<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครื่องมือ BTC HODL Waves กำลังบอกถึงจนสิ้นสุดของตลาดหมีว่าจะจบลงเมื่อไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากเครื่องมือ HODL Waves และ HODL Waves (Realized Cap) พบว่า Bitcoin กำลังจะออกจากตลาดหมี

HODL Waves เป็นหนึ่งในเครื่องมือ On-chain ที่แสดงถึงภาพรวมของปริมาณ Supply ของเหรียญ โดยจะมีการแบ่งสัดส่วนตามช่วงอายุ Life Span ของแต่ละเหรียญ โดย Life Span ของเหรียญจะเริ่มนับอายุเมื่อเหรียญนั้นไม่มีการเคลื่อนไหวหลังจากที่เกิด Transaction ครั้งล่าสุด หากในกรณีที่เกิดการเคลื่อนไหวเมื่อไหร่ก็จะเริ่มนับอายุใหม่ตั้งแต่ศูนย์ใหม่อีกครั้ง

Bitcoin HODL Waves

จากกราฟจะเห็นว่าผู้ถือระยะยาวกำลังเข้าใกล้ระดับ All Time High (เส้นสีแดง) ซึ่งถ้าดูจากอดีต ในการจุดสิ้นสุดตลาดหมีครั้งก่อน จะเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการทำ ATH ของจำนวนผู้ถือระยะยาว (วงกลมสีแดง)

Bitcoin Realized Cap HODL Waves

จากกราฟจะเห็นว่า ในจุดที่อัตราส่วน Realized Cap HODL Waves เพิ่มสูงขึ้น (ลูกศรสีน้ำเงิน) จะเป็นจุดสิ้นสุดของตลาดหมี แต่ก็อาจจะเกิดการร่วงของราคา (ลูกศครสีเขียว)

จุดสูงสุดที่ต่ำลงมาเรื่อย ๆ ทำให้เราสามารถวาดเส้นแน้วโน้ม (เส้นสีดำ) จากมากไปน้อยได้ และยิ่งกราฟเข้าใกล้เส้นสีดำมากเท่าไหร่ ก็อาจจะบอกได้ว่ากระตลาดหมีกำลังจะใกล้สิ้นสุดแล้ว อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นของอัตราส่วน Realized Cap HODL Waves ในปัจจุบันเป็นการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่เหมือน 2 จุดสูงสุงก่อนหน้านี้ที่ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นมา

ในแผนภูมิผู้ถือระยะสั้นนี้ ทำให้เราสามารถลากเส้นสีดำที่เป็นแนวโน้มขาขึ้นได้ โดยจะเห็นว่าในจุดที่จำนวนผู้ถือระยะสั้นในตลาดลดลง จะเป็นจุดที่กำลังจะเกิดการกลับตัวของราคา Bitcoin