<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโต AscendEX ถูกแฮ็ค สูญเงินกว่า 2.6 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์มให้บริการเทรด Crypto ชื่อดัง AscendEX ดูเหมือนว่าจะมีการถูกแฮ็คเกิดขึ้น ส่งผลทำให้พวกเขาต้องสูญเสียเงินไปถึง 77.7 ล้านดอลลาร์ โดยเหรียญที่พวกเขาสูญเสียไปนั้นถูกโอนผ่าน blockchain รายใหญ่อย่าง Ethereum (ETH), Binance Smart Chain (BSC) และ Polygon (MATIC)

หลังจากที่พวกเขารับรู้ว่าถูกแฮ็ค ทาง AscendEX ได้เตือนผู้ใช้เกี่ยวกับเงินที่ถูกขโมยไป โดยยืนยันว่าแฮกเกอร์ไม่สามารถเข้าถึงเงินสำรองหรือ Cold Wallet ของบริษัทได้

จากข้อมูลของ PeckShield บริษัทรักษาความปลอดภัยและวิเคราะห์ข้อมูลบล็อคเชน เผยว่าโทเค็นมูลค่าประมาณ 60 ล้านดอลลาร์ถูกโอนผ่านบล็อกเชน Ethereum โดยโทเค็นที่ถูกขโมยจาก Binance Smart Chain และ Polygon มีมูลค่า 9.2 ล้านดอลลาร์และ 8.5 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ ตามหลักฐานจากข้อมูล EtherScan

โทเค็นยอดนิยมบางส่วนที่ถูกขโมยในแฮ็คนี้ ได้แก่ USD Coin (USDC), Tether ( USDT) และ Shiba Inu (SHIB) อย่างไรก็ตาม AscendEX ยังไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการถึงมูลค่าที่แท้จริงของโทเค็นที่ถูกแฮ็กเกอร์ขโมยไป

บริษัทยังได้ประกาศเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบด้วยการปกปิดความสูญเสียอันเนื่องมาจากการโจมตีครั้งนี้

สัปดาห์ที่แล้วเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ได้มีการโจมตีที่คล้ายกันในเว็บกระดานเทรด BitMart ส่งผลให้พวกเขาสูญเสียเงินเกือบ 200 ล้านดอลลาร์เนื่องจากช่องโหว่ของกระเป๋า hot wallet ที่โฮสต์บนบล็อกเชน Ethereum และ Binance Smart Chain

ตามที่รายงานโดย Cointelegraph นักแฮ็คใช้เทคนิคการขโมยเหรียญและโอนออกมาแบบตรง ๆ ก่อนที่จะนำไป swap และฟอกเงินด้วย tornado

ในขณะที่ CEO ของ BitMart นาย Sheldon Xia ได้ยืนยันการสูญเสียเงินของเขาบน Twitter เขาได้ประกาศหยุดการถอนและฝากเงินทั้งหมดชั่วคราวในขณะที่การสอบสวนเพิ่มเติมกำลังดำเนินการอยู่