<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฝ่ายบริหารของ Biden กำลังร่างกฎหมายเพื่อกำกับ Bitcoin อาจได้รับการอนุมัติเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Gasparino ผู้สื่อข่าวของ Fox News เผยทาง Twitter ว่า ฝ่ายบริหารของ Joe Biden กำลังดำเนินการเกี่ยวกับ “แนวทางการกำกับดูแล” สำหรับ Bitcoin  สกุลเงินดิจิทัล และอุตสาหกรรมคริปโตโดยทั่วไป

แหล่งข่าวจากวอลล์สตรีทที่มีความใกล้ชิดกับฝ่ายบริหารของ Biden อย่าง Gasoarino ชี้แจงว่า  กฎระเบียบใหม่อยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น และเห็นได้ชัดว่ารองปลัดกระทรวงการคลัง Wally Adeyemo จะมีบทบาทสำคัญในกรอบการกำกับดูแลด้านคริปโต ซึ่งจะมีการนำโดย Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

จากการรายงานของสยามบล็อกเชนหลาย ๆ ครั้ง จะเห็นได้ว่า Yellen มักจะแสดงความคิดเห็นเชิงลบเกี่ยวกับ Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซี่ และเคยกล่าวหาว่ามีการนำไปใช้ใน “กิจกรรมที่ผิดกฎหมาย” ขณะที่ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์อย่าง Chainalysis นำเสนอมุมมองที่แตกต่างออกไป และสรุปได้ว่าธุรกรรม BTC น้อยกว่า 1% ด้วยซ้ำที่มีการนำไปใช้ทางอาญา

Gensler อาจส่งผลต่อกฎระเบียบใหม่ของ Bitcoin

ผู้สื่อข่าวของ Fox News ได้เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของ Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนาย Gensler กำลังรอคำแนะนำจากกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับนโยบายทั่วไปที่จะนำไปใช้กับกรอบการกำกับดูแลใหม่

ฝ่ายบริหารของ Biden อาจได้รับแรงกดดันอย่างมากในการอนุมัติกฎระเบียบใหม่สำหรับตลาดคริปโต ซึ่งทางสำนักงาน ก.ล.ต. มีคำขอในการจัดตั้งกองทุน Bitcoin ETF มากกว่า 9 รายการจากบริษัทต่างๆ นอกจากนี้แรงกดดันยังมาจากประเทศแคนาดาที่ได้อนุมัติกองทุน ETF ใน Bitcoin และ Ethereum ไปหลายแห่งแล้ว ขณะที่ทางอเมริกายังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้เลย

ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากทำเนียบขาวหรือหน่วยงานกำกับดูแลแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม Gasparino เผยว่า กฎระเบียบใหม่ที่จะได้รับการอนุมัติในอีกสี่สัปดาห์ข้างหน้า อาจมีข่าวดีเกิดขึ้นอย่างเช่น การเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ตัวแรกของสหรัฐฯก็เป็นได้

ขณะที่ Eric Balchunas นักวิเคราะห์อาวุโสด้าน ETF ของ Bloomberg Intelligence กล่าวว่า บริษัท การลงทุนอย่าง Grayscale อาจกลายเป็นเจ้าของหุ้น ClearShares โดยบริษัทนี้เพิ่งเปลี่ยน ticker ของกองทุน ETF Piton Intermediate Fixed Income จาก PIFI เป็น BTC

Balchunas คาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่ Grayscale สามารถใช้กองทุน ETF นี้เป็น “host body” เพื่อแปลงกองทุนทรัสต์ Bitcoin ของ Grayscale ให้เป็นกองทุน Bitcoin ETF  นับตั้งแต่นั้นมาราคาพรีเมี่ยมของ Clearshares ETF พุ่งสูงขึ้น 3 เท่าใน basis point (bps) และปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเห็นได้ดังที่แสดงจากภาพด้านล่าง

Balchunas ย้ำหลายครั้งว่า การแปลงผลิตภัณฑ์ของ Grayscale เป็นการเก็งกำไรล้วนๆ อย่างไรก็ตามเขากล่าวเพิ่มเติมว่า:

ผมพยายามคิดว่า จะมีเหตุผลอะไรที่นักลงทุน $GBTC จะขายและซื้อ $BTC ก่อนหน้านี้ เช่น อาจจะเป็นการ front-running แต่ไม่แน่ใจว่าจะได้ผลหรือไม่ อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถสรุปได้มากนัก แต่ก็ควรค่าแก่การติดตาม