<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทุกเหรียญ Crypto ที่ได้บริจาคนั้นได้นำมาช่วยเหลือเยียวยาชาวยูเครนแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาวยูเครนต้องการความช่วยเหลือจากโลกมากกว่าครั้งไหน ๆ ในขณะที่สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนนั้นทวีความรุนแรงโลกต้องให้การช่วยเหลือกับรัฐบาลยูเครนเพื่อนำความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศยูเครนกลับคืนมา

ซึ่งชุมชนคริปโตก็ได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือเช่นกันไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ทำ NFT, องค์กรอิสระที่กระจายอำนาจ (DAO) และผู้ใช้งานคริปโตทั่วโลกเป็นผู้นำในความพยายามเข้าช่วยเหลือยูเครนด้วยการบริจาค Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Polkatot (DOT) หรือแม้แต่บริจาค NFT

ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องที่น่าประทับใจที่ชุมชน crypto นั้นอยู่เบื้องหลังการช่วยเหลือคนยูเครนด้วยความรวดเร็วสองวันหลังจากที่รัสเซ๊ยได้ปูพรมบุกยูเครนทางรัฐบาลยูเครนจึงได้ขอรับบริจาคเป็นคริปโตผ่านบัญชี Twitter โดยมีการแชร์ address ของ BTC และ ETH โดยนาย Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรีของประเทศยูเครนยืนยันผ่านบัญชี Twitter ของเขาว่าการเรียกร้องชอรับบริจาคเป็นเรื่องจริงและขอให้ประชาชนยืนหยัดเคียงข้างประเทศชาติ

ชุมชน crypto รีบให้การช่วยเหลือการป้องกันของยูเครน

ไม่นานหลังจากที่รองนายกได้ขอรับบริจาคคริปโตผ่าน Twitter เหรียญคริปโตก็ไหลเข้ากระเป๋ารัฐบาลยูเครนเร็วแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนความเป็นจริงนั้นยูเครนถูกจัดอยู่ในอันดับที่สี่ใน Global Crypto Adoption Index ซึ่งรวบรวมโดยบริษัทข้อมูล Chainalysis ซึ่งประมาณการว่าคริปโตมูลค่าประมาณ 8 พันล้านดอลลาไหลร์เข้าและออกจากประเทศทุกปีตามรายงานของ New York Times ปริมาณธุรกรรมคริปโตรายวันอยู่ที่ประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ซึ่งมากกว่าปริมาณการแลกเปลี่ยนระหว่างธนาคารในฮรีฟเนียเสียอีก

รัฐบาลยูเครนระดมทุน 4 ล้านดอลลาร์จากนั้นก็เพิ่มขึ้นเป็น 13 ล้านดอลลาร์และเพิ่มสูงขึ้นเป็น 37 ล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม ไม่กี่วันหลังจากนั้น จำนวนเงินรวมของ crypto ที่รัฐบาลยูเครนระดมทุนได้มากกว่า 55 ล้านดอลลาร์ 

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลของยูเครนประกาศว่าได้รับเงินบริจาคทั้งหมด “เกือบ 100 ล้านดอลลาร์” ในการบริจาค crypto ตามที่ Alex Bornyakov รัฐมนตรีช่วยว่าการของยูเครนที่กระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและโฆษกของ Crypto โดยรัฐบาลยูเครนทำเงินได้ถึง 108 ล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตามการติดตามของ Cointelegraph

นี่เป็นข้อพิสูจน์ที่ทำให้เห็นอย่างชัดเจนเลยว่าชุมชนคริปโตกำลังพยายามทำในสิ่งที่พวกเขาพยายามทำตั้งแต่วันแรกเพื่อการเคลื่อนย้ายเงินได้อย่างง่ายดาย, ราบรื่นและราคาถูกโดยไม่ต้องอาศัยคนกลางนั่นจึงเป็นสิ่งที่ชุมชนคริปโตทั่วโลกแสดงให้เห็นเพื่อให้การช่วยเหลือชาวยูเครนในการนำสันติภาพและความมั่นคงของประเทศกลับคืนมา

จากมุมมองทางเศรษฐกิจ crypto มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ถูกส่งไปเพื่อช่วยเหลือรัฐบาลยูเครนนั้นแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าเป็นการสาธิตให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าผู้คนนั้นยืดหยัดอยู่ข้าง Volodymyr Zelenskyy ประธานาธิบดีของยูเครน

ความสามารถของคริปโตนั่นก็คือไม่ต้องรอการอนุมัติจากทางรัฐบาลทำให้ไม่ต้องรีรอเพราะชาวยูเครนนั้นต้องการความช่วยเหลือแบบเร่งด้วนและนี่คือเหตุผลที่ Bitcoin นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโอนย้ายมูลค่าโดยที่ไม่ต้องมีอุปสรรค

ชุมชน NFT, DAO และ Web3 เข้ามาช่วยเหลือ

แพลตฟอร์ม NFT, DAO และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่พัฒนา Web3 ได้แสดงให้โลกเห็นว่าพวกเขายืนหยัดเพื่ออะไร เมื่อพวกเขาได้บริจาคทุกอย่างตั้งแต่ crypto ไปจนถึง NFT ให้กับรัฐบาลของยูเครน

ทีมงานเบื้องหลัง Bored Ape Yacht Club (BAYC) บริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์เป็น ETH ให้กับรัฐบาลยูเครน ทีม BAYC บริจาคเงินโดยรวบรวมเงินกับสมาชิกชุมชน BAYC ซึ่งได้บริจาคเงินเกือบ 1 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน นอกจากนี้ Everstake ผู้ให้บริการ Stake แบบ decentralized ในยูเครนได้ส่งความช่วยเหลือทางการเงินชุดแรกไปยังยูเครนเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบริจาคโดยชุมชน Solana

มีตัวอย่างมากมายนับไม่ถ้วนที่แสดงให้เห็นว่าบริษัท NFT และ DAO ดำเนินการอย่างไรตามคำร้องขอของรัฐบาลยูเครนซึ่งมีใครบางคนที่โอน CryptoPunk #5364 มูลค่ากว่า $200,000 ไปที่ address Ethereum ของยูเครน UkraineDAO ระดมทุนได้มากกว่า 6 ล้านดอลลาร์ผ่านการขาย NFT และนำไปช่วยเหลือพลเมืองยูเครน บริษัท DAO และ NFT ได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าพวกเขาต่อต้านสงครามและต้องการเห็นการยุติการรุกรานของรัสเซียโดยเร็วที่สุด

Crypto จะเป็นอนาคตในการให้ความช่วยเหลือ ?

ในช่วงที่เกิดสถานการณ์น่าเศร้าเช่นนี้ เราได้เห็นแล้วว่าบล็อคเชนช่วยให้ความพยายามของเราในการให้การช่วยเหลือนั้นรวดเร็วแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน วิธีการระดมทุนแบบเก่านั้นช้า, แพงและหลายครั้งก็เต็มไปด้วยการฉ้อโกงและการทุจริต

ด้วยการเงินที่ไร้พรมแดนนั้นเปลี่ยนวิธีการบริจาคของผู้คนที่ต้องการให้การช่วยเหลือสนับสนุนด้วย Bitcoin และ crypto ทำให้ผู้บริจาคมั่นใจได้ 100% ว่าเงินที่พวกเขาต้องการส่งไปจะถึงมือผู้รับอย่างแน่นอนอีกทั้งยังสามารถเข้าไปเช็คการทำธุรกรรมได้อีกด้วยเช่น หากส่งเป็น Ethereum ก็สามารถเข้าไปเช็คได้ที่ Etherscan ซึ่งก็ทำให้อุ่นใจทั้งผู้รับและผู้ส่ง

Bitcoin และเหรียญ crypto อื่น ๆ ได้แสดงให้เราเห็นแล้วว่านี่เป็นวิธีการโอนที่เร็วที่สุด, ถูกที่สุดและปลอดภัยที่สุดในการทำธุรกรรมรัฐบาลสามารถจัดเก็บ crypto ได้โดยไม่ต้องกังวลการถูกบุกรุกแล้วขโมยเงินทุนไปนี่จึงถือเป็นอีกหนึ่งการใช้งานจริงของ crypto ที่ถือว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัวของเราเลย