<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Opensea ระงับการซื้อขาย NFT ของ Bored Ape ที่ถูกขโมยไปหลายรายการรวมกว่า 73,000 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Opensea ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มตลาด NFT ได้ทำการระงับการขาย Board Ape ที่มีมูลค่ากว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์หลังจากมีรายงานว่าถูกขโมย NFT ในตลาดตอนนี้มีคำเคือนออกมาว่า “รายงานพฤติกรรมที่น่าสงสัย” การซื้อและการขายของรายการดังกล่าวนั้นถูกระงับ

Ape และ Mutant กว่า 15 รายการถูกขโมยไป Todd Kramer เจ้าของ NFT เรียกเหตุการณ์นี้ว่า “อาจเป็นค่ำคืนที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของเขา” และหวังว่าเหตการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลายนี่เป็นครั้งแรกที่ NFT จากคอลเลกชั่นหลักนั้นถูกขโมยไปในช่วงไม่กี่ครั้งที่ผ่านมาและทำให้ให้เกิดข้อกังขาบางประการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย

ชุมชมคริปโตกล่าวได้ว่าการระงับ NFT ทำให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับ decentralized พวกเขาโต้แย้งว่าการจัดการแบบนั้นเป็นการ “ต่อต้านคริปโต” ตามที่บางคนได้กล่าวไว้และการรักษาความปลอดภัยของ OpenSea นั้นทำได้แย่

OpenSea นั้นเป็นแพลตฟอร์ม NFT ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสามารถดึงดูดผู้ใช้กว่าแสนรายและมีปริมาณการซื้อขายที่สูงเมื่อ NFT ถูกขโมยก็ย่อมทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของ NFT ชิ้นอื่น ๆ 

บนแพลตฟอร์มมีข้อมูลเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่บอกว่า NFT นั้นถูกขโมยได้อย่างไรและยังไม่มีการอัพเดตอย่างเป็นทางการใด ๆ จากแพลตฟอร์ม

ของเลียนแบบ Vs ของต้นฉบับ

ในขณะเดียวกันมีการถกเถียงกันเล็กน้อยเกี่ยวกับ OpenSea ในเรื่อง Phunky Age Yacht Club (PAYC) ทางแพลตฟอร์มได้ทำการแบน

series ดังกล่าวเนื่องจากมี NFT ของ PAYC นั้นแทบจะเหมือนกับ Bored Ape Yacht Club (BAYC) ทุกประการต่างที่ตรงเป็นเหมือนกับภาพสะท้อน

การคัดลอก NFT ดังกล่าวทำให้ชุมชนพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดปลีกย่อยของการลอกเลียนแบบอย่างไรก็ตามแต่สิ่งที่ขัดใจจริง ๆ คือ OpenSea ได้สั่งแบน series PAYC NFT ผู้ร้องเรียนนั้นกล่าวว่าตลาดที่มีความ decentralized ที่แท้จริงจะไม่อนุญาตให้เกิดการแบน

PAYC นั้นดูเหมือนจะมีชุมชนที่เข้มแข็งดังนั้นเป้นเรื่องที่น่าสนใจว่าเราจะเห็น series นี้พํมนาไปในทิศทางใดระหว่างนี้ตลาดของ NFT รับรองหลักปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่มีความเข้มงวด