<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผยมีผู้ใช้ Ethereum สูญเงินกว่า 300 ETH ในช่วงระหว่างการทำธุรกรรม NFT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลบนเครือข่ายแสดงให้เห็นว่า เมื่อไม่นานมานี้มีผู้ใช้สูญเสียเงินไปเกือบ 310 ETH ในระหว่างการทำธุรกรรม Stoner Cats NFTs ที่ล้มเหลว การสูญเสียทั้งหมดคิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 700,000 ดอลลาร์หรือราว ๆ 22.4 ล้านบาท

ปัญหานี้ทำให้หลายคนเริ่มกังวลเกี่ยวกับเรื่องของข้อบกพร่องในโปรโตคอลของ Ethereum อีกครั้ง  

เกิดอะไรขึ้น?

เพื่ออธิบายถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้าน Defi และ NFT นาย “@0xWave” ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ผู้ใช้ที่สูญเสีย ETH พวกเขาไม่ได้ตั้งค่า Gas Limit ให้สูงมากพอ ซึ่งหมายความว่าธุรกรรมของพวกเขาถูกทิ้งให้ติดอยู่ในสถานะ limbo เนื่องจากนักขุดจะเลือกเขียนธุรกรรมอื่น ๆ ที่จ่ายค่าธรรมเนียมมากกว่าแทน 

“ในกรณีนี้ Gas limit ไม่ได้ตั้งไว้สูงมากพอที่จะครอบคลุมทุกขั้นตอนในการทำธุรกรรม ดังนั้นธุรกรรมจึงล้มเหลว อย่างไรก็ตามธุรกรรมจะไม่ล้มเหลวจนกว่าค่า Gas จะหมด นั้นหมายความว่า  ~100% ของค่า Gas จะถูกใช้จริงแม้ว่าการทำธุรกรรมจะไม่สำเร็จก็ตาม”

เช่นเดียวกับ Ethereum ผู้ใช้จะยังคงถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม แม้ว่าการทำธุรกรรม “จะมีค่า Gas ไม่เพียงพอก็ตาม” ปัญหาเดียวกันนี้ได้กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างแพร่หลายในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้วเมื่อค่าธรรมเนียม Gas พุ่งขึ้นทะลุ  710 gwei

ย้อนกลับไปในตอนนั้น สาเหตุของปัญหาคือความคลั่งไคล้ DeFi เนื่องจากผู้ใช้ล้นเครือข่าย เมื่อทุกคนคาดหวังว่าจะสามารถเข้ามาสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากเทคโนโลยีใหม่นี้

ราคา Gas ที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นผลมาจากความสามารถในการปรับขนาดได้ไม่ดีของ Ethereum Blockchain ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเมื่อจำนวนธุรกรรมพุ่งทยานเข้าใกล้ความจุของเครือข่าย ในสถานการณ์นั้น  มันจะมีการแข่งขันสำหรับการทำธุรกรรมที่จะเขียนลงไปในบล็อกเพิ่มสูงขึ้น และผู้ใช้จะแข่งกันเพิ่มค่าธรรมเนียม Gas เพื่อให้ตัวเองได้รับการจัดลำดับความสำคัญในการทำธุรกรรมก่อน

Stoner Cats NFTs ถูกขายหมดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์

Stoner Cats รายการแอนิเมชั่นผู้ใหญ่เกี่ยวกับแมวที่มีสติสัมปชัญญะในระดับสูงและมีบุคคลดังอย่าง Mila Kunis รับหน้าที่พากย์เสียงให้ อีกทั้งยังเป็นรายการทีวีรายการแรกที่ได้รับเงินทุนทั้งหมดจากการขายโทเค็น NFT โดยทีมงานที่อยู่เบื้องหลังกล่าวว่า การดำเนินการนี้จัดทำขึ้นเพื่อป้องกันการถูกเซ็นเซอร์จากเครือข่ายทีวีและคงไว้ซึ่งความคิดสร้างสรรค์

การดรอปครั้งแรก เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมี NFT ทั้งหมด 10,420 รายการที่พร้อมให้ใช้งาน การอัปเดตจาก Twitter อย่างเป็นทางการของรายการดังกล่าวระบุว่า NFT ถูกขายหมดภายในเวลาเพียง 35 นาที

ด้วยราคาอยู่ที่ 0.35 ETH ต่อชิ้น ซึ่งเทียบเท่ากับ 3,647 ETH (8.4 ล้านดอลลาร์) ที่ระดมทุนได้