<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อยักษ์ใหญ่ที่มีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ Xinhua เตรียมเปิดตัว NFT หลังแบนการขุด Bitcoin ไปแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารจะมีการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบอย่างหนักเกี่ยวกับ cryptocurrency แต่สำนักข่าว  Xinhua ของรัฐบาลจีนก็กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวคอลเลกชัน NFT โดยได้ประกาศเมื่อช่วงเที่ยงของวันพุธว่าจะมีการเคลื่อนไหวโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนซึ่งก่อนหน้านี้สาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC) หลีกเลี่ยงมาโดยตลอด ทั้งนี้ Xinhua วางแผนที่จะเผยแพร่ 10,000 เล่มของภาพถ่าย 11 นำโดยนักข่าวใน 2021

การก้าวเข้าสู่ตลาด NFT ของสำนักข่าวในประเทศจีนสร้างความงงงวยให้กับผู้คนทั่วโลกเนื่องจากในตลอดปีที่ผ่านมาจีนได้ทำการปราบปรามอุตสาหกรรม crypto รวมถึงการห้ามขุด Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH)

Tencent และ Huawei บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้ตั้งเป้าหมายในการไล่ตาม Metaverse แม้ว่าจีนจะมีความรู้สึกต่อต้าน crypto ก็ตาม แต่ดูเหมือนยังมีข่าวดีอยู่บ้างเนื่องจากประเทศจีนตั้งเป้าหมายว่าจะเข้าสู่ NFT และ Metaverse หลังจากตรวจสอบมาอย่างหนักหน่วง

ในต้นเดือนธันวาคมเว็บไซต์บางแห่งในกรุงปักกิ่งยังคงถูกปรามปราบหากเกี่ยวข้องกับ cryptocurrency รวมถึง ChainNews ด้วย ทำให้ตอนนี้ชุมชนคริปโตได้มุ้งเป้าที่จะขยายไปบนแพลตฟอร์มโซเชียลอย่าง  Twitter และ Telegram มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของประเทศที่เข้าสู่ตลาด NFT โดยในช่วง DeFi Summer 2.0 ที่ผ่านมา South China Morning Post ได้สร้าง NFT ที่เรียกว่า “ARTIFACT” ซึ่งออกแบบมาเพื่อรักษาสินทรัพย์โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในฮ่องกง

ดังนั้นเทคโนโลยีบล็อกเชนและการสร้าง NFT ไม่ใช่เรื่องเรื่องใหม่สำหรับฮ่องกง เนื่องจากในเดือนมิถุนายนนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนฮ่องกงสามารถเก็บบทความจากหนังสือพิมพ์เพื่อประชาธิปไตยของฮ่องไปยังบล็อกเชนได้มากกว่า 4,000 บทความและยังได้รับการสนับสนุนโดย Andreessen Horowitz อีกด้วย

อย่างไรก็ตามการเปิดตัว NFT ของจีนได้เกิดข้อคำถามมากมายว่า Xinhua ส่งสัญญาณให้เห็นถึงการยอมรับเทคโนโลยีบล็อกเชนหรือไม่ หรือว่าจะยังคงยอมรับเพียงหยวนดิจิทัลเท่านั้น ซึ่งกำลังเป็นที่พูดคุยโดยจะมีข้อสรุปในปี 2022 อย่างแน่นอน