<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญา Bitcoin Option มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ เตรียมหมดสัญญาในวันนี้ นักเทรดควรกังวลไหม ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นสิ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากสำหรับสัญญา Bitcoin Option จำนวน 22,000 สัญญา คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่กำลังจะหมดอายุลงในวันศุกร์นี้ 

อ้างอิงข้อมูลจาก Greeks Live พบว่า สัญญา Bitcoin Option ที่จะหมดอายุลงในวันศุกร์นี้มีมูลค่าอยู่ที่ 960 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีอัตราส่วน Put/Call อยู่ที่ 0.66 หมายความว่า มีสัญญาซื้อ (Call Option) มากกว่าสัญญาขาย (Put Option) และมีระดับ Max pain point (จุดราคาที่ก่อให้เกิดความเสียหายรวมสูงสุดสำหรับผู้ถือออปชั่นทั้งหมด) อยู่ที่ 42,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตามยังมีจำนวนสัญญาออปชั่นที่ยังไม่ถูกปิดอยู่เป็นจำนวนมาก ที่ราคา 50,000 ดอลลาร์ โดยคิดเป็นสัญญา Call Option อยู่ที่ประมาณ 14,191 สัญญา คิดเป็นมูลค่ารวม 610 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Deribit 

นอกจากนี้ยังมีสัญญา Put Option ที่ยังไม่ถูกปิด อีกจำนวนกว่า 12,307 สัญญาที่ระดับราคา 45,000 ดอลลาร์ แสดงให้เห็นว่ามีนักลงทุนบางส่วนไม่เชื่อมั่นว่าราคาจะขึ้นไปถึง 50,000 ดอลลาร์

ภาพ : กราฟแสดงวันหมดอายุสัญญาของ Bitcoin OI

ทาง Greeks Live ได้ระบุว่า ตลาดคริปโตค่อนข้างทรงตัวในสัปดาห์นี้ พร้อมเสริมว่า ความผันผวนสัมพัทธ์ และความผันผวนโดยนัยนั้นจะมีแนวโน้มลดลง อีกทั้งทาง Grayscale ยังได้มีการชะลอการเทขาย Bitcoin ลงแล้ว ประกอบกับ กระแสกองทุน ETF Spot Bitcoin ที่เริ่มดึงดูดเงินทุนเข้าสู่ตลาดคริปโตเพิ่มเติม ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าเหตุการณ์ใหญ่ที่จะเกิดขึ้นต่อไปจะมาพร้อมกับการ Halving และตลาดคริปโตจะดำเนินไปในทิศทางบวกตลอดทั้งปีนี้

สถานการณ์ของ Ethereum

นอกเหนือจากสัญญา Bitcoin ที่กำลังจะหมดอายุแล้ว สัญญาของ Ethereum จำนวนกว่า 230,000 สัญญาก็เตรียมจะหมดอายุในวันเดียวกันซึ่งสามารถคิดเป็นมูลค่าประมาณ 530 ล้านดอลลาร์ และมีอัตราส่วน Put/Call อยู่ที่ 0.33 หมายความว่ามีสัดส่วน Put Option มากกว่า Call Option ถึง 3 เท่า โดยจุด max pain point ของ ETH จะอยู่ที่ 2,300 ดอลลาร์ ซึ่งใกล้เคียงกับราคาสปอตในปัจจุบัน

ภาพรวมตลาดคริปโต

ตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาตลาดคริปโตมีฟื้นตัวขึ้น 2.3% มีมูลค่าตลาดโดยรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 1.73 ล้านล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามตลาดคริปโตได้มีการเคลื่อนไหวอยู่ในลักษณะ sideways มานานกว่า 2 เดือนแล้ว

สำหรับ Bitcoin นั้นปัจจุบันมีราคาซื้อขายในที่ 42,875 ดอลลาร์ หลังจากไม่สามารถไต่ขึ้นเหนือระดับ 44,000 ดอลลาร์ได้ ขณะที่ ETH ยังคงซื้อขายกันอยู่ที่ราคา 2,300 ดอลลาร์ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา : beincrypto