<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เพราะเหตุใดมูลค่าตลาดของ Ethereum ถึงถูกประเมินไว้ต่ำกว่า Bitcoin ในปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์บางรายอ้างว่า Ethereum มูลค่าอยู่ในระดับต่ำกว่าที่มันควรจะเป็นและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นในระยะยาวหรืออาจมีมูลค่าตลาดเทียบเท่ากับ Bitcoin ในไม่ช้า

Ethereum อาจกลับเข้าสู่ช่วงขาขึ้นในระยะยาว

ในขณะที่ Ethereum กำลังเข้าใกล้วันครบรอบปีที่ 5 ผู้มีส่วนร่วมในตลาดบางรายกำลังเฝ้ารอการฟื้นตัวของราคาอย่างใจจดใจจ่อ โดยเฉพาะท่ามกลางช่วงฤดูกาล altcoin ที่กำลังร้อนแรง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานาย John Lilic ผู้ที่ทำงานให้กับบริษัทด้านบล็อกเชน ConsenSys ได้ออกมากล่าวกับชุมชนคริปโตว่า Ethereum นั่นกำลังเติบโตอย่างช้า  ๆ แต่การเติบโตอย่างมั่นคงนี้จะนำไปสู่มูลค่าตลาดที่เทียบเท่ากับ Bitcoin ในที่สุด

ในวันนี้มูลค่าตลาดของ Bitcoin เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 170 พันล้านดอลลาร์ ส่วน Ethereum อยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าอยู่ที่ 27 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามในช่วงต้นปีความแตกต่างนี้ก็ยิ่งขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากความนิยมของ Bitcoin ดังนั้นดูเหมือนว่าคริปเคอเรนซี่ที่อยู่มานานที่สุด อาจจะสูญเสียตำแหน่งเบอร์หนึ่งในไม่ช้า

นาย Lilic กล่าวว่า ในขณะนี้มูลค่าตลาดของ Bitcoin สูงกว่า ETH ประมาณ 6.3 เท่าเมื่อเทียบกับ 10 เท่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมา จำนวนค่าธรรมเนียมที่สร้างในเครือข่ายของ Bitcoin ลดลงถึง 80% เมื่อเทียบกับค่าธรรมเนียมของ Ethereum ที่เพิ่มขึ้นถึงสองเท่าในเดือนมกราคม

“ETH ถูกประเมินราคาที่ต่ำเกินไปและเรากำลังมุ่งหน้าไปสู่ความเท่าเทียมกันของตลาด” เขากล่าวสรุป

ตัวชี้วัดอื่น ๆ ก็ชี้ไปที่ ETH ว่ามันถูกตีราคาไว้ต่ำเกินไป

ก่อนที่แฟน ๆ ของ Bitcoin จะเริ่มหัวเราะ พวกเขาควรตรวจสอบตัวชี้วัดอื่น ๆ ก่อนว่า ETH นั่นอาจถูกประเมินมูลค่าที่ต่ำเกินไปและหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญที่สุดก็คือ ตัวชี้วัดที่บ่งบอกว่าเครือข่าย Ethereum กำลังถูกใช้งานมากกว่าเดิม ซึ่งนั่นคือการใช้ Gas

สำหรับ Ethereum , Gas จะถูกเผาทิ้งในทุก ๆ ธุรกรรมที่ทำบนแอปพลิเคชันการกระจายอำนาจของเครือข่าย (dApps) เช่นการซื้อขายบนเว็ปเทรดแบบกระจายอำนาจหรือเล่นเกมประเภท NFT ประเด็นก็คือ ยิ่งมีการใช้ Gas มากขึ้น ความต้องการ Ethereum dApps ก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งนี่เป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับราคาในระยะยาวของ ETH

วอลุ่ม Gas ที่ใช้ไปในเครือข่ายของ Ethereum นั้นพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมและตอนนี้ยังคงมีความผันผวนอยู่ที่รอบ ๆ ระดับดังกล่าว

เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Blockfyre ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยข้อมูลคริปโตจากเยอรมันได้กล่าวถึงการใช้ Gas พร้อมกับตัวชี้วัดอื่น ๆ อีกสามตัวว่า มันเป็นสัญญาณบ่งบอกแล้วว่า ETH ไม่ได้รับการประเมินมูลค่าที่มันควรจะเป็น

ยิ่งไปกว่านั้น Bitcoin ยังได้ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนไปทั้งหมด เนื่องจากเหตุการณ์ Halving ที่เพิ่งเกิดขึ้นและในฐานะที่มันเป็นสินทรัพย์เก็บรักษามูลค่าได้ในช่วงที่เกิดความไม่แน่นอนในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งนี่อาจทำให้เกิดการประเมินมูลค่าที่สูงเกินไป แม้ว่าตอนนี้ราคาจะต่ำกว่าระดับ 10,000 ดอลลาร์ก็ตาม นักลงทุนควรให้ความสนใจไปการอัพเกรด ETH 2.0 ที่อาจเปลี่ยนแปลงเครือข่ายไปตลอดกาล

อย่างไรก็ตามนอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เข้ามาขัดขวางไม่ให้ Ethereum มีมูลค่าตลาดที่เท่าเทียมกับ Bitcoin ซึ่งก็คือมูลค่าที่เพิ่มขึ้นสูงของสินทรัพย์คริปโตตัวอื่น ๆ รวมถึง LINK และ VeChain

ที่มา : cryptopotato