<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมนักวิเคราะห์จาก JP Morgan ถึงคาดการณ์ว่า Ethereum จะมีมูลค่ามากกว่า Bitcoin ในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การแข่งขันระหว่างสองเหรียญคริปโตอันดับต้นๆอย่าง Bitcoin และ Ethereum นั้นยื้ดเยื้อมาเป็นเวลานานและสิ่งนี้ส่งผลทำให้มันเป็นสภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกสำหรับนักลงทุนรายใหญ่

ในขณะที่แต่ละเหรียญมีคุณสัมบัติที่แตกต่างกัน นักวิเคราะห์ของบริษัทการเงิน JP Morgan ได้ยืนยันว่านักลุงทุนควรถือ Ethereum มากกว่า Bitcoin ในช่วงที่ดอกเบี้ยจากการ Stake กำลังขึ้นสูง

ในรายงานของ JP Morgan ที่ถูกเสนอโดยนักยุทธศาสตร์การตลาด Niklaos Panigirtzoglou ตั้งข้อสังเกตว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นอันตรายต่อ Bitcoin

เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับทองคำแบบดั้งเดิม อย่างไรก็ตามเนื่องจาก Ethereum Blockchain เป็นศูนย์กลางพัฒนาของ DeFi และ NFT ความนิยมในการใช้งานเรียญ Ethereum ส่งผลให้มูลค่านั้นเพิ่มขึ้น

การล็อคดาวน์ในช่วงปีที่ผ่านมาทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยและการลงทุนในพัธบัตรต่ำลงอย่างเหลือเชื่อส่งผลให้กระแสเงินสดและเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น Bitcoin จึงเติบโตในสถานการณ์ช่วงนี้เนื่องจากผู้คนมองมันเป็นตัวป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตามขณะนี้ธนาคารกลางกำลังหลีกเลี่ยงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น เพื่อพยายามควบคุมอัตราดอกเบี้ยและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่อาจกลับมาเพิ่มอีกครั้ง ตามการตั้งข้อสังเกตของ Panigirtzoglou

“การเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและการปรับนโยบายการเงินในท้ายที่สุดจะทำให้เกิดแรงกดดันต่อ bitcoin ในแบบเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับทองคำ”

PoW vs PoS

ในทางกลับกัน Ethereum เป็นแรงผลักดันหลักที่อยู่เบื้องหลังความเจริญในกิจกรรม DeFi และการซื้อขาย NFT โดยนำไปสู่ข้อสันนิษฐานว่ากลไกตลาดที่ใหญ่ขึ้นอาจไม่ส่งผลกระทบต่อราคาโทเค็นมากเกินไป รายงานกล่าวว่า

“เนื่องด้วย Ethereum ได้รับอานิสงจากแอปพลิเคชัน ตั้งแต่ DeFi ไปจนถึงเกม ไปจนถึง NFT และ Stablecoins ดูเหมือนว่าจะมีความอ่อนไหวน้อยกว่า bitcoin ต่อผลตอบแทนที่แท้จริงที่สูงขึ้น”

ปัจจัยอีกประการหนึ่งที่ผลต่อความพอใจในบล็อคเชนคือการเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตามรายงานเผยว่า Bitcoin ได้รับผลกระทบอย่างมากในปีที่ผ่านมาสำหรับการใช้อัลกอริธึม Proof-of-Work ที่ครอบคลุมด้านพลังงานสำหรับการขุดเหรียญ

อย่างไรก็ตาม Ethereum นั้นกำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนไปใช้กลไก Proof-of-Stake โดยสิ้นเชิงภายในปีหน้า ทำให้ระบบการตรวจสอบและความปลอดภัยนั้นมีระสิทธิภาพในด้านที่เกี่ยวกับพลังงานมากขึ้นและเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนตามที่ JP Morgan กล่าวรายงานว่า

นักลงทุนให้ความสำคัญกับการลุงทุนที่มีผลกับสิ่งแวดล้อม สังคมมากขึ้นและได้เปลี่ยนความสนใจจากบล็อกเชน bitcoin ที่ใช้พลังงานมากไปเป็นบล็อกเชน Ethereum

แม้ว่าบทสรุปโดยรวมของรายงานจะระบุว่าขณะนี้ทั้งสองเหรียญนี้มีมูลค่าสูงเกินไปและไม่่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนสถาบันเนื่องจากมีความผันผวนสูง