<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม Solana ถึงสามารถเอาชนะ Ethereum ในแง่ของการทำราคาในช่วงสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Solana (SOL) เป็นเหรียญ crypto ที่ราคาวิ่งได้ดีที่สุดในตอนนี้ในบรรดาเหรียญ top 10 ตามมูลค่าตลาด ดูเหมือนว่าตลาดจะตอบรับเชิงบวกต่อหลังจากที่มีการประกาศเปิดสมาร์ทโฟนของ Solana Labs เนื่องจาก SOL กำลังเติบโตเร็วกว่เหรียญอื่น ๆ ในช่วงนี้

โดยในขณะที่เขียน ราคาของ SOL อยู่ที่ $42 โดยได้เพิ่มขึ้นมากว่า 12% และ 36% ในช่วง 24 ชั่วโมงและ 7 วันที่ผ่านมาตามลำดับ ในขณะเดียวกันเหรียญที่ทำราคาได้ดีเป็นอันดับ 2 คือ XRP ที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 16% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รองลงมาคือ Polkadot (DOT) ที่ 15% และ Ethereum ที่ 14%

Solana ได้มีการฟื้นตัวหลังจากเผชิญหน้าแรงกดดันจากการเทขายครั้งใหญ่ นอกเหนือจากเทรนด์ตลาดคริปโตที่เข้าสู่ช่วงขาลงุแล้วนั้น SOL ยังได้รับผลกระทบจากข่าวในเชิงเสีย ๆ หาย ๆ และเครือข่ายที่ขัดข้องอยู่บ่อยครั้งที่ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถทำธุรกรรมได้

โมเมนตัมขาขึ้นในสัปดาห์นี้อาจเกี่ยวข้องกับการประกาศจากเมื่อวานนี้ แต่นักวิเคราะห์ที่ใช้นามแฝงเชื่อว่า Solana กำลังเล่นเกมราคาในระยะยาว โดยในแง่ที่ว่าเครือข่ายนี้กำลัง “เติบโตแซงอย่างมากหน้า Ethereum” ซึ่งปัจจุบัน SOL เป็นบล็อกเชนที่ใช้กันมากที่สุดในพื้นที่การเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi)

นักวิเคราะห์ได้อ้างว่าทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง Solana กำลังจัดการกับความซับซ้อนและปัญหาที่ผู้คนพบเจอเมื่อใช้ Ethereum นักวิเคราะห์อ้างว่าเครือข่าย, ระบบนิเวศและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ต้องการให้ผู้ใช้มีความรู้ด้านเทคนิคในระดับหนึ่งและถูกกล่าวหาว่ามีประสิทธิภาพต่ำ

นอกจากนี้ Ethereum ยังเป็นเครือข่ายที่มีค่าธรรมเนียมราคาแพงทำให้ผู้ใช้จำนวนมากเข้าถึงระบบนิเวศของตนไม่ได้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าบล็อกเชนควรถูกสร้างขึ้นสำหรับผู้ใช้ในชีวิตประจำวันและด้วยเหตุนี้จึงอ้างว่า “ฝูงชนชาว Solana นั้นได้สัมผัสกับความเป็นจริงมากกว่า”

นี่จึงอาจได้ผลสำหรับเครือข่าย Solana ในระยะยาวและอาจดึงดูดส่วนแบ่งการตลาดจาก Ethereum การเปิดตัวสมาร์ทโฟนของตัวเองนั้นดูเหมือนจะเป็นปัญหาเล็ก ๆ ที่โผล่มาให้เห็นจากปัญหาทั้งหมดที่ใหญ่มากนักวิเคราะห์กล่าวว่า

“นี่คือความ decentralized อย่างมากน่ะหรอ? ไม่นะ นี่เป็นการได้รับทุน / สร้างรายได้อย่างมีจริยธรรมหรือไม่? ก็คงไม่หรอก ฮ่า ๆ แต่คุณยายของคุณสามารถใช้สิ่งนี้ได้หรือไม่? ใช่ สามารถใช้ได้ แต่โครงการในระบบนิเวศโดยทั่วไปมักมุ่งไปสู่ความสามารถในการใช้งานที่ดีขึ้นเนื่องจากโดยทั่วไปแล้วผู้สร้าง Solana จะมุ่งเน้นที่การใช้งานมากกว่าผู้สร้าง Ethereum”

Solana มีประสิทธิผลมากกว่า Ethereum หรือไม่?

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังอ้างว่านักพัฒนา Solana “มีประสิทธิผลมากกว่า” และ “มีความโฟกัส” ที่มากกว่านักพัฒนา Ethereum โดยนักวิเคราะห์ได้สรุปเอาไว้ว่า

“ผมไม่ชอบใน Solana อย่างแรง แต่มันก็ยังดีเพราะตอนนี้ Ethereum กำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบากในเวลาเช่นนี้ หากเราดึงเอาภาพลวงหลอกตาที่ของ Ethereum ออกมา นั้นตัวของ Ethereum ค่อนข้างล้มเหลวในแง่การให้บริการผู้ใช้ปกตินั่นจึงอาจทำให้ Solana ได้กุมชัยชนะ”

ที่จุดพีค โปรโตคอล DeFi บน Ethereum  มีมูลค่าที่ถูกล็อค (TVL) รวมกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Solana มีมูลค่ามากกว่า 12,000 ล้านดอลลาร์ หากตัวของ Solana สามารถดึงส่วนแบ่งจาก TVL ของ Ethereum ออกมาได้แล้ว Solana จะสามารถกลับมาและสามารถผ่านขึ้นไปยืนเหนือจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์และเห็นการขยายตัวของการเติบโตอย่างไม่เคยปรากฏให้เห็นมาก่อน