<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้คนแห่บริจาคยูเครนด้วยคริปโต ยอดทะลุ 890 ล้านบาทแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ยูเครนยังคงได้รับเงินบริจาคเป็น crypto อย่างต่อเนื่องโดยมีมูลค่าใกล้ถึง 30 ล้านดอลลาร์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 27.2 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 590 ล้านบาท ในขณะที่ผู้คนทั่วโลกยังคงให้การสนับสนุนมากขึ้นท่ามกลางการรุกรานของรัสเซียที่กำลังดำเนินอยู่

ข้อมูลที่จัดทำโดยบริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน Elliptic ระบุว่ารัฐบาลยูเครนและ NGO ได้ระดมทุนมูลค่าถึง 17.2 ล้านดอลลาร์ในรูปแบบคริปโต

เว็บกระดานเทรด Crypto ชื่อดัง Binance ยังเป็นผู้นำด้านกองทุนฉุกเฉินมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนชาวยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม ทำให้ยอดบริจาคที่ยืนยันแล้วเป็น 27.2 ล้านดอลลาร์

Changpeng Zhao ซีอีโอของ Binance กล่าวว่าบริษัทกำลังบริจาคเงิน 10 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการด้านมนุษยธรรม

การบริจาคมีเป้าหมายไปยังหน่วยงานต่างๆ รวมถึงองค์กรนอกภาครัฐและหน่วยงานของรัฐ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนทางทหารและด้านมนุษยธรรม

น่าสังเกตว่าการบริจาคยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ และคาดการณ์ว่ามูลค่าอาจพุ่งสูงกว่า 27.2 ล้านดอลลาร์ในเร็ว ๆ นี้

ในขณะเดียวกัน นาย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้รับการผลักดันให้บริจาค crypto เพื่อสนับสนุนด้านมนุษยธรรมหลายอย่าง

การบริจาคส่วนใหญ่ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบ Bitcoin, Ethereum และ US Dollar Stablecoin นอกจากนี้ รัฐบาลยังรับบริจาคในรูปแบบ NFT อีกด้วย

การใช้ crypto ในการบริจาคได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของทางการยูเครนในการจัดการการโอนเงินระหว่างประเทศที่รวดเร็วโดยหลีกเลี่ยงการใช้ตัวกลางอย่างเช่นธนาคาร

การบริจาคก่อนการบุกรุก

ตามที่รายงานไปก่อนหน้านี้ การบริจาค Bitcoin ในยูเครนเริ่มขึ้นเมื่อรัสเซียขู่ที่จะดำเนินการบุกรุกในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ การบริจาคส่วนใหญ่นำโดยอาสาสมัครชาวยูเครนและกลุ่มแฮ็กเกอร์ซึ่งอยู่แถวหน้าเพื่อประณามกิจกรรมของรัสเซีย

องค์กรต่างๆ ที่ได้รับเงินบริจาค ได้แก่ Come Back Alive ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนของยูเครนที่สนับสนุนกองทัพของประเทศ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ บัญชี Patreon ของ NGO ถูกระงับเนื่องจากการละเมิดนโยบายการใช้งาน

นอกเหนือจากนี้ยังมีการสร้าง Help Ukraine ($HUKR) ซึ่งเป็นโทเค็นที่รันอยู่บน Ethereum ได้บริจาค ETH ให้กับกองทุนสนับสนุนอธิปไตยของยูเครนเพื่อสนับสนุนองค์กรการกุศลหลายแห่งในประเทศ

อย่างไรก็ตาม Elliptic เตือนว่านักต้มตุ๋นยังฉวยโอกาสจากสถานการณ์ดังกล่าวด้วยการหลอกลวงผู้ปรารถนาดีหลายคนเพื่อรับบริจาคและนำเงินเข้าประเป๋าตัวเอง