<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลทฟอร์มโซเชียลแบบ Decentralized ‘Bluesky’ กล่าวไม่ได้รับผลกระทบจากการซื้อ Twitter ของ Elon Musk

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปในช่วงปลายปี 2019 ที่ Jack Dorsey ยังเป็น CEO ของ Twitter อยู่เขาได้วางแผนจะสร้างโปรเจ็กต์ที่จะสามารถ “พัฒนามาตรฐานแบบเปิดและกระจายอำนาจบนโซเชียลมีเดีย” ซึ่งจะใช้เพื่อสำรวจองค์ประกอบของคริปโต และ Web3

โดยแผนการที่วางไว้นั้นเรียกว่า “Bluesky” และได้รับความนิยมอย่างมากในปี 2021 ด้วย “การตรวจสอบระบบนิเวศ (ecosystem review)” 

โดยหลังจากที่ Elon Musk ได้ทำการซื้อ Twitter สำเร็จนั้น ทาง Bluesky ได้ออกมาโพสต์ทวีตเพื่อชี้แจงว่า Bluesky ไม่ขึ้นกับ Social Media ไหนเลย และทางด้าน Bluesky เป็นบริษัทจำกัด เพื่อสาธารณประโยชน์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

” ‘สาธารณประโยชน์’ โครงสร้างของเราทำให้เรามีอิสระที่จะนำทรัพยากรของเราไปสู่ภารกิจของเราโดยไม่ต้องคืนเงินให้ผู้ถือหุ้น” Bluesky กล่าวเสริมว่า “บริษัท เป็นเจ้าของโดยทีมเองโดยไม่มีการควบคุมใด ๆ ที่ถือครองโดย Twitter”

ตามรายงานของ Bluesky ซึ่ง Dorsey ยังคงเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริษัท มีเงินทุนสนับสนุน 13 ล้านดอลลาร์ “เพื่อให้แน่ใจว่าเรามีอิสระและความเป็นอิสระในการเริ่มต้นบน R&D”

โดยโปรเจ็กต์ Bluesky มันค่อนข้างที่จะเกินกำลังของ Elon Musk ถึงแม้ว่า CEO ของ Tesla เพิ่งจ่ายเงิน 44 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อ Twitter และมีแผนที่จะปรับปรุง โดยเริ่มจากการลบสแปมและลดการกลั่นกรองเนื้อหาไปจนถึงการแนะนำการชำระเงินด้วยคริปโตซึ่งคาดว่าคือ Dogecoin ก็ตาม

ซึ่งแพลทฟอร์ม Bluesky ได้รับแรงบันดาลใจจากโปรเจ็กต์ของคริปโต รวมถึง IPFS ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่อนุญาตให้แชร์ไฟล์แบบ peer-to-peer ไปยัง Basic Attention Token ที่สามารถจูงใจให้ผู้ใช้เบราว์เซอร์ Brave ดูโฆษณา

อย่างไรก็ตาม Dorsey เป็น Bitcoin maximalist โดยตอนนี้เขาได้มุ่งเน้นไปที่บริษัทการชำระเงินชั้นนำอย่างบริษัท Block ที่ Dorsey เป็นผู้ก่อตั้ง

ในส่วนของ Dorsey เองยังช่วยดูแลการรวมตัวกันระหว่าง แพลตฟอร์ม Cash App และแพลต Greenlit ที่ใช้ เชนของ  Bitcoin อย่างเดียวและไม่ใช้เชนอื่นอย่าง Ethereum หรือ เทคโนโลยี Blockchain ที่เปิดใช้งาน Smart Contact อื่น ๆ อีกทั้ง บริษัทยังกำลังพัฒนาแท่นขุดเจาะ Bitcoin อีกด้วย