<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ Square Enix วางแผนลงทุนในเกมด้าน Blockchain เพิ่มเติมในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Square Enix ซึ่งเป็นบริษัทเกมที่มีชื่อเสียงอย่างมากมีความตั้งใจที่จะขยายธุรกิจในโลกของเกมที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในปีนี้

Yosuke Matsuda ประธานบริษัท Square Enix ใช้เวลาส่วนมากของเขากับจดหมายเมื่อวันที่ 1 มกราคมในการพูดคุยกับสิ่งที่เขาเรียกว่า “decentralized gaming” พร้อมคาดหวังว่านี่จะเป็นเทรนด์สำหรับการเล่นเกมในอนาคต

“หากเรากล่าวถึงความสัมพันธ์แบบทางเดียวที่ผู้เล่นและผู้ให้บริการนั้นเชื่อมโยงถึงกันนั่นก็คือผลิตภัณฑ์แบบสำเร็จรูปเป็นการนำ ‘centralized gaming’ ไปเทียบกับ decentralized gaming จากนั้นจึงนำเกมแบบ decentralized มาเพิ่มไว้ใน portfolio ของพวกเราส่วนเกมแบบ centralized จะใช้เป็นธีมในเชิงกลยุทธ์สำหรับในปี 2022” เขากล่าวเพิ่มว่า

“เทคโนโลยีพื้นฐานและองค์ประกอบเพื่อที่จะเปิดใช้งานเกมบนบล็อกเชนนั้นมีอยู๋แล้วและมีการรู้สังคมและการยอมรับ crypto ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพวกเราจะจับตาดูการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในวงการนี้ไปพร้อม ๆ กับเปิดรับฟังหลาย ๆ กลุ่มของผู้ใช้งาน และรวมถึงเพิ่มความพยายามของเราในการพัฒนาธุรกิจและรวมถึงแผนการในการออกเหรียญของพวกเราเองในอนาคต”

จดหมายของ Matsuda ไม่ได้เป็นการรองรับ NFT ทั้งหมดเนื่องจากมีจุดหนึ่งที่เขาเขียนว่า “เราสังเกตตัวอย่างจากที่นี่และมีการซื้อขาย NFT ที่หวือหวามากเกินไปโดยเป็นการซื้อขายเพื่อเก็งกำไรโดยไม่สังเกตถึงมูลค่าของเนื้อหาที่ NFT นั้นให้มา”

“เห็นได้ว่านี่ไม่ใช่สถานการณ์ในอุดมคติแต่ผมคาดหวังว่าจะได้เห็นข้อตกลงของ NFT ที่มีความเหมาะสมที่สุดเมื่อสิ่งเหล่านี้กลายเป็นเรื่องธรรมดาของคนทั่วไปมูลค่าของสินค้าที่มีอยู่หลายรายการราคาก็ควรต้องถูกแก้ไขตามมูลค่าโดยประมาณที่แท้จริงผมอยากให้คุ้นเคยกับความสัมพันธ์แบบนี้เหมือนเป้นความสัมพัธ์ทีดีต่อร่างกายเราเอง” เขากล่าวต่อ

มีการออกมาประกาศจากบริษัทที่ทำเกมที่รู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง Final Fantasy มีรายงานข่าวในเช้าวันเสาร์จากสื่อเกมระบุว่าแฟน ๆ ของ Square Enix บางคนนั้นไม่พอใจจากการออกมาประกาศครั้งนี้นี้ซึ่งไม่แปลกใจที่จะทำให้เขาแสดงออกในเชิงลบในการผันตัวมุ่งสู่ NFT 

การใช้งาน NFT แบบสาธารณะครั้งแรกของ Square Enix เกิดขึ้นเมื่อช่วงฤดูใบไม่ผลิปีที่แล้วเมื่อบริษัทนั้นร่วมมือกับบล็อกเชนสตาร์ทอัพที่ชื่อ Double Jump Tokyo ตามที่รายงานโดย Kotaku ก่อนหน้านี้การประกาศนั้นดูเหมือนจะเป็นการจุดประกายในความกังวลเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของ Square Enix

ในจดหมายของ Matsuda เขายอมรับว่า NFT นั้นยังเป็นที่ถกเถียงของผู้เล่นบางคนที่เป็นฐานลูกค้า

“ผมตระหนักว่าผู้เล่นบางคน ‘ที่เล่นเพื่อความสนุกสนาน’ และซึ่งปัจจุบันก็เป็นกลุ่มของผู้เล่นส่วนใหญ่ได้แสดงความเห็นต่อเทรนด์ใหม่ที่จะเกิดและเป็นสิ่งที่เราเข้าใจได้” เขาเขียนว่า “ผมเชือว่าจะมีผู้เล่นส่วนหนึ่งที่ตั้งใจจะ ‘เล่นเพื่อลงทุน’ ซึ่งผมจะช่วยให้เกมนั้นมันยิ่งน่าสนุกขึ้น”

ตามที่รายงานโดย The Block ก่อนหน้านี้กลุ่มเกมบล็อกเชนได้ดึงดูดกลุ่มทุน VC ในปีนี้รวมถึงการระดมทุนของ Forte ที่ได้กว่า 750 ล้านดอลลาร์ในรอบระดุมทุนช่วงเดือนพฤศจิกายน