<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano เตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัว Alonzo, Smart contact และ NFT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความตื่นเต้นในชุมชน Cardano นั้นครึกครื้นอย่างเห็นได้ชัดเจนหลัง Cardano พร้อมแล้วที่จะเปิดตัว Alonzo, smart contact และ NFT มาสู่บล็อกเชนที่มีมูลค่ารวมมากที่สุดเป็นอันดับสามของโลกในวันที่ 12 กันยายนนี้

ราคา Cardano (ADA) ลดลงหลังจากการประกาศเปิดตัวในวันอาทิตย์ปลายเดือนสิงหาคมและกลับมาเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% ตั้งแต่นั้นมาเพื่อทำสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ 3.10 ดอลลาร์ในวันที่ 2 กันยายนตามข้อมูลจาก CoinMarketCap 

Jonathon Miller กรรมการผู้จัดการของออสเตรเลียกล่าวว่า Cardano กลายมาเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปีนี้และได้รับการยอมรับจากเครือข่ายอื่น ๆ มากมาย รวมถึงการอัปเกรดนี้จะทำให้มันมีประโยชน์มากยิ่งขึ้น แม้ว่าอาจจะฟังเหมือนดูลำเอียงแต่ว่าการอัปเกรดนี้ก็มีประโยชน์ทางด้าน smart contact และ DeFi จริง ๆ อย่างไรก็ตาม Miller ได้กล่าวเสริมว่า มันเป็น Altcoin ที่มีการแข่งขันสูง คำถามจริง ๆ ก็คือ ใครจะรับไปเลี้ยงและใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ 

ในสัปดาห์นี้ได้มีเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมาย เช่น ราคาได้ผันผวนเป็นจำนวนมาก, เอลซัลวาดอร์ยอมรับ Bitcoin ให้สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และจะมีการอัปเกรดของ Cardano ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น ETH killer ร่วมด้วยอีก 1 เหตุการณ์ ซึ่งคงต้องดูต่อไปว่าการอัปเกรด Alonzo จะพัฒนา ADA ไปได้ถึงจุดไหน

การเข้ามาของ smart contact

การพัฒนาใหม่หลักที่มาพร้อมกับการอัพเกรด Alonzo ของ Cardano คือ  smart contact ที่อนุญาตให้แอปพลิเคชันการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) ใช้งานได้บนเครือข่าย โดยที่ผ่านมา Ethereumได้ครองมาอย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้ DeFiLlama ได้มีมูลค่ารวมที่ถูกล็อคใน DeFi เกือบถึง 190 พันล้านดอลลาร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ แม้ว่า TVL จะถูกดึงกลับมาอยู่ที่ 166 พันล้านดอลลาร์ในขณะนั้น

การอัพเกรดของ Cardano จะทำอะไรกับพื้นที่นั้นยังคงต้องรอดูกันต่อไป แต่เนื่องจากมูลค่ารวมของ DeFi ที่ถูกล็อคนั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 60% ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่ายังมีที่ว่างมากมายสำหรับบล็อกเชนอื่นของ Cardano

การเปิดตัวในสุดสัปดาห์นี้ไม่ได้ราบรื่นเสมอไป เมื่อต้นสัปดาห์นี้ แอพ Cardano แบบกระจายศูนย์ตัวแรกบน Alonzo testnet Minswap ถูกบังคับให้ปิดตัวลงก่อนเวลาอันควรเนื่องจากปัญหาด้านการทำงาน 

Input Output HK ผู้พัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Cardano ได้ทวีตข้อความใน Twitter เพื่อปกป้องการใช้โมเดล โดยกล่าวว่า “ให้การรักษาความปลอดภัยที่มากขึ้น ช่วยให้สามารถคาดการณ์ค่าธรรมเนียมได้ และเสนอให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

Alonzo Hardfork คาดว่าจะรวมกับ ERC20 ด้วย เพื่อช่วยให้ Ethereum ทำงานบนเครือข่ายซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการทำธุรกรรมด้วยความเร็วที่สามารถรองรับธุรกรรม 266 รายการต่อวินาที เมื่อเทียบกับ Ethereum แล้ว อีกทั้งยังคงรักษาค่าธรรมเนียมให้อยู่ในระดับเดิมได้อย่างสม่ำเสมออีกด้วย 

Joshua Scigala ผู้ร่วมก่อตั้ง The Standard.io ซึ่งเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐาน DeFi กล่าวว่า เพียงแค่คัดลอกและมีสะพานเชื่อมสำหรับสัญญาไม่ได้ทำให้คุณเป็น ETH killer ได้ เพราะใคร ๆ ก็อยากอยู่จุดนี้กันทั้งนั้น

NFT ของ Cardano

Non-Fungible Token (NFT) เป็นสิ่งที่ร้อนแรงที่สุดใน crypto เนื่องงจากหลายคนเริ่มเข้ามามีความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อการเก็งกำไรเพิ่มขึ้น โดย Alonzo มีแนวทางที่จะอนุญาตให้ Cardano สนับสนุน NFT อย่างเต็มที่เป็นครั้งแรก แต่ทุกคนอาจไม่เห็นคุณค่าในสิ่งนี้

Scigala กล่าวว่า ฉันรับประกันได้เลยว่า NFT เป็นฟองสบู่ดอกทิวลิป โดยอ้างถึงตลาดดอกทิวลิปในเนเธอร์แลนด์ในช่วงกลางทศวรรษ 1600 ซึ่งผลักดันราคาดอกไม้ให้สูงขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อก่อนที่ตลาดจะพังทลายในชั่วข้ามคืน

แม้ว่า NFT จะแสดงถึงความเป็นเจ้าของที่ไม่เปลี่ยนรูปของโทเค็น แต่ก็ยังเข้ารหัสด้วยแฮชที่ชี้ไปยังตำแหน่งของสินทรัพย์ดิจิทัลบนเว็บแบบรวมศูนย์เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าหากเนื้อหานั้นถูกย้ายหรือลบออก จาก NFT ที่เชื่อมต่อจะไม่มีประโยชน์อีกต่อไป

กรณีนี้อาจเกิดขึ้นได้หาก NFT ถูกเพิกถอนออกจากการแลกเปลี่ยน เช่น เมื่อ OpenSea เพิกถอนชุดของ Pepe the Frog หลังจากข้อพิพาทด้านลิขสิทธิ์กับผู้สร้างดั้งเดิมของตัวละคร 

แม้ว่า NFT ส่วนใหญ่จะพบในโดเมนของศิลปะดิจิทัล ในขณะเดียวกันก็มีกรณีการใช้งานมากมายสำหรับแง่มุมใด ๆ ของสังคมหรือธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์จากความสามารถในการตรวจสอบย้อนกลับของสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น โดย Standard.io กำลังดำเนินการเปลี่ยนสถานะหนี้ที่ค้ำประกันของผู้ใช้ให้เป็น NFT ซึ่งสามารถติดตามได้ต่อไป 

ถ้าคุณสามารถใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันกับ NFTs ได้ คุณน่าจะติดตามได้ว่าการจำนองเหล่านั้นอยู่ที่ไหน นี่อาจเป็นกรณีการใช้งานที่น่าสนใจสำหรับ Cardano 

มีหลายคนยังไม่เชื่อใน Cardano

แม้จะมีโฆษณามากมายเกี่ยวกับการอัปเกรดที่ใกล้จะเกิดขึ้นของ Cardano แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เชื่อว่าการพัฒนาดังกล่าวมีความสำคัญเท่าที่ชุมชนของ Cardano เชื่อ

Ben Caselin หัวหน้าฝ่ายวิจัยที่ AAX crypto exchange กล่าวว่าไม่มีเหตุผลใดที่สิ่งนี้จะเป็นเหรียญที่มีมูลค่าอยู่ในสามอันดับแรก เพราะพวกมันถูกประเมินค่าเกินและเกินจริงไปมาก

Caselin ให้เหตุผลว่าการเติบโตของ Cardano ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาดกว่า 80 พันล้านเหรียญสหรัฐ สร้างขึ้นจากการคาดเดาถึงความสามารถในอนาคตของ Cardano เมื่อมีการเปิดตัวในท้ายที่สุด ซึ่งต่างจากสิ่งที่สามารถทำได้ในปัจจุบัน เขาเสริมว่าเครือข่ายอื่น ๆ ที่มีการประเมินมูลค่าต่ำกว่านั้นมีความสามารถ smart contact อยู่แล้ว ทำไมพวกเขาถึงไม่ให้มูลค่าสูง? เขาเชื่อว่าสิ่งนี้มาจากการตลาดของ Cardano

ในขณะที่ Caselin เห็นว่าการพัฒนา Alonzo ไม่มีความสำคัญสำหรับเครือข่าย Cardano เพราะเขาไม่เชื่อว่ามันจะเป็นไปได้สำหรับอุตสาหกรรมนี้ 

อย่างไรก็ตาม Scigala กล่าวปิดท้ายว่าพยายามอย่าตกอยู่ในความตื่นตระหนกโดยคิดว่านี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะรวย เพราะเรายังอยู่ในขั้นตอนของเทคโนโลยีนี้ของ Nokia เมื่อบล็อกเชนเหล่านี้เริ่มมีวิวัฒนาการและออกมา เราจะเห็นการค้นพบราคาที่แท้จริงเกิดขึ้น แต่ต้องใช้เวลาในการดูจริง ๆ