<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางยูเครนเริ่มพัฒนาเหรียญ CBDC แล้ว ใช้เทคโนโลยีของ Stellar

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลนิธิ Stellar Development Foundation ได้ประกาศในวันนี้ว่า Stellar blockchain จะถูกนำไปใช้เพื่อนำร่องให้ Hryvnia ซึ่งเป็นสกุลเงินประจำชาติของยูเครนกลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล โดยโครงการนำร่องนี้ดำเนินการโดยบริษัท FinTech Bitt และ TASCOMBANK ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลโดยธนาคารกลางของประเทศในการสนับสนุนเพื่อแปลงเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา กระทรวงประกาศว่าได้ร่วมมือกับ Stellar Development Foundation ซึ่งสนับสนุนการใช้โทเคน XLM และ Stellar blockchain เพื่อสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่ธนาคารแห่งชาติของยูเครนได้สำรวจมาตั้งแต่ปี 2017 โดยต้องการนำ CBDC เพื่อให้สามารถชำระเงินในสกุลเงินของประเทศได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“โครงการนี้จะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานทางเทคโนโลยีสำหรับการออกสินทรัพย์ดิจิทัล และเป็นก้าวสำคัญด้านนวัตกรรมด้านการชำระเงินในยูเครน”

Oleksandr Bornyakov รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการเงินดิจิทัลได้กล่าวว่า

“เส้นทางที่ค่อนข้างรวดเร็วของยูเครนจากการเป็นหุ่นส่วนไปสู่การทดลองออกสินทรัพย์ดิจิทัลจริงนั้นหมายความว่ายูเครนกำลังนำหน้าประเทศอื่น ๆ ในยุโรปส่วนใหญ่ ทั้งนี้ธนาคารกลางส่วนใหญ่ยังคงศึกษากรณีใช้งานของ CBDC ที่อาจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ฝรั่งเศสได้กลายเป็นหนึ่งในประเทศโซนยุโรปที่ได้ทำการทดสอบการชำระเงินข้ามพรมแดนด้วยความร่วมมือกับธนาคารสวิส รวมถึงประเทศแถบนอกยุโรปอย่งจีนที่กำลังอยู่ในช่วงทดสอบหยวนดิจิทัลในระยะกลาง แต่ดูเหมือนว่าบาฮามาสจะเป็นประเทศเดียวที่ได้เปิดตัวเงินดิจิทัลจากธนาคารกลางและนำมาใช้จริงกับพลเมืองกว่า 400,000 คนแล้วเมื่อปี 2020

ตามข้อมูลการจัดอันดับในเดือนกันยายน 2020 จาก Chainalysis บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนได้เปิดเผยว่ายูเครนมีอัตราการยอมรับคริปโทเคอร์เรนซี่มากที่สุดในโลกหลังปี 2019 รัฐบาลได้ก่อตั้งกระทรวงการเงินดิจิทัลขึ้นโดยมีวาระที่จะขยายขอบเขตความรู้ด้านดิจิทัลและเพิ่มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้กระทรวงได้ร่างกฎหมาย cryptocurrency ขึ้นมาเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเพื่อผลักดันให้ Bitcoin และ crypto ถูกกฎหมายและได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ถือครองและสถาบันทางการเงินที่ให้บริการ

อย่างไรก็ตามกระทรวงเชื่อว่านโยบายที่เป็นมิตรกับคริปโทเคอร์เรนซี่จะถึงดูดนักลงทุนและบริการทางการเงินรูปแบบใหม่เข้าในประเทศ ซึ่งเป็นภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่ยูเครนได้วางแผนไว้ว่าจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องใหม่ ๆ ตามกลยุทธ์การตลาดระยะยาว