<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 สิ่งที่นักลงทุน Bitcoin ควรจับตา เมื่อ Joe Biden เตรียมเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin (BTC) นั้นได้ฟื้นตัวกลับมาหลังมีการปรับฐานราคาไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วโดยปัจจุบันนั้นยังคงเคลื่อนตัวอยู่ในระดับราคา $33,000 ถึง $38,000 ต่อ 1 BTC

โดยในอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ซึ่งทาง Cointelegraph คาดการณ์ว่าอาจทำราคาของ Bitcoin เคลื่อนตัวอย่างรุนแรงได้

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะฟื้นตัวกลับมา

การเข้ารับตำแหน่งของนาย Joe Biden จะทำให้ค่าเงินสหรัฐกลับมาแข็งค่ายิ่งขึ้น โดยในวันนี้ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ได้กลับมาพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่ในวันที่ 21 ธันวาคมปีที่ผ่านมา

ซึ่งสำหรับ Bitcoin นั้น การที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าจะส่งผลให้การเติบโตของตลาด Bitcoin หยุดชะงักได้ แต่ล่าสุดนโยบายช่วยเหลือทางการเงินของนาย Biden ที่ก่อหนี้กว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ให้กับสหรัฐฯ ก็ไม่ได้ทำให้ดัชนีดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด

แต่อย่างไรก็นักวิเคราะห์เชื่อว่าดัชนีนี้ไม่อาจฟื้นตัวในเร็ว ๆ นี้เนื่องจากผลกระทบจากนโยบายการพิมพ์เงินที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และจะใช้เวลานานมากในการฟื้นค่าดัชนีดังกล่าว

นักวิเคราะห์กล่าวว่าตลาดหุ้นควรได้พักบ้าง

ในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นทิศทางของตลาดหุ้นยังคงความไม่แน่นอนอยู่ โดยมีเพียงตลาด Future ของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่อยู่ในขาขึ้นเล็กน้อยเพื่อเทียบจากวันศุกร์ผ่านมา

ผู้บริหารการจัดการบริษัท Medley Global Advisors นาย Ben Emons ได้กล่าวว่า “ตลาดหุ้นควรจะมีราคาที่คงที่ หรือร่วงลงระดับหนึ่งเพื่อสภาพตลาดนั้นสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอยู่”

โดยตามที่ทางสำนักข่าว Cointelegraph เคยได้รายงานไปก่อนหน้านี้ว่า Bitcoin มีอัตราผลตอบแทนที่ดีทรัพย์สินชนิดอื่น ๆ ในปี 2021 และกำลังตีตัวออกห่างจากทั้งตลาดหุ้นและทองคำมากขึ้นเรื่อย ๆ

ฤดูกาลของ Altcoin “Altseason”

แม้จะมีความผันผวนที่สูง แต่ราคา Bitcoin นั้นยังคงอยู่ในระดับเดิมมาได้ 3-4 วันแล้ว ซึ่งเป็นช่วงสุดสัปดาห์ที่ค่อนข้างเงียบเหงา แต่ก็เป็นโอกาสให้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนได้ทำการแก้ไขปัญหารองรับลูกค้าที่ได้เพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์ชื่อดังนามว่า Michaël van de Poppe ได้กล่าวว่าตอนนี้นักลงทุนเริ่มไปจับตามองตลาด Altcoin กันมากขึ้น ซึ่งเขาได้สรุปไว้ว่า

“สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้มากที่สุดในตอนนี้ คืออาจเกิดการพุ่งขึ้นของราคาอย่างรุนแรงในตลาด Altcoin แล้วจึงตามมาด้วยการ FOMO ในขณะที่ Bitcoin จะเกิดการปรับฐานราคาขึ้นอีกครั้งหนึ่ง”

ซึ่งเขาได้ยืนยันว่า Altseason นั้นน่าจะได้เริ่มขึ้นแล้ว หลังจากที่ Top 100 ของเหรียญคริปโต ได้มีการเปลี่ยนแปลงของราคารายวันโดยพุ่งขึ้นกว่า 20% โดยในจำนวนนั้นมี 7 เหรียญที่ราคาพุ่งถึง 100% ในระยะเวลาเพียงแค่สัปดาห์เดียว ซึ่งทำให้ส่วนแบ่งตลาดคริปโตของ Bitcoin ลดลงจาก 69.5% เมื่อต้นปีเหลือเพียง 66.3% อีกด้วย

จุดราคา All-Time High ที่ยังรอให้ไปถึง

ความผันผวนของราคา Bitcoin ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงสุดสัปดาห์ราคาไม่ได้ออกมาจากช่วงราคา $30,000 ถึง $40,000 เลย 

แต่นาย Van de Poppe ก็ได้กล่าวว่านี่เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับ Bitcoin ซึ่งจะสามารถเตรียมฐานให้มั่นเพื่อจะสามารถพุ่งทะลุ ATH เดิมที่ระดับ $42,000 ได้ โดยในระยะยาวเขาได้คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin นั้นอาจพุ่งสูงถึง $350,000 ในขณะที่ Ethereum (ETH) อาจทำราคาได้ถึง $12,500

ปัจจัยพื้นฐานที่ทำสถิติใหม่อยู่เบื้องหลัง

อีกสัญญาณที่บ่งบอกว่าขาขึ้นอาจกลับมาได้มักจะเป็นตัวเลขที่บ่งชี้ถึงโครงสร้างพื้นฐานของคริปโตหรือ Bitcoin ที่ล่าสุดนั้นได้ทำสถิติกันอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกำลังของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำเหมืองคริปโตนั้น ล่าสุดเครื่องขุด Bitcoin สามารถสร้างกำลังขุดได้สูงถึง 155 exahash ต่อวินาที (EH/s) ที่เปิดตัวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพิ่มจากเดือนธันวาคมมาถึง 25 EH/s

ในขณะเดียวกันความยากของโจทย์สำหรับขุด Bitcoin นั้นก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยล่าสุดนั้นในวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ระดับความยากอยู่ที่ 20.607 ล้านล้านหน่วย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการปรับความยากในรอบที่แล้วถึง 10.8% และได้มีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอรกอย่างน้อย 6% ในการปรับความยากครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นใน 4 วันนี้

ซึ่งทั้ง 2 ตัวแปรชี้ให้เห็นปริมาณความต้องการของนักขุดที่ยังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอาจทำให้มูลค่าของ Bitcoin สามารถพุ่งขึ้นได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ที่มา: Cointelegraph