ามาในตลาดการให้กู้ยืมแบบ decentralized แห่งนี้ ซึ่งแตกต่างจากตลาดของเหรียญ crypto ที่มีอัตราเพิ่มขึ้นมาเพียงแค่ 1.5% เท่านั้นในแง่ของมูลค่าตลาดรวม

เหรียญ Token บนตลาดของ DeFi ดูเหมือนว่าจะได้รับอานิสงส์จากการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดดังกล่าวด้วยโดยเฉพาะ Compound Finance ที่เป็นตัวเร่งทำให้เหรียญ COMP ที่ถูกเปิดตัวขึ้นเมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมามีราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

นอกเหนือจากเหรียญ COMP การเคลื่อนไหวของเหรียญอื่นๆอย่างเช่น Balancer (BAL), Kyber Network (KNC), Aave (LEND), Synthetix (SNX), Elrond (ERD), 0x (ZRX), Ren (REN), และ Bancor (BNT). อีกด้วย 

อย่างไรก็ตามแม้ตลาด DeFi จะบูมขึ้นมามากขนาดนี้ แต่นั่นก็ไม่ได้ส่งผลทำให้ราคาของเหรียญ Ethereum ที่เป็นเหมือนกับรากฐานสำคัญของมันพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง