<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เพจดังจับไต๋ศิลปิน NFT ในไทยว่าตั้งขายภาพเองซื้อเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางกระแส NFT ที่มาแรงอย่างมากในปัจจุบันดูเหมือนว่าจะทำให้มีศิลปินนักวาดภาพเข้ามาในตลาดคริปโตเป็นจำนวนมาก บ้างก็เพื่อมาลองเทคโนโลยี blockchain ในขณะที่บางคนก็ค้นพบช่องทางในการหาเงินใหม่

แต่เมื่อมีคนเข้ามามาก ตลาดก็ยิ่งเต็มไปด้วยการแข่งขัน ซึ่งก็แน่นนอน ไม่ใช่ว่างานของทุกคนจะสามารถขายได้เสมอไป และคุณจะทำอย่างไรเมื่องานเหล่านั้นขายให้คนอื่นไม่ได้? บางทีทำไมไม่ลองซื้องานตัวเองแบบที่ศิลปินรายนี้ทำล่ะ?

โดยอ้างอิงจากเพจ Facebook ของ ‘เช้านี้’ ได้มีการออกมาเผยถึงหลักฐานการทำธุรกรรมบน blockchain ของงาน NFT ชิ้นหนึ่งที่ชื่อว่า เท้าเวสสุวรรณ ที่บ่งบอกว่าตัวศิลปินผู้โพสต์ขายภาพดังกล่าวบนเว็บไซต์ Opensea นั้นได้ซื้อภาพของตัวเอง โดยเป็นไปตามลักษณะนี้

  • 0xdee ตั้งขาย 9 ETH
  • 0xdee ส่งเงินมาให้ 0x145 9.5 ETH
  • 0x145 ซื้องาน แล้วส่ง 0.47 ETH กลับไปให้ 0xdee

หลักฐานทั้งหมดนี้สามารถดูได้บน blockchain ของ Ethereum บน Etherscan

ภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้คนออกมาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก บ้างก็บอกว่าถ้าเอาเข้า exchange ก่อน จะไม่ถูกจับได้แบบนี้ ในขณะที่บางรายก็บอกว่า “เหมือนไม่ให้คุณค่าผลงานของตัวเอง”

เป็นที่ทราบกันดีว่า NFT หรือ non-fungible token นั้นถือเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่รันอยู่บน blockchain และมีคุณสมบัติที่ไม่เหมือนใคร ไม่สามารถทำซ้ำได้ และเมื่อมันรันอยู่บน blockchain มันจึงมีความโปร่งใส ที่ใคร ๆ ก็สามารถตรวจสอบได้แบบในกรณีนี้นั่นเอง