<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Bitcoin มูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์ถูกขโมยหายไปพร้อมกับเจ้าของบริษัท Crypto ในแอฟริกาใต้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีรายงานว่า Bitcoin จำนวน 69,000 BTC ได้หายไปจากแพลตฟอร์มการลงทุนของแอฟริกาใต้พร้อมกับพี่น้องสองคนที่เป็นเจ้าของบริษัท 

แม้ว่าข้อเท็จจริงจะยังไม่ได้รับยืนยันในชั้นศาล แต่ถ้าหากว่ามันเป็นการหลอกลวงแทนที่จะเป็นการแฮ็ก นี่จะถือว่าเป็นคดีฉ้อโกงคริปโตครั้งใหญ่ที่สุดในแอฟริกาใต้ ซึ่งมีรายงานว่าบริษัทได้สัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนกับนักลงทุนสูงถึง 10% ต่อวัน

AfriCrypt ก่อตั้งขึ้นในปี 2019 โดยสองพี่น้องนาย Ameer และนาย Raees Cajee ซึ่งมีรายงานว่าบริษัทมี Bitcoin ภายใต้การจัดการมูลค่าประมาณ 5.4 หมื่นล้าน Rand หรือประมาณ 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงเวลานั้น ก่อนที่ต่อมาในวันที่ 13 เมษายนบริษัทได้ส่งข้อความหานักลงทุนโดยอ้างว่าแพลตฟอร์มของพวกเขาถูกแฮ็ก

บริษัทได้ประเทศว่าจะหยุดให้บริการชั่วคราวเพื่อเริ่มกระบวนการ “ตรวจสอบจำนวนเงินที่ถูกขโมยไปและข้อมูลที่ถูกบุกรุกบางส่วน”

สำนักงานกฎหมายของแอฟริกาใต้ Hanekom Attorneys ซึ่งดำเนินการในนามของนักลงทุนที่ได้รับผลกระทบ ตั้งข้อสังเกตว่า มันมีความไม่ชอบมาพากลบางอย่างในข้อความที่แจ้งเตือนนักลงทุน ซึ่งระบุว่า: “ลูกค้าสามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้หากต้องการ แต่เราขอเน้นย้ำว่า การดำเนินการนี้จะทำให้กระบวนการกู้คืนล่าช้ามากขึ้น”

ทนายความของ Hanekom อ้างว่าสองพี่น้อง Cajee ได้ทำการโอน Bitcoin จำนวน 69,000 BTC มูลค่าประมาณ 2.2 พันล้านดอลลาร์ออกจากบัญชีของ AfriCrypt และกระเป๋าเงินของลูกค้า ไปยัง Dark Web และ Bitcoin mixers ส่งผลทำให้จำนวนเงินทั้งหมดไม่สามารถติดตามดูธุรกรรมได้

ในขณะเดียวกันเว็บไซต์ AfriCrypt ก็หยุดให้บริการแล้วเช่นกัน โดยสำนักงานกฎหมายได้รายงานข้อมูลนี้ไปยังหน่วยงานตำรวจแห่งชาติ “Hawks”  

ศาล Gauteng ของแอฟริกาใต้ได้รับคำสั่งให้ระงับบัญชีธนาคารกับพี่น้อง Cajee เป็นการชั่วคราวและพวกเขาจะมีเวลาจนถึงวันที่ 19 กรกฎาคม 2021 เพื่อตอบสนองต่อคำสั่งดังกล่าว

ตามรายงานของสื่อข่าวท้องถิ่น BitcoinKe ระบุว่า AfriCrypt ได้ดึงดูดความสนใจของลูกค้าด้วยการกำหนดเป้าหมายนักลงทุนที่ร่ำรวยและโน้มน้าวให้พวกเขาแนะนำเพื่อน ๆ ในขณะที่แพลตฟอร์มยังคงให้ผลตอบแทนสูงถึง 10% ทุกวัน

รูปแบบการจ่ายผลตอบแทนของ AfriCrypt นั้นมีลักษณะที่คล้ายกับโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่คริปโตก่อนหน้านี้ของแอฟริกาใต้ที่มีชื่อว่า Mirror Trading International (MTI)  

MTI ได้รับการอธิบายว่าเป็นโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศเคยเห็นมา โดยได้หลอกเงินนักลงทุนไปกว่า 23,000 BTC  (774 ล้านดอลลาร์ในราคาวันนี้) โดยมีรายงานว่า นาย Johann Steynberg CEO ของ MTIได้หลบหนีไปยังบราซิลพร้อมกับเงินของนักลงทุนในปี 2020