<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โปรเจค Aave กลายเป็นตัวที่สองบน DeFi ที่สามารถแซงหน้า Maker ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โปรโตคอลด้านการกู้ยืมบนแพลทฟอร์ม decentralized finance ( DeFi) ที่ชื่อว่า Aave ดูเหมือนว่าจะแตะอันดับหนึ่งในด้านจำนวนเม็ดเงินที่ถูกล็อคไว้ (TVL) แล้ว โดยแซงหน้าคู่แข่งอย่าง MakerDAO ไปเป็นที่เรียบร้อย

โดยค่า TVL ของ Aave นั้นได้พุ่งแตะ 1.45 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4.56 หมื่นล้านบาท อ้างอิงจาก DeFi Pulse ในขณะเดียวกันค่า TVL ของ MakerDAO นั้นอยู่ที่ราว ๆ 1.44 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น

ภาพจาก The Block

Aave นั้นถือเป็นโปรเจคที่สองที่สามารถเอาชนะ MakerDAO ได้ โดยเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน แพลทฟอร์ม Compound นั้นได้เอาชนะ DAI หรือผู้ออกเหรียญ stablecoin ไป โดยมีเม็ดเงินราว ๆ 500 ล้านดอลลาร์ที่ถูกล็อคไว้บนแพลทฟอร์มดังกล่าว หากเทียบกับของ MakerDAO ในตอนนั้นที่ 486 ล้านดอลลาร์

กระแสการทำ yield farming นั้นกำลังมีความบ้าคลั่งอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ค่า TVL เกือบทั้งหมดของ DeFi นั้นได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงไปแตะ 6.9 พันล้านดอลลาร์ โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวนของมันอยู่ที่แค่ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น โดยก่อนหน้านี้บริษัทด้านการวิเคราะห์ชื่อดัง Block Research ได้ออกมารายงานว่า TVL นั้นไม่ถือเป็นตัวชี้วัดสำหรับ DeFi ที่ดี แต่พวกเขาแน่นำให้ใช้ Open Finance Index ของ The Block ที่มีการนำเอาตัวแปรด้านอื่น ๆ อย่างเช่นโวลุมบนเว็บเทรดบนตลาดเทรดแบบ decentralized เข้ามาวิเคราะห์ด้วย ซึ่งจะทำให้เห็นภาพได้ง่ายมากขึ้น

การมาวิ่งอันดับหนึ่งของ Aave นั้นดูเหมือนว่าจะมีขึ้นหลังจากที่พวกเขาได้รับใบอนุญาต Electronic Money Institution (EMI) จากรัฐบาลอังกฤษ ทำให้ทาง Aave สามารถให้บริการด้านการออกเงินดิจิทัลทางเลิอกได้ และรวมถึงให้บริการด้านการจ่ายเงินได้อีกด้วยเช่นกัน