<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดเหรียญคริปโตบน Uniswap จ่ายค่าธรรมเนียม Ethereum ไปมูลค่ารวมเกือบ 220 ล้านบาทแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ EthGasStation ได้แสดงให้เห็นว่ามีนักเทรดเหรียญคริปโตบนเว็บกระดานซื้อขายเหรียญแบบ decentralized ที่ชื่อว่า Uniswap ขี่ได้จ่ายค่า gas หรือค่าธรรมเนียมบนเครือข่ายของ Ethereum ไปแล้วประมาณ 17,700 ETH หรือคิดเป็นประมาณเกือบ 220 ล้านบาท (6.99 ล้านดอลลาร์) โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าเว็บเพจดังกล่าวนั้นไม่มีใครเป็นเจ้าของและไม่มีใครมาคุมดังนั้นผู้ที่ต้องการจะทำธุรกรรมจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับเครือข่ายในการส่งคำสั่งซื้อขาย

โดยเหรียญที่ผู้คนใช้ทำธุรกรรมมากเป็นอันดับสองนั้นก็คือเหรียญ Tether ( USDT) ที่มีผู้คนได้ทำการรวมตัวเลขแล้วอยู่ที่ประมาณ 6.39 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่เหรียญยอดนิยมอย่าง ChainLink อยู่ที่อันดับ 8

เว็บเทรด Uniswap ดูเหมือนว่าจะทำให้ผู้คนทั่วโลกนั้นมีความตื่นเต้นอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้เข้าร่วมในตลาดคริปโตกำลังต้องการแห่ที่จะเข้ามาซื้อเหรียญ Altcoin เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามเว็บดังกล่าวก็ได้ประสบปัญหาการมาของเหรียญคริปโตปลอม ที่ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด ด้วยความที่เว็บดังกล่าวเป็นเว็บแบบ decentralized จึงส่งผลทำให้มันไม่มีใครสามารถเข้าไปควบคุมได้ และนักเทรดจึงต้องระมัดระวังตัวกันเอง

อย่างไรก็ตามเว็บเทรด Uniswap นั้นมีส่วนช่วยในการทำให้ตลาด decentralized finance ( DeFi) เกิดการบูมอย่างมากในปี 2020 นี้ โดยเราได้เห็นเหรียญบนเครือข่ายโปรโตคอล DeFi เป็นจำนวนมากที่มีราคาเพิ่มขึ้นสูงอย่างรุนแรงคล้ายๆกับของ ICO เมื่อปี 2017 และนั่นจึงเป็นต้นเหตุของการกุ้งขึ้นของค่าธรรมเนียม Ethereum และรวมถึงอาการติดขัดบนเครือข่ายอีกด้วย

อย่างไรก็ตามด้วยการมาของ Ethereum 2.0 ที่คาดการณ์ว่าน่าจะมาถึงเร็วๆนี้อาจจะมาช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องของค่าธรรมเนียมที่แพงและการติดขัดของเครือข่ายดังกล่าวเนื่องจากว่ามันเป็นการเปลี่ยน algorithm ในการยืนยันธุรกรรมบนเครือข่ายจาก proof of work ให้กลายไปเป็น proof of stake