<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 720,000 บาท ท่ามกลางโควิดระบาด ฉุดหุ้นไทยร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin นั้นได้พุ่งแตะจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 720,000 บาท ไปแล้วเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาบนเว็บเทรดไทยหลายแห่ง โดยเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นท่ามกลางช่วงโควิดระบาดอย่างหนักในประเทศ จนส่งผลให้หุ้นไทยผันผวนอย่างหนัก

กราฟจาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin นั้นได้พุ่งแตะระดับ 720,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรงบน Bitkub และถือว่าเป็นจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ของราคา Bitcoin บนเว็บเทรดไทย โดยราคานั้นได้พุ่งทำลายสถิติเดิมของที่ 710,000 บาทของวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา

การพุ่งขึ้นของราคา BTC ในครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้น ท่ามกลางข่าวการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในไทยพร้อมกับค่าเงินที่อ่อนตัวลง ซึ่งได้ฉุดหุ้นไทยให้ร่วงลงไปตาม ๆ กัน 

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิดใน จ.สมุทรสาคร ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้สั่งให้ Lockdown เป็นเวลา 14 วัน โดยล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขเผยจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 689 ราย ซึ่งกว่า 90% เป็นแรงงานชาวเมียนมาร์ที่ไม่แสดงอาการ จึงทำให้เกิดการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้โดยง่าย โดยครั้งนี้เป็นการตรวจสอบเชิงรุก ซึ่งยังมีความเป็นไปได้ว่าจะพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงระยะสั้นนี้

สำหรับหุ้นไทยนั้นยังคงผันผวนอยู่ในกรอบ 1,465-1,485 จุด โดยคาดว่า การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิดในจังหวัดสมุทรสาคร อาจส่งกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล ห้องเย็น บรรจุภัณฑ์ และการประมง ซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ ในขณะที่ด้านการลงทุนนั้นอาจมีส่วนกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยในระยะสั้นเราอาจเห็นกระแสเงินไหลออกไปบางส่วนเพื่อลดความเสี่ยง และนั่นนหมายความว่านักลงทุนในไทยอาจโยกย้ายเงินลงทุนของพวกเขาไปเก็บไว้ในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเช่น Bitcoin

ราคา BTC บนเว็บเทรดในไทยนั้นพุ่งขึ้นเป็นอย่างมาก หากเปรียบเทียบกับเว็บเทรดอื่น ๆ ในต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่นหากเราซื้อ Bitcoin บนเว็บเทรดที่ราคาปัจจุบัน 23,694 ดอลลาร์ ราคาที่ควรจะเป็นบนเว็บเทรดไทยนั้นควรจะอยู่ที่ประมาณ 710,000 บาทเท่านั้น แต่ราคาราคาบน Bitkub นั้นกลับเพิ่มสูงขึ้นแตะ 715,000 บาท ซึ่งนั้นหมายความหากเราซื้อ Bitcoin บนเว็บเทรดต่างประเทศแล้วนำมาขายบนเว็บเทรดไทยเราจะได้กำไรส่วนต่างถึง 5,000 บาทเลยทีเดียว

ในขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวค่าเงินบาทนั้น ก็ได้พุ่งทะลุระดับ 30.00 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทได้ทรงตัวอยู่ในกรอบแคบๆ ในช่วงแรก ก่อนจะพลิกแข็งค่าขึ้นในช่วงกลาง-ปลายสัปดาห์ แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 7 ปีที่ระดับ 29 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยมีแรงหนุนอย่างต่อเนื่อง หลังรายงานการประเมินนโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศคู่ค้าสำคัญของสหรัฐฯ ที่จัดให้ไทยอยู่ในกลุ่มจับตาใกล้ชิด ประกอบกับเงินดอลลาร์ฯ มีแรงกดดันเพิ่มเติมจากผลการประชุมเฟดที่ยังคงดอกเบี้ยและวงเงินซื้อสินทรัพย์ต่อเดือนที่ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ฯ ตามเดิม 

เป็นไปได้ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนั้น กำลังส่งผลทำให้ราคา Bitcoin ในประเทศไทยนั้นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และแพงมากกว่าประเทศอื่น ๆ  ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต่อไปมันอาจเป็นเรื่องที่ส่งผลดีต่อราคา Bitcoin ภายในประเทศ