<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ในจีนเปิดให้ผู้ใช้งานลงทะเบียนใช้เหรียญคริปโตดิจิทัลหยวนแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารยักษ์ใหญ่ในจีนที่มีรัฐบาลเป็นเจ้าของได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนเข้าใช้ wallet ของเหรียญดิจิทัลหยวนแล้ว

ประชาชนจีนผู้ใช้บริการของธนาคาร China Construction Bank (CCB) สามารถที่จะลงทะเบียนเพื่อใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาลจีนที่มีชื่อว่าดิจิทัลหยวน หากพวกเขาลองกดค้นหาคำว่า “Digital Currency” ในแอพของธนาคาร โดยผู้ใช้งานยังสามารถที่จะเปิดใช้งานกระเป๋าดังกล่าวด้วยการลงทะเบียนคู่กับเบอร์โทรศัพท์ที่ถูกผูกไว้กับธนาคาร CCB อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าธนาคารดังกล่าวนั้นเปิดให้ประชาชนใช้งานบริการดังกล่าวเมื่อใด แต่มันถือเป็นการเคลื่อนไหวประเทศและประชาชนจีนเข้าสู่ยุคแห่งดิจิทัลไปอีกก้าวหนึ่ง โดยเหรียญดิจิทัลหยวน หรือที่รู้จักกันดีในนาม DCEP นั้นก่อนหน้านี้เคยถูกพัฒนาและทดสอบใช้งานโดยรัฐบาลจีนไปแล้ว

รูปภาพด้านล่างนี้เผยให้เห็นถึงแอพ wallet ของธนาคารกับเหรียญดังกล่าว โดยแสดงให้เห็นถึงผู้ใช้งานที่เปิดใช้งานฟังค์ชัน digital currency แล้วก็จะเห็นหน้าต่างดังกล่าว โดยมันยังสามารถถูกใช้ทำธุรกรรมผ่านบัญชีของ CCB ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถใช้มันเพื่อส่งและรับเหรียญดิจิทัลหยวนกับผู้ใช้งานรายอื่นได้ ด้วยการใส่ unique ID หรือเบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้งานรายอื่นเข้าไป

การเปิดลงทะเบียนดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่ทางรัฐบาลจีนนั้นได้ทำการทดสอบระบบเหรียญดิจิทัลหยวนกับธนาคาร Big 4 ที่มีรัฐบาลเป็นเจ้าของในประเทศ โดยแต่ละธนาคารก็ได้ทำการพัฒนาและออกแบบ wallet เก็บเหรียญดังกล่าวของพวกเขาที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไป แต่ก็ยังคงอยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารกลางจีน (PBoC)

ในขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ ธนาคารอีกสามรายที่เหลือนั้นยังไม่ได้เผยถึง wallet ของพวกเขาออกมา แม้ว่าก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วว่าธนาคาร Agricultural Bank of China ได้เริ่มทดสอบ wallet เหรียญดิจิทัลดังกล่าวแล้ว แต่ว่าจะเปิดให้ใช้แบบ invitation only เท่านั้น

นอกจากนี้ทางรัฐบาลจีนยังได้ทำงานร่วมกับแอพเรียกรถแทกซี่ชื่อดังอย่าง DiDi เพื่อที่จะนำเอาเหรียญดังกล่าวเข้าไปใช้เพื่อจ่ายค่าแทกซี่ผ่านแอพได้อีกด้วย