<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียม Gas บน Ethereum พุ่งทำลายสถิติสูงสุดในรอบ 1 เดือน แม้ราคา ETH จะร่วงลงเกือบ 20%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ Ethereum จะสูญเสียมูลค่าไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 แต่อัตราค่าธรรมเนียมในการธุรกรรมของ Ethereum ยังคงพุ่งทำลายสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดได้พุ่งไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน อ้างอิงตามข้อมูลของ Glassnode

รายงานระบุว่า อัตราค่าธรรมเนียมที่จ่ายในตลาดได้พุ่งแตะจุดสูงสุดในเดือนธันวาคมและมีแนวโน้มที่จะพุ่งทำลายสถิติของเดือนก่อนหน้าอย่างนี้ต่อเนื่อง

สาเหตุที่ค่าธรรมเนียม Gas แพงขึ้น

การเพิ่มขึ้นของอัตราค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมมักจะเชื่อมโยงกับกระแสความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นของภาค  NFT

CoinMetrics รายงานว่า มีกิจกรรมของโครงการ NFT บน Ethereum  Blockchain นั้นเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในปีใหม่นี้ด้วยวอลุ่มการทำธุรกรรมเกือบ 250,000 รายการ ซึ่งเป็นการทำลายสถิติการทำธุรกรรมรายวันในปี 2021 ที่จำนวน 240,000 รายการ ของเมื่อเดือนกันยายน

นอกจากนี้ ชุมชน NFT ยังได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะโปรเจกต์ NFT ในประเทศจีน ซึ่งแม้จะถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม crypto และภาคการขุด แต่ประเทศแห่งนี้ยังคงถือว่า NFTs นั้นถูกกฎหมายและพร้อมที่จะนำเสนอโปรเจกต์ Metaverse ของตนเองให้โลกได้เห็น

ค่าธรรมเนียมของ Ethereum

ค่าธรรมเนียมราคาแพงบนบล็อคเชน Ethereum  เป็นประเด็นถกเถียงในชุมชน crypto กันมาเนิ่นนาน เนื่องจากในบางธุรกรรมอาจต้องค่าธรรมเนียมมากกว่า $100 เลยทีเดียวสำหรับการทำหนึ่งธุรกรรม

เนื่องจากปัญหาดังกล่าว นักพัฒนาจึงได้คิดค้นโซลูชัน Layer 2 เพื่อช่วยให้ทำธุรกรรมได้เร็วและมีค่าธรรมเนียถูกกว่าในช่วงที่การทำธุรกรรมบนเครือข่ายหลักนั้นมีราคาแพง

ในขณะที่เขียนรายงาน ค่าธรรมเนียม Gas บนเครือข่าย Ethereum Mainnet ยังคงอยู่ที่ 120 Gwei ซึ่งถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ

ที่มา u.today