<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bill Gates เห็นด้วยกับ CEO ของ Ripple ว่าการขุด Bitcoin เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนาย Andrew Ross Sorkin จากช่อง CNBC ผ่านแอปฯ Clubhouse ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Microsoft นาย Bill Gates ได้กล่าวว่า “ Bitcoin มีการใช้พลังงานที่สูงมากเกินไป และอาจกินพลังงานไฟฟ้ามากกว่าทุกกระบวนการที่มนุษยชาติเคยสร้างขึ้นมา”

ซึ่งจากข้อมูลพบว่า Bitcoin มีการใช้พลังงานไฟฟ้าต่อการทำ 1 ธุรกรรมมากกว่าวิธีการอื่น ๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้นมา แต่ก็อาจไม่แย่สำหรับสิ่งแวดล้อมก็ได้ โดยนาย Bill Gates กล่าวว่ามันจะดีกว่านี้มากหาก Bitcoin ใช้พลังงานสะอาดเสียทั้งหมด

นอกจากนี้เขายังได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการลงทุนใน Bitcoin ด้วยว่า

“ผมยังไม่ได้เข้าลงทุนใน Bitcoin แต่ผมเลือกที่จะนำเงินของผมไปลงทุนกับการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคมาลาเรีย วัคซีนโรคหัด และลงทุนในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่มีการพัฒนาด้านการแพทย์”

ซึ่งเขายังได้แสดงความยินดีกับผู้คนที่ประสบความสำเร็จจากการลงทุนในตลาด Bitcoin ด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม มูลนิธิ Gates Foundation ก็กำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่จะมีค่าธุรกรรมต่ำมาก ๆ อีกด้วย

เช่นเดียวกับ CEO ของบริษัท Ripple ยกเรื่องการขุดเหรียญอย่างยั่งยืนขึ้นมา เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานาย Brad Garlinghouse กล่าวว่า การขุด Bitcoin นั้นเป็นการใช้พลังงานโดยเปล่าประโยชน์มาก ๆ และบริษัทต่าง ๆ ควรมองหาสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพและการใช้พลังงานที่ดีกว่า Bitcoin

ในขณะที่บริษัท Tesla และ Square ถูกเพ่งเล็ง และวิจารณ์อย่างหนักหน่วงหลังจากการเข้าซื้อ Bitcoin ที่คาดการณ์ว่าในปัจจุบันอัตรา Carbon Footprint สูงมากทั้งที่ 2 บริษัทนี้เคยยืนยันว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้รัฐบาลของ Biden ยังได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนด้วยว่า จะดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง และจะเร่งพัฒนาพลังงานสะอาดภายในประเทศให้เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งต้องดูกันต่อไปว่าอุตสาหกรรมการขุดคริปโตในสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบไปด้วยหรือไม่

ที่มา: u.today