<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ปฏิเสธการอนุมัติข้อเสนอของ Grayscale เพื่อเปลี่ยน GBTC ให้กลายเป็น Bitcoin ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ได้ปฏิเสธข้อเสนอของ Grayscale ในการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์เรือธงของบริษัทให้กลายเป็นกองทุน ETF แบบ Spot

หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ได้ออกคำสั่งปฏิเสธการแปลงผลิตภัณฑ์ Bitcoin Trust (GBTC) ของ Grayscale ในวันนี้ หลังจากที่ได้เลื่อนการพิจารณามาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก.ล.ต. ก็ยังไม่อนุมัติให้มี Bitcoin ETF แบบ Spot แม้ว่าจะหน่วยงานไฟเขียวให้กับผลิตภัณฑ์ฟิวเจอร์สหลายรายการ

ในคำสั่งปฏิเสธหน่วยงาน ก.ล.ต.กล่าวว่า :

“คำสั่งนี้ไม่อนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฎที่เสนอ ตามแก้ไขครั้งที่ 1 คณะกรรมาธิการสรุปว่า NYSE Arca ไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบภายใต้พระราชบัญญัติการแลกเปลี่ยนและกฎการปฏิบัติของคณะกรรมาธิการเพื่อแสดงให้เห็นว่า ข้อเสนอนั้นสอดคล้องกับข้อกำหนดของการแลกเปลี่ยนตามมาตรา 6(b)(5) ซึ่งกำหนดในส่วนที่เกี่ยวข้องว่ากฎของตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ “ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันการกระทำและการปฏิบัติที่ฉ้อฉลและบิดเบือน” และ “เพื่อปกป้องนักลงทุนและผลประโยชน์สาธารณะ”

หลังจากก.ล.ต ได้ให้การปฏิเสธ spot ETF ให้ผู้สมัครรายอื่น ๆ ด้าน Grayscale ก็ได้ร่อนจดหมายไปถึงหน่วยงานกำกับดูแลโดยโต้แย้งว่า หน่วยงานมีเจตนาอนุญาตให้มีผลิตภัณฑ์ฟิวเจอร์ส แต่กลับการปฏิเสธข้อเสนอ Spot ซค่งอาจเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาความปกครอง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ฟิวเจอร์สมีการกำหนดราคาตามตลาดอ้างอิงเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์แบบ Spot

Grayscale และผู้สมัครรายอื่นๆ โต้แย้งว่า การกระทำของหน่วยงานกำกับดูแลดูไม่สอดคล้องกันและตั้งใจที่จะปฏิเสธผลิตภัณฑ์เฉพาะ Spot เพียงอย่างเท่านั้น

ก่อนการตัดสินใจนี้ Grayscale ได้เตรียมการอนุมัติผ่านข้อตกลงกับ Jane Street และ Virtu เพื่อยุติส่วนลดของ GBTC เมื่อทำการเปลี่ยนไปเป็นกองทุน ETF แต่ข้อตกลงนั้นกลับไม่สามารถดำเนินการต่อไป เนื่องจากไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล

ที่มา : theblock