<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple นาย Steve Wozniak ยื่นฟ้อง YouTube ข้อหายอมปล่อยให้มีการโกง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Apple นาย Steve Wozniak กำลังออกมาฟ้องร้องบริษัทยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการด้านแพลทฟอร์มวีดีโอ YouTube และบริษัทแม่ของพวกเขา Google ในข้อหาที่ปล่อยให้มิจฉาชีพขโมยเหรียญคริปโตบนแพลทฟอร์มลอยนวลไปได้

โดยนาย Wozniak นั้นถือเป็นหนึ่งใน 18 โจทก์ที่ออกมายื่นฟ้องเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยทางศาลได้มีการเรียกร้องให้ Youtube ทำการลบวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง Bitcoin และการแอบอ้างชื่อของนาย Wozniak ออกจากแพลทฟอร์มทั้งหมด

นอกจากนี้เอกสารฟ้องร้องดังกล่าวยังได้มีการชื่นชม Twitter ที่สามารถทำหน้าที่ในการป้องกันผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็วเมื่อเกิดกรณีถูกแฮ็ค อีกทั้งยังทำการปิดบัญชีที่น่าสงสัยและช่วยปกป้องผู้ใช้งานจากการฉ้อโกงอีกด้วย

“แต่ในทางกลับกัน นี่มันเป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่จำเลย YouTube นั้นยังคงทำการโปรโมท, โฮสท์ และได้รับประโยชน์จากการ scam เหล่านั้นแบบไร้การออกมาขอโทษใด ๆ”

นาย Wozniak นั้นไม่ได้เป็นรายแรกที่ออกมายื่นฟ้องร้อง YouTube ในกรณีดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา CEO ของ Ripple นาย Brad Garlinghouse ได้ออกมาฟ้องร้องแพลทฟอร์มดังกล่าวอีกด้วยเช่นกัน เนื่องจากว่ามีการใช้บัญชีเพื่อปลอมตัวเป็นเขาในการหลอกเอาเหรียญ XRP ส่งผลทำให้ชื่อเสียงทั้งของเขาและบริษัทเสียหาย

โดนเอกสารที่ถูกยื่นต่อศาลนั้นเผยว่าทาง YouTube นั้นได้ทำการฟีเจอร์วีดีโอและทำการโปรโมทวีดีโอที่เอารูปของนาย Wozniak มาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงรูปของผู้มีชื่อเสียงอื่น ๆ และวีดีโอเหล่านั้นก็สามารถหลอกลวงเหรียญคริปโตจากเหยื่อไปได้นับล้านดอลลาร์แล้ว

นอกากนี้ยังมีการนำเอารูปของคนดังคนอื่น ๆ อย่างเช่น Bill Gates, Elon Musk, และ Mitchael Dell มาใช้ในวีดีโอหลอกลวงดังกล่าวอีกด้วย

ในกรณีของนาย Wozniak นั้นวีดีโอของมิจฉาชีพมีการนำภาพของเขามาแปะไว้ พร้อมหลอกเหยื่อว่าจะมีการแจก Bitcoin ให้แบบฟรี ๆ หากเหยื่อทำการโอน BTC ไปให้มิจฉาชีพ และพวกเขาก็จะได้ Bitcoin กลับมาหลายเท่าตัว

“YouTube และ Google นั้นได้พยายามต่อด้วยการโปรโมทและได้รับกำไรจากมิจฉาชีพด้วยการให้การอนุมัติการโฆษณาวีดีโอเหล่านี้ และก็เจาะกลุ่มเป้าหมายเหยื่อที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ”

เอกสารดังกล่าวนั้นได้เรียกร้องให้มีการไต่สวนปัญหาและความเสียหายทั้งหมดที่รวมถึงค่าใช้จ่ายของโจทก์ และรวมถึง “ผลประโยชน์และกำไรที่ทางจำเลยได้รับแบบผิดกฎหมาย”

ที่มา CoinDesk