<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต.สหรัฐฯ เลื่อนตัดสินใจอนุมัติ Ethereum Spot ETF หลายรายการ ออกไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ได้เลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับ ETF ของ Ethereum หลายรายการ โดยวันที่ตัดสินใจอนุมัติวันสุดท้ายที่เป็นไปได้คือปลายเดือนพฤษภาคม

ตามเอกสารที่ยื่นเรื่องต่อหน่วยงานกำกับดูแลเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม SEC ได้เลื่อนการตัดสินใจสำหรับกองทุนสำคัญคือ Hashdex Nasdaq Ethereum ETF และ Grayscale Ethereum Futures ETF

Hashdex Nasdaq Ethereum ETF ตั้งเป้าที่จะถือทั้งสัญญา Ether Spot และสัญญา Future  ซึ่งทำให้มีความซับซ้อนมากกว่า ETF ของ Ethereum ทั่วไป ในขณะที่ Ethereum Futures ETF ของ Grayscale ถูกมองว่าเป็น ” Trojan Horses หรือม้าโทรจัน ” เนื่องจากบางฝ่ายคาดการณ์ว่า หากได้รับอนุมัติกองทุนนี้อาจช่วยผลักดันให้ SEC อนุมัติให้ Grayscale เปลี่ยน Ethereum Trust เป็น Spot Ethereum ETF ได้ในอนาคต

จากการยื่นเอกสารดังกล่าว SEC กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับ ETF ของ Ethereum ก่อนที่จะตัดสินใจอนุมัติหรือไม่อนุมัติ

หน่วยงานยังได้เลื่อนการตัดสินใจของ VanEck ใน Spot Ethereum ETF และ Spot Ethereum ETF ที่ยื่นโดย ARK Invest และ 21Shares ของ Cathie Wood

James Seyffart นักวิเคราะห์ของ Bloomberg ETF คาดการณ์ว่า ความล่าช้าที่เกิดขึ้นเหล่านี้ เป็นไปได้ว่า SEC จะตัดสินใจเกี่ยวกับ ETF ของ Ethereum ทั้งหมดภายในวันที่ 25 ธันวาคม

James Seyffart กล่าวเสริมว่า วันสุดท้ายที่หน่วยงานกำกับดูแลจะสามารถตัดสินใจอนุมัติ ETF คือในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม

แม้ว่า SEC จะอนุมัติ Ethereum Futures ETFs ในอดีต แต่ปัจจุบันหน่วยงานก็ยังคงไม่ได้อนุมัติผลิตภัณฑ์แบบ Spot หรือแบบผสม

นักวิเคราะห์ทั้งสองคนได้ชี้ให้เห็นถึงโอกาสที่ Bitcoin ETF จะได้รับการอนุมัติอยู่ที่ 90%  เนื่องจากนักลงทุนสถาบันเริ่มมอง Bitcoin ในแง่ดีมากขึ้นว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีศักยภาพ ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นมากกว่า 44%

ที่มา : cointelegraph