<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ว่าฯ ธนาคารอังกฤษออกมาเตือนเรื่องความเสี่ยงเกี่ยวกับการลงทุน Bitcoin และคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารแห่งอังกฤษได้เตือนนักลงทุน crypto ถึงอันตรายจากการลงทุนในเหรียญเหล่านั้น

ในระหว่างการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นาย Bailey ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดเรื่อง “cryptocurrencies” โดยระบุว่า “สินทรัพย์ คริปโต” นี้น่าจะเป็นคำเหมาะสมที่จะถูกใช้เรียกชื่อมันมากกว่า

นาย Bailey ได้ออกมาแสดงความเห็นที่ต่อต้านคริปโตโดยชัดเจน โดยกล่าวว่ามันไม่มีมูลค่าที่แท้จริง “ผมอยากจะขอเน้นย้ำคำที่ผมเคยออกมาพูดไปแล้วก่อนหน้านี้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา และผมเกรงว่ามันก็ยังคงไม่มีมูลค่าที่แท้จริง” เบลีย์กล่าวเสริม

“ผมขอโทษที่จะต้องพูดแบบตรงไปตรงมาอีกครั้ง คุณจะซื้อมันก็ต่อเมื่อคุณพร้อมที่จะสูญเสียเงินทั้งหมดนั้นไปได้”

คำพูดของเขานั้นดูเหมือนว่าจะใกล้เคียงกับของหน่วยงาน FCA ของอังกฤษ ที่ก่อนหน้านี้เคยมีการออกมาประกาศเตือนเกี่ยวกับโอกาสในการสูญเสียเงินในตลาดคริปโต เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ในขณะนั้นตลาด crypto อยู่ในช่วงที่มีการปรับฐานครั้งใหญ่เนื่องจาก Bitcoin (BTC) ลดลงต่ำกว่า $ 33,000 ตั้งแต่นั้นมามูลค่าตลาดรวมของตลาดคริปโตก็ได้เติบโตขึ้นเกือบสามเท่าและปัจจุบันอยู่เหนือ 2.3 ล้านล้านดอลลาร์

ความคิดเห็นของ Bailey เกิดขึ้นท่ามกลางราคา crypto ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ altcoins อย่าง Ether (ETH) ซึ่งสร้างระดับสูงสุดใหม่ตลอดกาล รวมถึงการปรับตัวขึ้นของเรหียญอื่น ๆ อย่าง Polkadot (DOT), Chainlink (LINK) และ XRP ก็เห็นการเคลื่อนไหวของราคาในแนวดิ่งเช่นกัน

ผู้ว่าการ BoE สัมผัสถึงกระแสของเหรียญคริปโตในแบบที่เรา ๆ นั้นรู้กันดี แม้ว่าเค้าจะมองว่าเหรียญเหล่านี้ไม่มีมูลค่าที่แท้จริงก็ตาม แต่ก็เสริมว่า “ไม่ได้แปลว่าผู้คนจะไม่ให้ค่ามัน เพราะจริง ๆ แล้วมันมีมูลค่าที่แท้จริง”

แท้จริงแล้ว Dogecoin (DOGE) ซึ่งมีลักษณะเป็นเหมือนกับ “meme coin” นั้นมีราคาที่เพิ่มขึ้นราว ๆ 12,700% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว