<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหรียญ cryptocurrency ที่น่าจับตามองในสัปดาห์นี้ หลังฤดูกาล Altcoin เริ่มปรากฏให้เห็น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาราคา Bitcoin ยังคงมีแนวโน้ม Sideway อยู่ตลอดแม้จะมีการเข้าซื้อจากนักลงทุนสถาบันในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าการปรับฐานราคานั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว

อีกทั้งล่าสุดบริษัท QCP Capital ได้วิเคราะห์ว่ากำลังซื้อจากฝั่งสหรัฐฯ นั้นเริ่มอ่อนตัวลงตั้งแต่ราคา Bitcoin ทำจุดสูงสุดเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในขณะที่ล่าสุด Ethereum นั้นได้มีแนวโน้มราคาที่ต่างออกไปจาก Bitcoin และได้ทำสถิติราคาสูงสุดใหม่เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ทาง Cointelegraph จึงได้รวบรวม 5 เหรียญที่น่าจับตามองในช่วงที่ตลาดเริ่มมีความหลากหลายมากขึ้นไว้ในที่นี้

Bitcoin (BTC)

BTCUSD จาก TradingView

แม้ว่า Bitcoin จะสามารถฟื้นตัวกลับมาหลังลงไปแตะแนวรับที่ระดับ $28,632 แต่การที่ไม่สามารถฝ่าแนวต้าน $33,775 ไปได้ก็ไม่ใช่สัญญาณที่ดีมากนัก โดยใน่ชวงนี้มักจะเป็นการซื้อทุกครั้งที่ราคาร่วงลงและทำการขายเมื่อราคากลับพุ่งขึ้นเพียงเท่านั้น

โดยดัชนี RSI นั้นอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 50 ชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มขาลงอาจเกิดขึ้นได้ และโดยรวมแล้วสภาพตลาดยังอยู่ในช่วงของการตัดสินใจว่าแนวโน้มราคาตลาดจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งหากราคายังคงร่วงลงต่อไปจะต้องไปเผชิญกับแนวรับตาม Fib Retracement 50% และ 61.8% ที่ระดับ $25,900 และ $22,100

แต่ในขณะเดียวกันหากราคาสามารถดีดกลับทะลุแนวต้านหนาแน่นที่ระดับ $33,775 ตามค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วันไปและคงระดับราคาอยู่เหนือระดับดังกล่าวได้ อาจทำให้ราคาขาลงนั้นสิ้นสุดลง และราคากลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง

Ethereum (ETH)

ETHUSD จาก TradingView

ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ETH ได้ทำสถิติราคาสูงสุดรายสัปดาห์เหนือระดับ $1,300 ซึ่งแม้ว่าจะมีกำลังขายเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอโดยได้มีการคาดการณ์กันว่าแนวต้านอาจอยู่ที่ระดับ $1,350 แต่กำลังซื้อก็สามารถฝ่าแนวต้านดังกล่าวไปได้ อีกทั้งดัชนี RSI ที่ระดับ 60 บ่งชี้ว่าราคาขาขึ้นนั้นอาจยังไม่สิ้นสุดลง

ซึ่งหากสามารถรักษาระดับราคดังกล่าวไว้ได้อาจทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นไปทดสอบ All-Time High (ATH) ที่ระดับ $1,438 ได้

แต่หากราคาร่วงลงกลับลงมาแตะค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วัน ที่ระดับ $1,166 อาจทำให้ราคาดีดกลับเป็นขาขึ้นได้อีกด้วยหากราคาไม่ร่วงทะลุแนวรับดังกล่าวไปเสียก่อน ซึ่งหากสามารถทะลุแนวรับดังกล่าวไปได้อาจทำให้ราคาร่วงลงไปถึงแนวรับต่อไปที่ระดับ $882 ได้

Polkadot (DOT)

DOTUSD จาก TradingView

หลังจากที่ DOT ได้สร้างระดับราคาซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ $14.73 ถึง $19.40 หากอ้างอิงจาก Fib Retracement ซึ่งการปรับฐานราคาทำให้ล่าสุดนั้นราคาไม่ได้อยู่ห่างจาก ATH มากแสดงให้เห็นว่านักลงทุนไม่ได้ต้องการทำกำไรในระยะสั้นกันแต่อย่างใด

โดยล่าสุดนั้นแนวต้านอยู่ที่ระดับ $19.40 ทำให้ราคา DOT อาจคงอยู่ในระดับราคาปัจจุบันไปอีกหลายวันเพื่อสะสมสภาพคล่องก่อนจะขึ้นไปทดสอบระดับ ATH อีกครั้ง

ในขณะที่ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่และดัชนี RSI บ่งชี้ว่าใกล้ถึงระดับกำลังซื้อที่มากเกินไป (Overbought) ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าปัจจุบันกำลังซื้อยังคงมีอยู่สูง โดยหากสามารถผ่านแนวต้าน $19.40 ได้แล้วอาจจะทำให้ราคาพุ่งสูงถึงระดับ $24 ได้

แต่ในขณะเดียวกันอ้างอิงจาก Fib retracement ทำให้เห็นถึงแนวรับที่ระดับ $14.73 ซึ่งหากร่วงผ่านราคาระดับนี้ไปจะไปเผชิญกับอีกแนวรับหนึ่งที่ $11.84

AAVE

AAVEUSD จาก TradingView

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา AAVE ได้แสดงให้เห็นถึงราคาขาขึ้นที่รุนแรง และได้ทำ ATH ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดได้มีการเข้าซื้อของนักลงทุนแทบทุกระดับราคาบ่งชี้ถึงความ FOMO ที่เกิดขึ้น ซึ่งแม้ราคาจะร่วงลงในวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมาเล็กน้อยแต่กำลังซื้อก็ยังเกิดขึ้นอย่างเหนียวแน่น โดยได้คาดการณ์กันว่าขาขึ้นนี้มีเป้าหมายราคาอยู่ที่ระดับ $263 และ $294 โดยจะมีระดับแนวรับอยู่ที่ $250

จากค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วันและดัชนี RSI ในระดับ Overbought ชี้ให้เห็นราคายังอยู่ในช่วงขาขึ้น และมีแนวรับสำคัญอยู่ที่ระดับ $200 และ $166 

ซึ่งแนวโน้มทั้งหมดนี้อาจเปลี่ยนแปลงไปได้หากกำลังซื้อนั้นเริ่มอ่อนตัวลง และทำให้กำลังขายเกิดเพิ่มมากขึ้นและอาจทำให้นักลงทุนที่เข้าซื้อในช่วงที่ราคาตกลงในระยะสั้น ๆ เพลี่ยงพล้ำได้

Synthetix (SNX)

SNXUSD จาก TradingView

ในวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา SNX ได้มีการปรับฐานราคาที่รุนแรงเกิดขึ้น แต่หลังจากนั้นก็มีกำลังซื้อมหาศาลเข้ามารองรับการร่วงลงของราคาไว้ที่ระดับประมาณ $10.74 ตาม Fib Retracement ที่ 50%

เช่นเดียวกับค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ที่แนวโน้มกลับมาเป็นขาขึ้น และดัชนี RSI กลับมาอยู่เหนือระดับ 50 ทำให้คาดการณ์ว่าราคาได้กลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งหลังการปรับฐานราคา และอาจทำให้ราคาพุ่งสูงถึงระดับ $17.15 ได้ โดยเป้าหมายราคาถัดไปจะอยู่ที่ระดับ $20 และ $24

แต่หากไม่สามารถฝ่าแนวต้าน $17.15 อาจทำให้ราคาร่วงกลับมาอีกครั้งโดยแนวรับนั้นจะขยับมาอยู่ที่ระดับ $13.68 ซึ่งหากร่วงทะลุแนวรับดังกล่าวไปอาจทำให้ราคาร่วงไปถึงระดับ $9.23 ตาม Fib Retracement 50% ได้

ที่มา: Cointelegraph